04:06, 01/06/2020

Leo thang đối đầu, Ấn-Trung triển khai vũ khí hạng nặng tại biên giới

Báo chí Ấn Độ sáng ngày 1/6 xác nhận việc quân đội nước này và Trung Quốc đang chuyển nhiều thiết bị và vũ khí tới khu vực biên giới.

Báo chí Ấn Độ sáng ngày 1/6 xác nhận việc quân đội nước này và Trung Quốc đang chuyển nhiều thiết bị và vũ khí tới khu vực biên giới.
 
Gần 1 tháng sau khi xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng đầu tiên tại Đường Kiểm soát thực tế (LAC), Ấn Độ và Trung Quốc đã đưa những vũ khí hạng nặng tới đường biên giới chung.
 
 
Một đoàn xe quân sự Ấn Độ di chuyển về phía biên giới tranh chấp hôm 28/5. Ảnh: ANI.
Một đoàn xe quân sự Ấn Độ di chuyển về phía biên giới tranh chấp hôm 28/5. Ảnh: ANI.

 

Động thái này đánh dấu những bước leo thang mới trong quan hệ giữa hai cường quốc châu Á. Báo chí Ấn Độ sáng ngày 1/6 xác nhận việc quân đội nước này và Trung Quốc đang chuyển nhiều thiết bị và vũ khí tới khu vực biên giới, trong đó có cả pháo và xe chiến đấu bộ binh tới các căn cứ hậu phương nằm sát các khu vực tranh chấp tại Đông Ladakh.
 
Quân đội hai bên duy trì trạng thái đối đầu căng thẳng tại khu vực này suốt 25 ngày qua. Sự xuất hiện của các thiết bị chiến đấu hạng nặng ở 2 bên biên giới diễn ra trong bối cảnh cả New Delhi và Bắc Kinh đang nỗ lực hạ nhiệt các tranh chấp lãnh thổ thông qua các cuộc đối thoại ngoại giao và quốc phòng. Trung Quốc được cho là đang củng cố dự trữ chiến lược tại biên giới với việc huy động vũ khí hạng nặng và binh lính tới các căn cứ tại đây.
 
Các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng quốc phòng bên phía đường biên giới của mình. Đáng chú ý là các hoạt động xây dựng tại một căn cứ không quân cách hồ Pangong 180km. Phía Ấn Độ cũng đã triển khai thiết bị và vũ khí tương ứng nhằm cân bằng lại lực lượng dọc đường LAC.
 
Đối đầu xảy ra tại biên giới Ấn-Trung nổ ra trong bối cảnh Trung Quốc phản đối việc Ấn Độ khánh thành một con đường quan trọng tại khu vực quanh hồ Pangong, cùng với việc xây dựng một con đường khác nối Darbuk - Shayok- Daulat Beg trong thung lũng Galwan.
 
Tình hình căng thẳng tại Đông Ladakh bắt đầu có dấu hiệu xấu đi từ hôm 5/5, khi 250 binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc lao vào ẩu đả và ném đá vào nhau./.
 
Theo VOV