05:05, 03/05/2018

Các xã xây dựng nông thôn mới: Sẽ sớm được bố trí vốn

Hơn 100 tỷ đồng đầu tư để Khánh Hòa có thêm 6 xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Đây là số tiền lớn, trong khi các địa phương đang đối diện với nhiều khó khăn, vì thế rất cần sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Hơn 100 tỷ đồng đầu tư để Khánh Hòa có thêm 6 xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Đây là số tiền lớn, trong khi các địa phương đang đối diện với nhiều khó khăn, vì thế rất cần sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.


Mới đây, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh (Ban chỉ đạo) đã tổ chức họp đánh giá tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2018. Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo đã tập trung thảo luận tìm hướng tháo gỡ khó khăn, cân nhắc khả năng nguồn vốn đầu tư cho các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2018. Theo đó, có 6 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 gồm: Vạn Bình (huyện Vạn Ninh), Ninh Thân, Ninh Sim, Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa), Diên Thạnh (huyện Diên Khánh) và Cam An Bắc (huyện Cam Lâm). Nhu cầu vốn đầu tư phát triển cho 6 xã này gần 110 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh gần 47,5 tỷ đồng, hơn 44 tỷ đồng vốn ngân sách cấp huyện, 15,5 tỷ đồng ngân sách xã và 2,5 tỷ đồng nguồn vốn lồng ghép. Nguồn vốn này được sử dụng chủ yếu vào việc đầu tư xây dựng đường giao thông với 41 công trình, chiếm hơn 48,5 tỷ đồng và xây mới, nâng cấp 6 trường học có tổng mức đầu tư gần 24,5 tỷ đồng.

 

Một cơ sở sản xuất rau sạch ở xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa.

Một cơ sở sản xuất rau sạch ở xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa.


Lãnh đạo các địa phương có xã đăng ký đạt chuẩn NTM đều cho biết đã cơ bản hoàn tất việc bố trí kế hoạch vốn cho các xã này, chỉ còn chờ chủ trương đầu tư của tỉnh cùng nguồn vốn thì sẽ thực hiện đầu tư. Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, năm 2018, huyện có xã Diên Thạnh đăng ký đạt chuẩn. Nguồn vốn đầu tư phát triển cấp huyện cho xã này là 16,1 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện đã bố trí khoảng 14,3 tỷ đồng cho 2 công trình Trường Mầm non Diên Thạnh và Trường Tiểu học Diên Thạnh, hiện nay còn chờ 6,1 tỷ đồng từ nguồn vốn cấp tỉnh để triển khai.


Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, ngoài xã Ninh Thân đã hoàn tất việc bố trí nguồn vốn đầu tư cấp huyện, cấp xã (khoảng 13 tỷ đồng), thị xã đã và đang tập trung tối đa nguồn lực để cân đối vốn cho các xã: Ninh Vân, Ninh Sim. Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Ninh Hòa nói chung và các xã kể trên phải hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai nên việc cân đối nguồn lực cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Bên cạnh nỗ lực, phấn đấu của địa phương, Ninh Hòa cần thêm sự hỗ trợ từ cấp tỉnh để phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM năm 2018.


Theo lãnh đạo Ban điều phối chương trình NTM, trong năm 2018, do đang tạm ngừng đầu tư phát triển nên chương trình NTM tập trung đẩy mạnh việc thực hiện đối với các tiêu chí cần ít nguồn lực hơn. Việc xây dựng 6 xã NTM 2018 cũng như dành nguồn lực đầu tư cho 6 xã này đang chờ kế hoạch vốn từ cấp tỉnh để làm căn cứ triển khai đến các huyện, xã.


Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Tài chính đề nghị tỉnh giao cho sở cân đối nguồn lực, tham mưu tỉnh cân đối gần 47,5 tỷ đồng nguồn vốn cấp tỉnh để đầu tư cho 6 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018.


Trên cơ sở các ý kiến, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính khẩn trương tính toán, cân đối và tham mưu UBND tỉnh phân bổ kế hoạch vốn cho 6 xã đăng ký đạt chuẩn NTM để các địa phương chủ động thực hiện. Đồng thời, giao cho các địa phương tập trung phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện được mục tiêu có thêm 6 xã NTM trong năm 2018.


Cùng với việc đầu tư cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM, các huyện, thị xã, thành phố có xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục phấn đấu duy trì đạt chuẩn và tiếp cận với các chỉ tiêu của xã NTM nâng cao. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong vai trò chủ trì thực hiện chương trình NTM cần sâu sát hơn nữa, thông qua việc theo dõi, thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện đối với 6 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2018 lên UBND tỉnh. Đến tháng 6-2018, cần thực hiện sơ kết đánh giá thuận lợi và kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn trong quá trình triển khai chương trình.


Công Định