11:08, 06/08/2018

Hội nông dân Xã Vĩnh Lương: Tham gia xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, Hội Nông dân xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong việc đồng hành cùng hội viên, nông dân phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Những năm gần đây, Hội Nông dân xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong việc đồng hành cùng hội viên (HV), nông dân phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.


Vượt qua khó khăn


Xã Vĩnh Lương có diện tích tự nhiên khoảng 4.632ha. Tuy nhiên, khoảng 2.600ha đất sản xuất nông nghiệp nơi đây bị chia cắt nhiều bởi đồi núi, đất đai ít bằng phẳng; nguồn nước tưới chủ động hầu như không có mà chủ yếu phụ thuộc vào nước mưa. Vì vậy, hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đầu tư chuyên canh cây trồng, áp dụng mô hình kinh tế trang trại gặp không ít khó khăn.

 

Từ năm 2017 đến nay, bằng việc triển khai nhiều giải pháp hợp lý của chính quyền địa phương, trong đó có Hội Nông dân, đời sống kinh tế nông nghiệp ở Vĩnh Lương có nhiều bước phát triển. Cơ cấu cây trồng của xã đang chuyển dịch sang các loại cây ăn quả giá trị cao. Ngày càng nhiều nông dân thực hiện mô hình liên kết làm ăn, mạnh dạn đầu tư về giống, nguồn nước, phát triển vườn cây ăn quả như: mãng cầu tây, mít bản địa, bưởi da xanh, cam, chuối, thơm… Theo ông Nguyễn Hữu Thật - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Lương, cây mãng cầu tây hiện nay đã phát triển được hơn 10ha và đã cho thu hoạch, có thể mang về thu nhập cho người trồng khoảng 200 - 300 triệu đồng/ha/năm, cao hơn nhiều so với làm vườn tạp. Bên cạnh đó, diện tích bưởi da xanh, cam, mít, chuối… đã lên đến hàng chục héc-ta được trồng cách đây 2 - 3 năm đang phát triển tốt.


Với những hoạt động kinh tế hướng biển, trong khi đánh bắt gần bờ đang có chiều hướng giảm, ngư dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư tàu công suất lớn để vươn khơi. Đến nay, toàn xã có hơn 140 ghe tàu có công suất từ 90CV trở lên chuyên đánh bắt xa bờ đem lại nguồn lợi hải sản giá trị cao cho địa phương, đồng thời góp phần giữ gìn an ninh biển đảo. Ngoài ra, địa phương có 63 hộ nuôi các loại thủy hải sản lồng bè trên biển có giá trị cao như: cá bớp, cá bè, cá chẽm, tôm hùm, ốc hương… Tuy cơn bão số 12 năm 2017 đã gây thiệt hại hoàn toàn, nhưng đến nay, đã có hơn 40 hộ nuôi với hơn 300 ô lồng tái đầu tư nuôi mới. Xã đã tích cực vận động các hộ nuôi di dời và đầu tư lồng bè tại các vùng quy hoạch tạm thời của tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn xã, có khoảng 26 trại sản xuất giống các loại: ốc hương, tôm thẻ, cá chẽm, cá bớp… hoạt động tương đối hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định.

 

Hội viên, nông dân Vĩnh Lương tham gia tu sửa đường vào khu sản xuất Màng Mang, Dốc Quýt.

Hội viên, nông dân Vĩnh Lương tham gia tu sửa đường vào khu sản xuất Màng Mang, Dốc Quýt.

 

Kết quả từ một phong trào


Đạt được những kết quả trên, không thể không nói đến vai trò của Hội Nông dân xã. Ông Nguyễn Hữu Thật cho biết, trong những năm qua, phong trào nông dân phát triển sản xuất, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Thông qua phong trào này, chi hội nông dân các thôn: Võ Tánh 1, Văn Đăng 1, Văn Đăng 2 đã tích cực vận động HV, nông dân tham gia 2 tổ hợp tác liên kết sản xuất “Trồng cây ăn quả” gồm 10 thành viên/tổ; trên cơ sở đó, hội đã thành lập 1 Tổ hội nghề nghiệp “Trồng cây ăn quả Lỗ Lươn” gồm 20 thành viên theo Đề án của Hội Nông dân tỉnh.

 

Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Nha Trang: Những năm gần đây, Hội Nông dân xã Vĩnh Lương là điểm sáng trong việc triển khai một cách có hiệu quả phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đặc biệt, đã khích lệ được tinh thần vượt khó của nông dân trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Để có giao thông thuận tiện vào khu vực sản xuất, hội đã vận động HV hiến hàng ngàn mét vuông đất mở rộng mặt đường, tạo điều kiện cho Nhà nước đầu tư  đường đi vào khu vực sản xuất Lỗ Lươn. Hàng năm, hội chủ động huy động HV, nông dân đóng góp kinh phí trên hàng chục triệu đồng và hàng trăm ngày công, tổ chức mở rộng, tu sửa, láng bê tông các đoạn đường vào khu làm vườn rẫy, tạo điều kiện cho nông dân đi lại và vận chuyển nông sản dễ dàng, thuận lợi hơn.


Thực hiện công tác dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân, hội đã đẩy mạnh thực hiện ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, đảm bảo quản lý và sử dụng tốt nguồn vốn với dư nợ quá hạn chỉ 0,1%. Hiện nay, hội quản lý 24 tổ với 1.226 hộ vay, nguồn vốn hơn 17,5 tỷ đồng và 4 dự án với 1,4 tỷ đồng cho 50 hộ vay nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh các cấp, tạo điều kiện cho nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Hội cũng chủ động tổ chức lớp học kỹ thuật trồng cây ăn quả, lớp máy trưởng theo chương trình đào tạo nghề lao động nông thôn; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, khai thác, nuôi trồng thủy sản, bảo quản sản phẩm sau khai thác, thu hoạch, phòng, chống các loại dịch bệnh... cho hàng trăm lượt HV, nông dân tham gia; tổ chức đoàn cán bộ, HV, nông dân đi học tập kinh nghiệm sản xuất trang trại, tổ hợp tác tại xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh, tiếp cận với mô hình làm ăn mới, hiệu quả.


Từ nay đến cuối năm, Hội Nông dân xã Vĩnh Lương tập trung phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác hiện có, hướng tới thành lập Hợp tác xã “Trồng cây ăn quả Vĩnh Lương”; tích cực tìm kiếm và nhân rộng mô hình hay, tiêu biểu; tổ chức tham quan, học tập những cách làm ăn mới phù hợp với điều kiện sản xuất của nông dân địa phương...


Hồng Đăng