10:11, 06/11/2022

Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp: Bước đầu phát huy hiệu quả

Sau hơn 1 tháng đưa vào hoạt động, Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội tỉnh tại các địa chỉ: https://tuongtac.khanhhoa.gov.vn, https://pakn.khanhhoa.gov.vn hoặc app PAKN Khánh Hòa đã nhận được sự quan tâm của người dân và bước đầu phát huy hiệu quả.

Sau hơn 1 tháng đưa vào hoạt động, Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội tỉnh tại các địa chỉ: https://tuongtac.khanhhoa.gov.vn, https://pakn.khanhhoa.gov.vn hoặc app PAKN Khánh Hòa đã nhận được sự quan tâm của người dân và bước đầu phát huy hiệu quả.


Tiếp nhận nhiều ý kiến


Tối 15-10, một người dân ở khu vực đường Phòng Không (phường Phước Long, TP. Nha Trang) gửi phản ánh lên hệ thống về tình trạng hát karaoke gây ồn ào, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Ngày 17-10, UBND phường Phước Long đã nhắc nhở và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trên địa bàn không tổ chức hát karaoke gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến các hộ dân trong khu dân cư. Ngoài ra, UBND phường cũng triển khai ký cam kết đối với các hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không gây tiếng động lớn, làm ồn ào, gây huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng.

 

Hình ảnh  tuyến đường  Lương Văn Can (phường Cam Nghĩa,  TP. Cam Ranh)  xuống cấp được người dân phản ánh  lên hệ thống.  Ảnh nguồn: https://pakn.khanhhoa.gov.vn

Hình ảnh tuyến đường Lương Văn Can (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) xuống cấp được người dân phản ánh lên hệ thống. Ảnh nguồn: https://pakn.khanhhoa.gov.vn


Cũng liên quan đến vấn đề tiếng ồn, ông Bùi Đông Nguyên (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) phản ánh nỗi ám ảnh âm thanh từ loa phóng dẫn dụ nuôi chim yến tại địa chỉ số 30/7 đường Lang Liêu. Tiếp nhận ý kiến trên, UBND phường Vĩnh Phước đã thực hiện kiểm tra, qua đó lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hộ nuôi chim yến tại địa chỉ nêu trên.


Người dân ở phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) phản ánh tuyến đường Lương Văn Can xuống cấp trầm trọng và mong muốn Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp. Vấn đề này, UBND TP. Cam Ranh trả lời tuyến đường đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ trình HĐND TP. Cam Ranh thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2023. Trên hệ thống, người đưa ra ý kiến phản ánh đã đánh giá rất hài lòng với trả lời của UBND TP. Cam Ranh. Trong khi đó, ông Lê Thanh Tùng (xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa) gửi kiến nghị về việc địa phương chưa hoàn thành thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án thoát lũ sông Tân Lâm. Tiếp nhận nội dung kiến nghị, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản trả lời cụ thể để người dân nắm rõ quy trình, tiến độ, thời gian ban hành quyết định giao đất cho các hộ dân theo quy định...


Góp phần công khai thông tin


Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội tỉnh chính thức hoạt động từ ngày 5-10. Đây là một trong những nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh trong năm 2022 đã được hoàn thành. Để hoạt động của hệ thống diễn ra trôi chảy, tỉnh đã tổ chức triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống cho hơn 100 lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị về tất cả vấn đề diễn ra trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực: Cấp thoát nước; viễn thông; điện lực; môi trường - đô thị; giao thông vận tải; xây dựng; du lịch; y tế; công thương; tài nguyên - môi trường; thông tin - truyền thông; văn hóa, thể thao; kế hoạch đầu tư; giáo dục đào tạo; lao động, thương binh, xã hội; tư pháp; nông nghiệp và phát triển nông thôn; nội vụ; ngoại vụ; dân tộc; các lĩnh vực khác.  

 

Giao diện hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân.

Giao diện hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân.


Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, hệ thống phản ánh, kiến nghị đi vào hoạt động đã góp phần đáp ứng nhu cầu được công khai thông tin của người dân. Từ đây, những vấn đề, nội dung diễn ra trong đời sống kinh tế - xã hội được người dân nêu ý kiến sẽ đến với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, xử lý trong thời gian ngắn nhất. Các tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị cần phải có nội dung rõ ràng, chính xác về thời gian, địa điểm và đầy đủ thông tin của tổ chức, cá nhân. Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh sẽ tiếp nhận, phân loại, phân phối hồ sơ phản ánh, kiến nghị cho các cơ quan thẩm quyền xử lý. Kết quả xử lý hồ sơ phản ánh, kiến nghị được công khai theo thời gian quy định cho tổ chức, cá nhân trên hệ thống. Qua một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, hệ thống đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc làm cầu nối thông tin giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan chức năng các cấp.

 

Thống kê cho thấy, hệ thống đã tiếp nhận 20 hồ sơ phản ánh, kiến nghị. Trong đó, đã giải quyết 12 hồ sơ, 8 hồ sơ đang xử lý. Các hồ sơ được giải quyết xong đã nhận được 2 đánh giá rất hài lòng, 1 hồ sơ đánh giá hài lòng, 2 hồ sơ đánh giá không hài lòng. Có 2 cơ quan, địa phương xử lý hồ sơ phản ánh, kiến nghị trễ thời gian so với quy định. Ngoài ra, có 29 ý kiến phản ánh, kiến nghị không đủ điều kiện để tiếp nhận do thiếu các thông tin cụ thể, chính xác.


Giang Đình