11:07, 16/07/2018

Triển khai nông thôn mới nâng cao: Chuyện không đơn giản

Trong vòng 2 năm tới, các huyện đồng bằng phải có ít nhất 1 xã nông thôn mới nâng cao. Đó là mục tiêu Khánh Hòa đặt ra trong kế hoạch thực hiện Chương trình nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020.

Trong vòng 2 năm tới, các huyện đồng bằng phải có ít nhất 1 xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đó là mục tiêu Khánh Hòa đặt ra trong kế hoạch thực hiện Chương trình NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020.


Ít nhất có 6 xã nông thôn mới nâng cao


Hiện toàn tỉnh có 35 xã NTM. Trong năm 2018, có 6 xã đăng ký đạt chuẩn. Quá trình rà soát, 6 xã này đều có khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra để đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 41/94 xã NTM. Khi các xã đã đạt chuẩn, nhiệm vụ tiếp theo là duy trì chuẩn, đồng thời tiếp tục phấn đấu để chạm ngưỡng NTM nâng cao. Khi đã là xã NTM đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nâng cao, các xã sẽ tiếp cận với NTM kiểu mẫu.

 

1

Người dân xã Diên Toàn tận thu rơm rạ sau vụ lúa hè thu.


Để thực hiện thành công lộ trình đã đặt ra trong chương trình xây dựng NTM,  UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020. Mục tiêu của kế hoạch là phấn đấu đến năm 2020, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh có ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

 

Một số chỉ tiêu chính của xã NTM nâng cao:

Thu nhập bình quân đầu người cao hơn 1,2 lần trở lên so với chuẩn thu nhập của xã NTM. Tỷ lệ hộ nghèo từ 2,5% trở xuống đối với xã đồng bằng và 3,5% đối với xã miền núi. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung 95% trở lên. 70% lượng rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy định. 80% dân số trở lên hài lòng với sự phục vụ của UBND xã. Hơn 85% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Có ít nhất 1 hợp tác xã hoạt động hiệu quả, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, có mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, sạch hoặc mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ. Thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp đối với cây trồng chủ lực.

Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, vừa qua, UBND thành phố đã có công văn chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn tập trung rà soát, hoàn thành các tiêu chí bị hụt chuẩn, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu, tiêu chí của một xã NTM. Đồng thời, 4 xã gồm: Cam Thành Nam, Cam Bình, Cam Thịnh Đông và Cam Lập sau khi đã rà soát, tập trung hoàn tất chuẩn NTM trong năm 2018, tiến hành kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 theo chỉ đạo của tỉnh.


Theo ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, hiện nay, lãnh đạo thị xã và các cơ quan chuyên môn cùng với các xã đạt chuẩn NTM đang tiến hành rà soát, xem xét đối với từng xã. Nhiệm vụ trước mắt là hoàn thiện đủ 19/19 tiêu chí đối với các xã đã được công nhận, sau đó tiến hành lựa chọn đối với những xã có mức độ đạt chuẩn cao nhất để xây dựng NTM nâng cao.


Tương tự, huyện Diên Khánh cũng đã chỉ đạo các xã tập trung rà soát, tham mưu, trình UBND huyện danh sách các xã tham gia kế hoạch xây dựng NTM nâng cao trong ít ngày tới.


Còn nhiều khó khăn, thách thức


Để đạt được mục tiêu của một xã NTM nâng cao không đơn giản. Bởi hiện nay, các xã luôn phải đối diện với tình trạng hụt chuẩn do các chỉ tiêu để duy trì mức độ đạt luôn xê dịch theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Đơn cử như bình quân 1 cư dân NTM 2018 phải đạt mức thu nhập 35 triệu đồng/năm. Sang năm 2019, con số này là 38 triệu đồng và năm 2020 là 41 triệu đồng. Ngoài ra, các xã NTM cũng như các địa phương nói chung đều phải đối diện với những khó khăn đến từ yếu tố khách quan như: dịch bệnh, dịch hại, thiên tai... ngày một diễn biến phức tạp. Chưa kể nguồn lực dành cho Chương trình xây dựng NTM một số thời điểm chưa đáp ứng đủ, kịp thời so với kế hoạch đề ra.


Theo ông Huỳnh Quang Thành - Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh, tuy phía trước còn nhiều khó khăn nhưng hiện nay các địa phương vẫn đang tích cực rà soát, lựa chọn các xã có khả năng đạt chuẩn NTM nâng cao cao nhất, từ đó xây dựng kế hoạch đăng ký xã đạt chuẩn NTM nâng cao gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.


Hồng Đăng