12:04, 01/04/2020

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua các nghị quyết theo thủ tục đặc biệt

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, ngày 30-3, lần đầu trong lịch sử hoạt động, Hội đồng Bảo an (HÐBA) Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua các nghị quyết theo hình thức bỏ phiếu qua văn bản.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, ngày 30-3, lần đầu trong lịch sử hoạt động, Hội đồng Bảo an (HÐBA) Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua các nghị quyết theo hình thức bỏ phiếu qua văn bản.
 
Cơ chế này được các nước thành viên nhất trí trong bối cảnh không thể họp trực tiếp tại Trụ sở LHQ, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bốn nghị quyết được thông qua trong lần bỏ phiếu này gồm: Nghị quyết 2515 gia hạn nhiệm vụ Nhóm chuyên gia (PoE) của Ủy ban 1718 liên quan CHDCND Triều Tiên; Nghị quyết 2516 gia hạn Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại Somalia (UNSOM); Nghị quyết 2517 gia hạn mức trần của cấu phần quân sự và cảnh sát của Phái bộ hỗn hợp LHQ - Liên minh châu Phi tại Sudan (UNAMID) và Nghị quyết 2518 về An toàn và an ninh của lực lượng gìn giữ hòa bình.
 
Do không thể họp tại Trụ sở LHQ để biểu quyết trực tiếp, các nước HÐBA nhất trí trong thời gian đại dịch Covid-19 sẽ tiến hành bỏ phiếu theo hai bước:
 
Bước một, các nước gửi thư thông báo cho Chủ tịch HÐBA quyết định bỏ phiếu của nước mình trong vòng 24 giờ làm việc, kể từ khi Chủ tịch HÐBA gửi thư thông báo về việc bỏ phiếu nghị quyết. Bước hai, sau thời hạn 24 giờ, HÐBA họp trực tuyến công bố kết quả bỏ phiếu. Chủ tịch HÐBA cũng sẽ thông báo kết quả bằng văn bản tới các nước thành viên HÐBA và các nước liên quan trực tiếp, sau đó công khai trên trang mạng chính thức của HÐBA.
 
* Sáng 30-3, HÐBA LHQ họp kín trực tuyến về tình hình Syria. Các thành viên HÐBA ghi nhận những tiến triển tích cực của tiến trình chính trị tại Syria, kêu gọi các bên đạt một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria, tạo điều kiện để ngăn sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo ở nhiều nơi tại Syria và khả năng chống đỡ của Syria trước đại dịch, hoan nghênh sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho Syria.
 
* Chiều cùng ngày, HÐBA LHQ họp trực tuyến, thảo luận Báo cáo định kỳ ba tháng của Tổng Thư ký LHQ về việc thực hiện Nghị quyết 2334 (2016) của HÐBA liên quan tiến trình hòa bình Trung Ðông. Ða số thành viên HÐBA bày tỏ lo ngại sâu sắc về nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại Gaza, kêu gọi Israel và Palestine nỗ lực hợp tác đối phó; kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine; yêu cầu Israel chấm dứt việc xây dựng các khu nhà định cư và phá hủy các công trình của người Palestine tại Bờ Tây và Ðông Jerusalem; thúc giục hai bên sớm nối lại thương lượng hòa bình hướng đến giải pháp hai nhà nước.
 
Tại cuộc họp, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Ðinh Nho Hưng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn Israel và Palestine sớm nối lại đàm phán, nhằm đạt được một giải pháp toàn diện, công bằng và bền vững trên cơ sở các tiêu chí được cộng đồng quốc tế thống nhất, bao gồm các nghị quyết liên quan của LHQ.
 
Theo Nhân Dân điện tử