10:12, 02/12/2021

Nha Trang: Đề nghị công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới

UBND tỉnh vừa Khánh Hòa có tờ trình gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét, công nhận TP. Nha Trang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Khi được công nhận, Nha Trang sẽ là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) thẩm định, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét, công nhận TP. Nha Trang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Khi được công nhận, Nha Trang sẽ là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.


Hạ tầng phát triển


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thành phố đã đạt được mục tiêu đề ra. Toàn bộ 7 xã tham gia chương trình đều đã đạt chuẩn NTM, gồm: Vĩnh Ngọc, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương, Vĩnh Lương, Phước Đồng. Ngoài ra, xã Vĩnh Phương còn đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

 

UBND tỉnh trao quyết định công nhận xã Vĩnh Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.

UBND tỉnh trao quyết định công nhận xã Vĩnh Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.


Tổng nguồn lực thực hiện chương trình NTM tại Nha Trang trong 10 năm qua đạt hơn 1.232 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ở đó, cư dân các xã NTM của Nha Trang được thụ hưởng hệ thống giao thông hoàn thiện; hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98,9% trở lên; hệ thống trường học đảm bảo đạt chuẩn; các thiết chế văn hóa đáp ứng phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí của nhân dân.


So với các địa phương khác trên toàn tỉnh, các thiết chế về hạ tầng thương mại, thông tin và truyền thông... của thành phố đều có sự phát triển thuận lợi hơn. Đặc biệt, qua thống kê, toàn thành phố không còn nhà tạm, nhà dột nát; 84,4% hộ dân ở 7 xã có nhà ở đạt chuẩn theo quy định, góp phần tạo bộ mặt mới, khang trang cho các xã.


Kinh tế phát triển ở mức cao


Theo đánh giá của UBND tỉnh, những năm qua, TP. Nha Trang và các xã tham gia chương trình NTM đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế tiếp tục giữ đà tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, chất lượng, sức cạnh tranh của các loại hình kinh tế ngày càng được nâng cao. Người dân ở các xã có nguồn thu nhập đa dạng ở mức cao, trong đó ngành du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng chủ yếu. Qua thống kê, trên 90% người dân trong độ tuổi lao động của 7 xã có việc làm. Ngoài ra, ở lĩnh vực nông nghiệp, bên cạnh nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản là một thế mạnh, hoạt động sản xuất lúa của nông dân Nha Trang cũng không ngừng tăng lên về năng suất và phương thức sản xuất, liên kết tiêu thụ. Năng suất lúa luôn đạt mức khá cao và ổn định, trung bình 68 tạ/ha, sản lượng khai thác hải sản bình quân hàng năm tăng 5,5%. Công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được tập trung bằng nhiều hình thức, thành phố đã triển khai và thực hiện xong công tác quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản trên vịnh Nha Trang. Các xã trên địa bàn thành phố đều có hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. 100% số xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bền vững.


Qua điều tra thu nhập bình quân đầu người năm 2020, mỗi người dân ở 7 xã có mức thu nhập đạt trên 41 triệu đồng/người/năm; phổ biến ở mức trên 44 triệu đồng/người/năm, trong đó cư dân xã Vĩnh Phương có mức thu nhập cao nhất 53,26 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 của 7 xã đều nằm ở mức rất thấp. Cụ thể: Phước Đồng 0,45%; Vĩnh Hiệp 0,08%; Vĩnh Thạnh 0,02%; Vĩnh Trung 0%; Vĩnh Ngọc 0,03%; Vĩnh Phương 0,09%; Vĩnh Lương 0,33%.


Chăm lo các chỉ tiêu xã hội


Để được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã ở Nha Trang đều phải đạt đủ 19 tiêu chí liên quan đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, với những lợi thế của mình, chất lượng và mức độ đạt của các xã ở Nha Trang có phần nhỉnh hơn so với bình quân chung của các xã khác tham gia chương trình NTM trên toàn tỉnh. Đến nay, toàn bộ các xã ở Nha Trang đã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (mức độ 3), phổ cập giáo dục THCS (mức độ 2); gần 90% học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học, 40% lao động có việc làm qua đào tạo.


Ở lĩnh vực y tế, bên cạnh việc chăm lo nâng cao chất lượng tại các trạm y tế xã, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong việc khám chữa bệnh của người dân, tại 7 xã ở Nha Trang có trên 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế.


Về môi trường và an toàn thực phẩm, những năm qua, công tác tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản gây ảnh hưởng đến môi trường được coi trọng. Người dân biết chăm lo giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định; 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của 7 xã tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.


Theo ông Huỳnh Quang Thành - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh, với những kết quả nêu trên, ngày 23-11, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ NN-PTNT thẩm định, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét, công nhận TP. Nha Trang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ngày 26-11, Sở NN-PTNT cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang chuẩn bị các nội dung cần thiết để phục vụ công tác thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế của đoàn công tác Trung ương trước khi tham mưu, đề nghị Thủ tướng xem xét ra quyết định công nhận.


Hồng Đăng