09:12, 12/12/2022

"Ngày thứ Tư thân thiện" ở phường Vạn Thạnh

Được triển khai từ cuối quý I, đến nay, mô hình "Ngày thứ Tư thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính (TTHC)" ở phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) bước đầu mang lại hiệu quả.

Được triển khai từ cuối quý I, đến nay, mô hình “Ngày thứ Tư thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính (TTHC)” ở phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) bước đầu mang lại hiệu quả.


Đến UBND phường Vạn Thạnh làm thủ tục trích lục khai tử cho chồng đúng ngày thứ Tư, bà Lê Thị Mai (Tổ dân phố Vạn Hòa 2) được các đoàn viên, thanh niên niềm nở hướng dẫn, hỗ trợ khai giùm. Bà Mai cho biết: “Các cán bộ, công chức ở đây rất nhiệt tình, hướng dẫn tôi cặn kẽ, còn hỗ trợ tôi khai tờ khai”. Bà Huỳnh Thị Phượng (Tổ dân phố Vạn Hòa 1) cũng bày tỏ hài lòng khi được các đoàn viên hỗ trợ khi đến làm thủ tục trích lục khai sinh cho con đẻ.  

 

Đoàn viên phường Vạn Thạnh hướng dẫn người dân ghi tờ khai yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Đoàn viên phường Vạn Thạnh hướng dẫn người dân ghi tờ khai yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.


Anh Quảng Đại Thành - Bí thư Đoàn phường cho biết, mô hình “Ngày thứ Tư thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ TTHC” được UBND phường Vạn Thạnh triển khai từ ngày 16-3. Vào thứ Tư hàng tuần, Đoàn phường bố trí 2 đoàn viên, thanh niên phối hợp với cán bộ, công chức bộ phận một cửa giới thiệu về thành phần hồ sơ của TTHC mà người dân có yêu cầu thực hiện; hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC trực tuyến, như: Lập tài khoản trực tuyến, khai tờ khai và nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả trực tuyến…; đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích...


Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường cho biết, địa phương triển khai mô hình nói trên nhằm hỗ trợ người dân, đặc biệt là người già, người khuyết tật… thực hiện TTHC trực tuyến dễ dàng, thuận lợi, nhanh chóng, qua đó góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Mô hình cũng giúp giảm tình trạng nộp thiếu thành phần hồ sơ do người dân chưa nắm rõ thủ tục, giảm thời gian giải quyết hồ sơ cho bộ phận một cửa, tăng số lượng hồ sơ trực tuyến được giải quyết. Kết quả bước đầu cho thấy, trong các ngày thứ Tư của quý I, phường tiếp nhận 18 hồ sơ; các thứ Tư của quý II tăng lên 137 hồ sơ; các thứ Tư của quý III đạt 150 hồ sơ; dự kiến kết thúc quý IV, số hồ sơ vẫn duy trì tăng. Trong năm tới, trên cơ sở đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng, phường sẽ tiếp tục triển khai giải pháp phù hợp để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân ngay từ tổ dân phố.


Bà Phan Ngọc Kim Trâm - Phó Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang cho biết, trong Chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch CCHC năm 2022, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến là một trong các nhiệm vụ CCHC trọng tâm nhằm giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Mô hình “Ngày thứ Tư thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ TTHC” của UBND phường Vạn Thạnh đã mang lại hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại địa phương. Qua khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường Vạn Thạnh năm 2022, chỉ số hài lòng về kết quả, tiến độ giải quyết TTHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cán bộ, công chức phường đều đạt hơn 85%, cho thấy người dân địa phương đồng thuận, ủng hộ và đánh giá cao nỗ lực của UBND phường trong việc phục vụ, giải quyết các nhu cầu công việc cho tổ chức, công dân.


TIỂU MAI