11:05, 15/05/2020

Lào cho phép người dân đi lại trên toàn quốc

Từ ngày 18-5, Lào cho phép các cơ quan Đảng, Nhà nước, các công ty, nhà máy mở cửa trở lại, người dân, cán bộ, lực lượng vũ trang, ngoại kiều … được phép tự do di chuyển trên toàn quốc, các phương tiện vận tải công cộng đường bộ, đường hàng không, đường thủy được phép hoạt động trong nội địa.

Từ ngày 18-5, Lào cho phép các cơ quan Đảng, Nhà nước, các công ty, nhà máy mở cửa trở lại, người dân, cán bộ, lực lượng vũ trang, ngoại kiều … được phép tự do di chuyển trên toàn quốc, các phương tiện vận tải công cộng đường bộ, đường hàng không, đường thủy được phép hoạt động trong nội địa.
 
 

 

Các địa điểm du lịch của Lào sẽ được đón khách trở lại vào ngày 18-5.
Các địa điểm du lịch của Lào sẽ được đón khách trở lại vào ngày 18-5.
 
Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong việc lần thứ hai, Lào nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các cửa khẩu của Lào tiếp tục đóng, trừ hoạt động vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa, còn các chuyến bay quốc tế vẫn chưa được phép hoạt động.
 
Chiều hôm nay 15-5, Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào công bố Thông báo số 580/VPPTTg về việc “Tiếp tục thực hiện các biện pháp nới lỏng và các biện pháp phòng ngừa, giám sát, giải quyết dịch bệnh Covid-19 trong thời gian từ ngày 18-5 đến ngày 1-6-2020”.
 
Đáng chú ý, Thông báo không quy định người nước ngoài gồm các đối tượng làm việc, lao động hoặc học tập tại Lào, khi xuất cảnh phải có thêm các thủ tục bắt buộc được quy định bởi các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như trước đây. Tuy nhiên các đối tượng không thuộc ba loại đối tượng nêu trên như ngoại kiều, người không quốc tịch thì không được phép xuất cảnh Lào, ngoại trừ được Ban chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào cho phép. Đối với sinh viên và lao động người Lào có thể xuất cảnh Lào để quay trở lại tiếp tục học tập và lao động, nhưng phải thực hiện đúng quy định nhập cảnh của nước tiếp nhận.
 
Về giáo dục, từ 18-5, các trường học trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh được phép mở cửa, các trường học phổ thông sẽ chỉ mở cửa cho học sinh cuối cấp một, cấp hai, cấp ba, còn đến 2-6 mới mở cửa cho học sinh các cấp còn lại. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, cửa hàng bán đồ ăn chín, tạp hóa, cắt tóc, trang điểm, chợ thực phẩm tươi sống, trung tâm thương mại, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, siêu thị, quán cà phê, cửa hàng sửa xe, rửa xe, nhà máy sản xuất nước đóng chai, nước đá, các địa điểm du lịch, quán massage và spa được phép mở lại. Để được mở cửa trở lại, ngoài những quy định cụ thể đối với từng lĩnh vực, các cơ sở phải bảo đảm các quy định chung như khoảng cách tối thiểu một mét, có địa điểm rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; các địa điểm phải được vệ sinh, sát khuẩn, mọi người phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt theo hướng dẫn của Ban chuyên trách quốc gia.
 
Tuy nhiên, để đề phòng các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 mới, Chính phủ Lào vẫn đóng cửa các hoạt động như chợ đêm, cửa hàng giải trí, quán rượu, bia, quán karaoke, quán game, casino và việc tổ chức thi đấu thể thao có đông người xem.
 
Ngoài ra, Lào tiếp tục dừng việc cấp thị thực các loại cho đối tượng phổ thông đến hoặc quá cảnh qua nước có dịch bệnh Covid-19, trừ nhân viên sứ quán, chuyên gia, kỹ thuật viên, lao động nước ngoài có nhu cầu và phải khẩn trương nhập cảnh để thực hiện công việc tại Đại sứ quán, các hoạt động và dự án quan trọng, cần thiết nhưng phải thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Ban chuyên trách. Đối với các thủ tục trong thực tế, Bộ Ngoại giao sẽ có hướng dẫn thêm.
 
Biện pháp nới lỏng này là tạm thời, nếu phát hiện trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại một tỉnh nào đó, Lào sẽ hạn chế việc ra vào tỉnh và thực hiện lại các biện pháp một cách nghiêm ngặt tỉnh đó; nếu phát hiện ổ dịch tại hai tỉnh trở lên, Lào sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn trở lại trên phạm vi toàn quốc.
 
Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào, chiều 15-5, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào cho biết, nước này tiếp tục chưa phát hiện ca nhiễm mới, nâng tổng số thời gian Lào không phát hiện có bệnh nhân nhiễm Covid-19 lên 33 ngày liên tiếp. Tổng số ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 ở Lào đến nay vẫn dừng lại ở con số 19, trong đó có 14 trường hợp đã được ra viện.
 
Như vậy, đây là lần thứ hai Lào tiến hành nới lỏng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 06/TTg của Thủ tướng Chính phủ Lào ban hành ngày 29-3. Các biện pháp nới lỏng này sẽ được thực hiện từ ngày 18-5 đến 1-6, việc ban hành các biện pháp nới lỏng lần này nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến kinh tế - xã hội, từng bước ổn định đời sống người dân Lào.
 
Theo nhandan.com.vn