09:09, 09/09/2020

Xã Sông Cầu: Hướng đến chuẩn nông thôn mới nâng cao

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, năm 2019, xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, xã đang nỗ lực duy trì mức độ các tiêu chí đạt chuẩn, hướng đến xây dựng chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, năm 2019, xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện nay, xã đang nỗ lực duy trì mức độ các tiêu chí đạt chuẩn, hướng đến xây dựng chuẩn  NTM nâng cao.


Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã Sông Cầu đã hoàn thành 19 tiêu chí. Diện mạo của xã đổi thay rõ nét, với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, nhất là hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, trường học, trạm y tế, địa điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao cộng đồng... Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi cho giá trị kinh tế cao; các mô hình trồng rau sạch, rau công nghệ cao, rau an toàn theo hướng hàng hóa; thu nhập, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao...

 

Năm 2020, xã Sông Cầu phấn đấu đạt 5 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Năm 2020, xã Sông Cầu phấn đấu đạt 5 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.


Ông Nguyễn Ngọc Hoa - Chủ tịch UBND xã Sông Cầu cho biết, thu nhập là tiêu chí khó đối với xã trên lộ trình xây dựng NTM và tiến đến NTM nâng cao. Để giải quyết bài toán này, những năm qua, UBND xã đã tập trung ưu tiên các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, khuyến khích các mô hình có hiệu quả như: Nuôi chim yến, trồng bưởi da xanh, sầu riêng, nuôi gà thả vườn. Bên cạnh đó, tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm hàng hóa chủ lực, khuyến khích liên kết trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa; từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao; các hộ kinh doanh hoạt động dịch vụ vận tải phát triển... đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập của người dân. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2019 đạt 38,2 triệu đồng/người/năm.

 

Tổng kinh phí thực hiện chương trình NTM tại địa phương từ năm 2011 đến 2019 đạt hơn 24 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hơn 16 tỷ đồng (chiếm 66,58%), ngân sách huyện hơn 3 tỷ đồng (12,83%), ngân sách xã hơn 3,2 tỷ đồng (13,47%), kinh phí nhân dân đóng góp đạt hơn 1,7 tỷ đồng (7,12%).

Việc thực hiện các tiêu chí khác như giao thông, thủy lợi cũng được địa phương triển khai gắn liền với nhu cầu thực tế của người dân. Từ năm 2014 đến 2019, địa phương đã đầu tư xây dựng 5 công trình hợp thủy với diện tích khoảng 7.000m2 để phục vụ nước tưới cho người dân. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, UBND xã đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông. Trong 9 năm, huyện và xã đã đầu tư 15 tuyến đường dài khoảng 12,4km, tổng mức đầu tư khoảng 17 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp bằng quyền sử dụng đất, hoa màu, ngày công lao động có trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng, chiếm 8,7%. Đến nay, những con đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện đạt 100%; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100% (trong đó 70% được cứng hóa); đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt 70%... Nhờ đó, việc sản xuất, vận chuyển lưu thông hàng hóa của người dân thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã.


Theo ông Nguyễn Ngọc Hoa, đạt được những kết quả trên là nhờ sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã... Cấp ủy Đảng và chính quyền đã gắn bó, sâu sát với dân nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng; nêu cao vai trò của các chi bộ, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội để vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM. Trên cơ sở phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân trong việc hoàn thành chương trình NTM của xã, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao năm 2020. Trong đó, UBND xã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Trong năm 2020, địa phương phấn đấu đạt các tiêu chí NTM nâng cao gồm: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; hộ nghèo; y tế; hành chính công.


Vĩnh Thành