11:11, 09/11/2022

Xã Khánh Hiệp: Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

Nhằm hỗ trợ người dân và giải quyết nhanh thủ tục hành chính, UBND xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh) đã triển khai mô hình "Ngày không hẹn, ngày không viết" vào thứ Năm hàng tuần (từ ngày 6-10).

Nhằm hỗ trợ người dân và giải quyết nhanh thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh) đã triển khai mô hình “Ngày không hẹn, ngày không viết” vào thứ Năm hàng tuần (từ ngày 6-10).


Hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân


Với mô hình “Ngày không hẹn, ngày không viết”, khi công dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết một số TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, cán bộ một cửa và đoàn viên, thanh niên xã Khánh Hiệp sẽ hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan cũng như việc nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời hỗ trợ viết tờ khai giùm. Hồ sơ có đầy đủ thành phần theo quy định sẽ được tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả trong ngày, sớm hơn thời hạn quy định.

 

Công chức xã Khánh Hiệp hỗ trợ người dân viết tờ khai  xin trích lục bản sao giấy khai sinh.

Công chức xã Khánh Hiệp hỗ trợ người dân viết tờ khai xin trích lục bản sao giấy khai sinh.


Bước đầu, xã lựa chọn hỗ trợ, hướng dẫn đối với 9 TTHC, gồm: Cấp bản sao từ sổ gốc; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký, không điểm chỉ được); chứng thực di chúc; chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký lại khai sinh; đăng ký lại kết hôn; đăng ký lại khai tử. Đối với các TTHC không áp dụng trong mô hình và các ngày làm việc còn lại, việc giải quyết được thực hiện theo quy định hiện hành.


Tới UBND xã Khánh Hiệp xin cấp bản sao trích lục khai sinh cho em gái, anh Mấu Xuân Vội (22 tuổi, thôn Hòn Lay) đã được đoàn viên, công chức một cửa đề nghị cung cấp thành phần hồ sơ, rồi hướng dẫn và điền tờ khai giùm. Anh Vội cho biết: “Tôi biết xã mới triển khai mô hình này qua hệ thống loa truyền thanh. Nếu không được hỗ trợ, hướng dẫn của đoàn viên, công chức một cửa thì tôi sẽ rất lúng túng khi điền tờ khai. Tôi rất hài lòng về sự hỗ trợ này”. Còn bà Niê H Luốt (77 tuổi, thôn Hòn Lay) cho biết, bà không biết chữ, nếu không được điền giùm tờ khai làm thủ tục điều chỉnh, thôi hưởng chế độ bảo trợ tại cộng đồng, bà không biết phải làm sao. Ông Mlo Y Brai (77 tuổi, thôn Ba Cẳng) nhận xét, mô hình này rất cần thiết, nên duy trì thường xuyên bởi xã có đông người dân tộc thiểu số, tiếng Việt còn hạn chế.


Cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ 

 
Ông Lưu Doãn Hậu, công chức văn phòng - thống kê của xã cho biết, trong 5 ngày thứ Năm của tháng đầu tiên triển khai mô hình (từ ngày 6-10 đến 3-11), xã đã tiếp nhận, giải quyết 197 hồ sơ, tương đương cả quý III/2022. Số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng dần và 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn. Cụ thể, ngày 6-10, xã tiếp nhận, giải quyết xong 24 hồ sơ; ngày 3-11, xã tiếp nhận, giải quyết xong cả 59 hồ sơ, tăng hơn 2 lần. Trong khi đó, cả quý III, xã tiếp nhận 199 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 89,44%.


Thực tế, giải pháp “ngày không viết” đã được xã triển khai suốt 5 năm qua nhưng chưa ấn định ngày cụ thể hàng tuần. Giải pháp đã hỗ trợ cho khoảng 70% trường hợp, đáp ứng đặc thù của xã miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật hạn chế. Từ tháng 10, giải pháp chính thức được triển khai thành mô hình. Ông Cao Xuân Hạnh - Chủ tịch UBND xã cho biết, không chỉ hỗ trợ người dân viết tờ khai, mô hình còn rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả ngay trong ngày thay vì hẹn 4 - 5 ngày làm việc như thủ tục quy định. Việc triển khai mô hình giúp cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ, công ứng dịch vụ công. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền về mô hình và đẩy mạnh hỗ trợ người dân. Dự kiến đầu năm 2023, xã sẽ triển khai hỗ trợ đối tượng khuyết tật thực hiện một số TTHC.

 

Ông Nguyễn Thu - Trưởng phòng Nội vụ huyện Khánh Vĩnh: Mô hình “Ngày không hẹn, ngày không viết” tại xã Khánh Hiệp đã hỗ trợ người dân, đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là người già, yếu, không biết chữ thực hiện TTHC, giúp nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Sắp tới, huyện sẽ nhân rộng mô hình này, đồng thời tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ người dân được tốt hơn.


NGUYỄN VŨ