12:04, 05/04/2022

Xã Diên Thọ: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp tình hình địa phương, phong trào thi đua Dân vận khéo tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) đã góp phần duy trì, nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới và hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp tình hình địa phương, phong trào thi đua Dân vận khéo tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã góp phần duy trì, nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) và hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao.


Huy động nguồn lực của cộng đồng


Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng gần 4m, hai bên đường có nhiều loài hoa khoe sắc, ông Đỗ Quyên (thôn Đồng Bé) không giấu nỗi tự hào. Con đường sạch đẹp, bằng phẳng này được làm vào cuối năm 2020 thay thế cho con đường đất gồ ghề, chỉ rộng chưa được 2m trước đây. Để làm được con đường này theo chuẩn NTM, gia đình ông Đỗ Quyên đã tự nguyện hiến gần 120m2 đất. “Với mong muốn có con đường rộng rãi, kiên cố, thuận lợi giao thông cho người dân trong thôn nên gia đình tôi đã tự dỡ bỏ hàng rào, chặt cây để Nhà nước làm đường. Giờ đây, mỗi khi đi trên con đường rộng rãi này, tôi luôn thấy vui vì trong đó có sự đóng góp của gia đình mình”.

 

Mô hình tuyến đường hoa ở xã Diên Thọ.

Mô hình tuyến đường hoa ở xã Diên Thọ.


Cách đó không xa, tuyến đường Xóm Suối cũng vàng rực bởi sắc hoa hoàng yến. Đây là mô hình tuyến đường hoa do UBMTTQ Việt Nam xã xây dựng với sự vận động xã hội hóa từ nhân dân, góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp cho vùng nông thôn.

 

Ông Hà Văn Đông - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Dân vận huyện Diên Khánh: Phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng NTM ở xã Diên Thọ là một trong những mô hình xuất sắc về công tác dân vận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp xã duy trì, giữ vững 19 tiêu chí NTM và phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới. Mô hình đã phát huy quyền dân chủ của người dân trong xây dựng NTM.

Theo bà Tạ Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Diên Thọ, xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và đang phấn đấu thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Đảng ủy xã đã kiện toàn ban chỉ đạo, phân công thành viên phụ trách từng tiêu chí; đồng thời phát động phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng NTM và triển khai sâu rộng đến tất cả 4 tổ dân vận của thôn, các khu dân cư với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực. Trong đó, tập trung vận động sự đóng góp nguồn lực của cộng đồng để nâng chuẩn cho các tiêu chí như: Nhà ở dân cư, thu nhập (quan tâm giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo; nâng cao thu nhập bình quân đầu người); xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh…  


Với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia bằng các việc làm thiết thực như: Chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động người dân hiến đất, vật kiến trúc, góp tiền, công lao động để làm đường, thực hiện các dự án, chương trình trọng điểm… được đẩy mạnh. Xã cũng tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, tạo niềm tin trong nhân dân. Công tác tuyên truyền còn được thực hiện qua Hội trại giao lưu các khu dân cư văn hóa tổ chức hàng năm với chủ đề phong phú, được sân khấu hóa và đều gắn với nội dung xây dựng NTM. Từ đó, giúp lãnh đạo xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách trong quần chúng, tạo sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân.


Hiệu quả lan rộng

 

Đến nay, xã Diên Thọ đã đạt 8/12 tiêu chí NTM nâng cao; 4 tiêu chí chưa đạt là: Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, thu nhập, hành chính công. Xã phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng NTM của xã Diên Thọ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Theo báo cáo của Đảng ủy xã, người dân trong xã đã hiến 4.500m2 đất với trị giá hơn 250 triệu đồng và đóng góp hơn 550 ngày công, trị giá 137 triệu đồng để làm đường; trồng hoa 4 tuyến đường chính với tổng chiều dài 1,5km; thắp sáng 22 tuyến đường với tổng chiều dài 21,35km, trị giá gần 412 triệu đồng; dựng 20 cổng chào văn hóa với tổng kinh phí 94 triệu đồng; trang trí cờ Đảng, cờ Tổ quốc dọc Tỉnh lộ 2 và Hương lộ 62 với tổng kinh phí gần 25 triệu đồng; lắp đặt hệ thống camera an ninh tại nhiều cơ quan và một số điểm trên Tỉnh lộ 2, Hương lộ 62… Nhờ hoạt động xã hội hóa, Hội Khuyến học xã đã có nguồn quỹ để tuyên dương, khen thưởng các học sinh đậu đại học và học sinh giỏi cấp THPT với mức 10 triệu đồng/năm; chi hội khuyến học thôn khen thưởng học sinh giỏi cấp tiểu học, THCS với kinh phí 26 triệu đồng/năm.


Riêng năm 2021, từ nguồn vận động, đóng góp của nhân dân, xã tiếp tục thực hiện nhiều mô hình như: Thắp sáng tuyến đường Suối Muồng dài 220m với kinh phí 8 triệu đồng; trồng hoa tuyến đường Mương Cơi dài 270m, kinh phí 4,5 triệu đồng; dựng cổng chào tại tuyến đường Cây Duối, kinh phí 5 triệu đồng… Toàn xã có 15 mô hình đăng ký mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực giai đoạn 2021 - 2025. Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong công tác đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng để thực hiện nhiều dự án trọng điểm như: Dự án Cụm Công nghiệp Diên Thọ; đường cao tốc Bắc - Nam; đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm; nhà máy nước Sơn Thạnh; đường dây 500kV nhiệt điện Vân Phong - Vĩnh Tân…


Bà Tạ Thị Mỹ Dung cho biết, để phong trào thi đua Dân vận khéo tiếp tục là nền tảng cho xây dựng NTM, đặc biệt đối với các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động thực hiện; nhân rộng các điển hình, những cách làm sáng tạo, hiệu quả từ phong trào; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm phát huy hiệu quả cao nhất phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng NTM.


HOA DUNG