10:11, 21/11/2021

Nội dung phong phú, có giá trị thực tiễn cao

Lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến, vòng chung khảo cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính tỉnh lần thứ 5 - năm 2021 có nhiều điều mới lạ và hào hứng.

Lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến, vòng chung khảo cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính tỉnh lần thứ 5 - năm 2021 có nhiều điều mới lạ và hào hứng.


Lần đầu thi trực tuyến


Vòng chung khảo được bố trí tại 9 điểm cầu, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và hạn chế người tham dự nhưng vẫn đầy hào hứng. Tại các điểm cầu đều có băng rôn tuyên truyền về cuộc thi và thông tin nhận diện điểm cầu. Anh Nguyễn Quang Vũ (đội Bảo hiểm xã hội tỉnh) chia sẻ, ngoài đội của anh, tại điểm cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh còn có 2 đội: Sở Nội vụ, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV). Các đội bạn đều có thế mạnh riêng nên cuộc thi có tính cạnh tranh cao. Thí sinh Phạm Thị Ngân (đội Sở Nội vụ) từng tham gia cuộc thi năm 2019 nhận xét: “Vòng chung khảo này rất khác biệt. Không khí cuộc thi yên ắng hơn so với thi trực tiếp. Điểm cầu bố trí tại phòng họp nhỏ nên cảm giác gần gũi hơn, không áp lực như ở hội trường đông người, nhưng cảm giác vẫn rất hồi hộp”.

 

Phần thi thuyết trình của Đội Sở Thông tin và Truyền thông.

Phần thi thuyết trình của Đội Sở Thông tin và Truyền thông.


Cuộc thi hào hứng hơn trên mạng xã hội vì được phát trực tiếp trên fanpage Cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa (www.facebook.com/cchckh). Rất nhiều lời nhắn “cố lên!”, “quyết tâm chiến thắng!” của cổ động viên được gửi lên trang. Đội KTV “thuyết minh sớm” mô hình sáng kiến “Ứng dụng smartphone vào quy trình sản xuất tin bài” bằng cách quay, dựng tại chỗ bằng smartphone 1 clip phản ánh không khí thi để phát lúc giao lưu khán giả. Đội Bảo hiểm xã hội tỉnh lại chuyển ngay hình ảnh cuộc thi và các video clip mô hình sáng kiến của 3 đội thi tại điểm cầu của mình cho nhóm zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, góp phần lan tỏa cuộc thi ra toàn ngành. Fanpage Cải cách hành chính Khánh Vĩnh còn kết nối trực tiếp cuộc thi trên kênh Tin Khánh Vĩnh. Chỉ trong 1 giờ đầu tiên của cuộc thi, kênh này đã có gần 500 lượt người truy cập, theo dõi, like, share. 

   
Góp phần tuyên truyền, thay đổi nhận thức


Trong 3 phần thi, phần Thuyết trình, bảo vệ mô hình sáng kiến chiếm số điểm lớn nhất (70/100 điểm). Đội thi phải thuyết trình và trả lời câu hỏi phản biện của giám khảo. Không ít câu hỏi khiến đội thi lúng túng. Ví dụ, để làm rõ mô hình sáng kiến “Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn TP. Cam Ranh”, một giám khảo đặt câu hỏi nêu ra vấn đề nhiều người quan tâm: “Nguyên nhân thực sự của tình trạng trễ hạn hồ sơ lĩnh vực đất đai? Đội thi có giải pháp nào giải quyết triệt để tình trạng này?”.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Việc tổ chức vòng chung khảo theo hình thức trực tuyến là phù hợp với thực tiễn địa phương. Thông qua cuộc thi này, mong rằng các công chức, viên chức trẻ sẽ có nhận thức đầy đủ, rõ ràng, thống nhất về cải cách hành chính; tiếp tục sáng tạo để cải tiến, hoàn thiện mô hình sáng kiến, từ đó ứng dụng rộng rãi trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Tôi đề nghị các cơ quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các đội đạt giải đầu tư, phát triển mô hình sáng kiến, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí điểm hoặc áp dụng vào hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương.

Nhìn chung, vòng chung khảo lần này có khá nhiều mô hình sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Đây cũng là xu thế tất yếu trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập số, đòi hỏi bộ máy hành chính ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.


Chia sẻ sau khi nhận giải nhất, anh Nguyễn Duy Luân (đội Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết, bên cạnh niềm vui đạt giải, anh vẫn có chút nuối tiếc khi chưa chuyển tải được hết hiệu quả của mô hình sáng kiến do thời gian thuyết trình chỉ 5 phút. Chị Nguyễn Lê Như Uyên (đội UBND huyện Khánh Vĩnh) bày tỏ: “Chúng tôi đem mô hình sáng kiến của mình đến cuộc thi để góp thêm tiếng nói với hy vọng thời gian tới, việc đánh giá cán bộ, công chức sẽ được số hóa, chuyên nghiệp, hiện đại, định lượng và thực chất hơn”. Anh Nguyễn Quang Vũ mong những mô hình sáng kiến tại cuộc thi này sẽ sớm ứng dụng vào thực tế, góp phần đem lại sự hài lòng nhiều hơn cho người dân.


Bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, qua 5 lần tổ chức cuộc thi, đã có hơn 300 mô hình sáng kiến tham gia vòng sơ khảo để lựa chọn 58 mô hình sáng kiến vào vòng chung khảo. Các mô hình sáng kiến phong phú về ý tưởng, tính sáng tạo, có giá trị thực tiễn cao. Một số mô hình sáng kiến đề cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cơ quan nhà nước. Cuộc thi đã góp phần phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc đề xuất các giải pháp mới, hữu ích; tuyên truyền mạnh mẽ, thay đổi nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.


NGUYỄN VŨ