10:05, 23/05/2021

Nha Trang: Chuyển biến trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Năm 2020, tuy UBND TP. Nha Trang chưa cải thiện được thứ hạng trong thực hiện công tác cải cách hành chính nhưng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có chuyển biến.

Năm 2020, tuy UBND TP. Nha Trang chưa cải thiện được thứ hạng trong thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) nhưng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có chuyển biến.


Có chuyển biến


Ông Nguyễn Quốc Bảo - Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, năm 2019, xã có 40,08% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ các thủ tục hành chính (TTHC) được UBND tỉnh công bố thực hiện trực tuyến, vượt cao so với chỉ tiêu giao 25%. Năm 2020, tỷ lệ này của xã tới 94% (383 hồ sơ), vượt rất cao so với chỉ tiêu 25%; đồng thời, phát sinh 18 hồ sơ thanh toán trực tuyến. Quý I năm nay, xã đã đạt 139 hồ sơ trực tuyến; 20 hồ sơ thanh toán trực tuyến. Ở xã Vĩnh Hiệp, năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 26,5%; năm 2020 tăng lên 29,59%. Những đơn vị ở ngay trung tâm thành phố cũng phát sinh hồ sơ thanh toán trực tuyến, như: Phường Xương Huân 93 hồ sơ; phường Tân Lập 28 hồ sơ…

 

Cán bộ bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang hướng dẫn  người dân lấy số thứ tự tự động.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang hướng dẫn người dân lấy số thứ tự tự động.


Theo bà Hồ Thị Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp, đây là kết quả của quá trình lồng ghép tuyên truyền về hiệu quả nộp hồ sơ trực tuyến trong các đợt sinh hoạt hội, đoàn thể, khu dân cư; tuyên truyền tại trụ sở, qua đài truyền thanh, trang thông tin điện tử. Xã cũng phân công cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân thao tác; hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất. Bà Phạm Thị Út Hiền (thôn Phú Trung 1, xã Vĩnh Thạnh) vừa làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến cho biết: “Tôi biết đến hình thức trực tuyến nhờ kênh tuyên truyền của xã. Nếu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều người thực hiện trực tuyến bởi thao tác không khó, lại thuận lợi nhiều mặt”.

 

Bên cạnh đó, tuy có lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết rất lớn nhưng thành phố vẫn cải thiện đáng kể tỷ lệ hồ sơ trễ hạn. Năm 2020, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn toàn thành phố là 2,31% (chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, xây dựng). Đến quý I năm nay, tỷ lệ trễ hạn chỉ còn 0,68%. Riêng tỷ lệ trễ hạn lĩnh vực đất đai giảm từ 37,74% xuống 5,56%; lĩnh vực xây dựng từ 3,84% còn 0,62%.


Tiếp tục khắc phục tồn tại


Năm 2020, lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến của cả thành phố tuy rất lớn nhưng xét về tỷ lệ mới chỉ đạt 9,13%, ảnh hưởng đến điểm đánh giá chung của địa phương. Thành phố chỉ có 5/27 xã, phường có 100% số hồ sơ giải quyết đúng hạn. Nha Trang cũng còn tồn tại hợp đồng lao động làm nhiệm vụ chuyên môn... Vì vậy, thành phố vẫn duy trì hạng khá (liên tục 7 năm) về chỉ số CCHC, đứng cuối khối huyện.

 

 

Được biết, những năm gần đây, dân số trên địa bàn Nha Trang tăng nhanh, khối lượng công việc của các cơ quan nhiều lên. UBND tỉnh có nhiều quyết định phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện nên khối lượng công việc của công chức, nhất là trong giải quyết TTHC càng lớn. Lượng hồ sơ thành phố tiếp nhận, giải quyết trong năm bằng khoảng 50% tổng số hồ sơ của các đơn vị cấp huyện còn lại. Vì vậy, với cùng tỷ lệ phần trăm chỉ tiêu giao tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, lượng hồ sơ giải quyết ở mỗi địa phương sẽ chênh lệch đáng kể. Như năm 2020, thành phố tiếp nhận, giải quyết 12.222 hồ sơ trực tuyến, rất cao so với nhiều địa phương khác, nhưng vẫn chỉ đạt 9,13%. Ngoài ra, trên địa bàn có hơn 100 dự án đang triển khai liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án rất lớn. Việc quản lý trật tự đô thị, xây dựng, dịch vụ du lịch ngày càng phức tạp. Trong khi đó, thành phố chỉ được giao 123 biên chế.


Ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang cho biết, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ, thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền CCHC và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; triển khai các biện pháp hạn chế thấp nhất tỷ lệ hồ sơ trễ hạn.

 

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Từ năm 2020 đến nay, UBND TP. Nha Trang có chuyển biến trong giải quyết hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, thành phố vẫn cần khắc phục một số tồn tại, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân; nỗ lực hơn để đảm bảo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao; thực hiện đúng quy định về sử dụng biên chế; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ TTHC, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích theo hướng chủ động, đa dạng về cách thức, lực lượng hỗ trợ để người dân có thể tiếp cận thuận lợi, thường xuyên ngay từ cơ sở… Sở Nội vụ đang chủ trì tham mưu UBND tỉnh xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC, áp dụng từ năm 2021. Trong đó, sẽ cân đối các tiêu chí phù hợp dựa trên khối lượng công việc thực tế của các sở, ngành, địa phương; bảo đảm đánh giá thực chất, ghi nhận nỗ lực và kết quả xứng đáng của từng đơn vị.


TIỂU MAI