10:11, 06/11/2019

Hội Cựu chiến binh xã Xuân Sơn: Phát huy mô hình dân vận khéo

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh đã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh đã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới.


Năm 2017, Hội CCB xã Xuân Sơn triển khai xây dựng mô hình Tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) Chi hội CCB thôn Xuân Trang. Sau 2 năm hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ông Nguyễn Xuân Định - Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT Chi hội CCB thôn Xuân Trang cho biết, tổ có 10 thành viên với nòng cốt là hội viên CCB, cùng các cựu quân nhân và nhân dân trong thôn tình nguyện tham gia. Nhiệm vụ của tổ là tuyên truyền cho người dân về an toàn giao thông, ANTT tại địa phương; tham gia phối hợp với Công an xã tuần tra trên các trục đường của thôn. Bên cạnh đó, tổ còn tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát động người dân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải để đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

 

Một tuyến đường do cựu chiến binh tự quản luôn sạch đẹp.

Một tuyến đường do cựu chiến binh tự quản luôn sạch đẹp.


Từ đầu năm đến nay, tổ đã cung cấp 6 nguồn tin có giá trị về ANTT cho lực lượng chức năng để đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tổ chức tuần tra hơn 10 lượt với hơn 100 người tham gia. “Các thành viên trong tổ luôn tiên phong, gương mẫu, từ đó tạo niềm tin, thu hút sự tham gia của nhân dân trong các hoạt động. Nhờ đó, tổ hoạt động có hiệu quả”, ông Định chia sẻ.

 

Ông Trần Văn Long - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Vạn Ninh: Hội CCB xã Xuân Sơn là đơn vị tiêu biểu của Hội CCB huyện Vạn Ninh trong phong trào CCB tham gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, Hội CCB xã đã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo và đi vào hoạt động bài bản, hiệu quả, sát với thực tế địa phương nên được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Ông Lường Ngọc Minh - Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Sơn cho biết, từ năm 2017 đến nay, hội xây dựng 4 mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn, gồm: 2 mô hình Tổ tự quản về ANTT tại thôn Xuân Thọ và thôn Xuân Trang; mô hình “Bò giống trao tay”; đảm nhận 3 tuyến đường tự quản với chiều dài hơn 3km và mới đây nhất là thành lập Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường tại thôn Xuân Thọ. Với sự chung tay của cộng đồng, các mô hình đã đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, qua 3 năm thực hiện mô hình “Bò giống trao tay”, hội đã trao cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn 5 con bò giống với trị giá 80 triệu đồng; mô hình tự quản về ANTT đã cung cấp cho lực lượng chức năng hàng chục nguồn tin có giá trị, trong đó có nhiều nguồn tin từ nhân dân; vận động người dân hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn; tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường với hàng trăm lượt người dân tham gia; vận động, tổ chức lắp đặt 60 bóng đèn đường trên các tuyến đường tự quản.


Ông Đậu Xuân Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy xã đánh giá: “Địa phương đánh giá rất cao hiệu quả của các mô hình dân vận khéo của Hội CCB xã. Đây cũng là mô hình dân vận hay, không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, hội viên Hội CCB mà cả các đoàn thể và nhân dân địa phương tham gia. Những kết quả đạt được đã đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có việc đưa xã Xuân Sơn đạt chuẩn nông thôn mới”.


THẾ ANH - THANH HẢI