10:04, 19/04/2021

Các cấp hội cựu chiến binh: Tích cực xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào "cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới" với nhiều mô hình thiết thực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào “CCB tham gia xây dựng NTM” với nhiều mô hình thiết thực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.


Gương mẫu đi đầu


Theo ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh, để các phong trào, mô hình phát huy hiệu quả và tạo sự đồng thuận, lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân, cán bộ, hội viên (HV) các cấp luôn nêu cao vai trò gương mẫu đi đầu, làm trước; tham mưu tốt cho cán bộ chủ chốt ở thôn, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch… Từ đó, vận động nhân dân hiểu rõ lợi ích của chương trình xây dựng NTM, đồng thuận, tự giác tham gia và được thụ hưởng từ chính kết quả của chương trình mang lại.

 

Cựu chiến binh Phan Thanh Hải (xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa) hiến hơn 10.000m2 đất để mở rộng nghĩa trang của xã.

Cựu chiến binh Phan Thanh Hải (xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa) hiến hơn 10.000m2 đất để mở rộng nghĩa trang của xã.


Các cấp hội luôn chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động sát thực tế, phù hợp với từng địa phương và chức năng, nhiệm vụ của hội. Đồng thời, chỉ đạo, thực hiện tốt các chương trình phối hợp với MTTQ, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để phát huy tính đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân chung tay thực hiện chương trình.


Bên cạnh đó, các cấp hội đã tích cực tham gia các cuộc vận động, chương trình, phong trào của địa phương, như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông…


Đóng góp tích cực

 

5 năm qua, HV CCB được vay gần 1.700 tỷ đồng từ các nguồn vốn ưu đãi và từ quỹ hội do CCB tự đóng góp để phát triển kinh tế. Hội hỗ trợ xây dựng 78 nhà nghĩa tình đồng đội với mức 60 triệu đồng/căn và xóa được 52 nhà tạm; 89/136 xã, phường, thị trấn không có hộ CCB nghèo, hơn 66% số hộ CCB có mức sống khá và giàu. Hiện tại, các CCB làm chủ 251 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 275 trang trại, gia trại, 1 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác, tạo việc làm cho hơn 10.000 CCB và con, em các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, các cấp hội đã xây dựng, duy trì nhiều mô hình, phong trào giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu; mô hình câu lạc bộ bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông… Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên và ngành Điện thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt 1.391 bộ bóng đèn chiếu sáng trên 72,5km đường thôn, xóm, với tổng trị giá gần 830 triệu đồng, giúp cho 82 cơ quan, điểm trường, nhà văn hóa thôn và hơn 4.120 hộ được hưởng lợi. Hàng trăm CCB đã hiến gần 200.000m2 đất, đóng góp gần 15 tỷ đồng, 16.500 ngày công, góp phần nâng cấp 540km đường giao thông nông thôn… Các HV còn tự nguyện tháo dỡ nhiều công trình phụ, tường rào, chặt hàng trăm cây lâu năm để mở rộng đường liên thôn, liên xã, không nhận tiền đền bù.


 Đặc biệt, trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cấp hội đã xây dựng 142 tổ, 25 đội công tác, với hơn 1.600 cán bộ, HV tham gia giải quyết các vụ việc tập trung đông người gây rối an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, hòa giải những mâu thuẫn trong nhân dân…


Ông Trần Văn Hạnh cho biết: “Thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào “CCB tham gia xây dựng NTM” đạt kết quả rất thiết thực, tạo chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Kết quả này được thể hiện trên các mặt: Công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động; tham gia phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; tham gia phát triển sản xuất, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho HV và người dân; tham gia bảo vệ và cải thiện môi trường nông thôn; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư…”.


THẾ ANH