11:01, 10/01/2021

Thực hiện công tác cải cách hành chính: Còn nhiều vướng mắc

Năm 2020, với rất nhiều nỗ lực, Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành mọi nhiệm vụ cải cách hành chính đề ra. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng cho thấy còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

Năm 2020, với rất nhiều nỗ lực, Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành mọi nhiệm vụ cải cách hành chính đề ra. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng cho thấy còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.


Vướng từ huyện đến tỉnh


Theo thông tin từ Phòng Nội vụ TP. Nha Trang, hiện nay, nhiều thủ tục hành chính (TTHC) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố nhưng chưa được phê duyệt quy trình nội bộ, chưa cập nhật đầy đủ hoặc sửa đổi, bổ sung trên phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới nên các cơ quan, đơn vị gặp khó trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC và triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001. Bên cạnh đó, thành phố phải mất nhiều thời gian thống kê số liệu từng đơn vị rồi tổng hợp số liệu chung. Việc cấp số định danh cho trẻ em (khai sinh mới) trên phần mềm quản lý hộ tịch còn hạn chế; nhiều trường hợp không cấp được số định danh, khiến công chức không thể giải quyết hồ sơ kịp thời. Các biểu mẫu trên phần mềm hộ tịch chưa được cập nhật đúng quy định hiện hành, dẫn đến một số đơn vị xuất file không đúng biểu mẫu…

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với TP. Nha Trang trong chuyến công tác kiểm tra tình hình cải cách hành chính tại Khánh Hòa năm 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với TP. Nha Trang trong chuyến công tác kiểm tra tình hình cải cách hành chính tại Khánh Hòa năm 2020.


Cấp tỉnh cũng có nhiều vướng mắc. Hiện nay, các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hộ tịch để kết nối, chia sẻ trên môi trường điện tử chưa hoàn thiện. Căn cứ pháp lý của rất nhiều TTHC đã hết hiệu lực thi hành, được thay thế bằng văn bản mới nhưng các bộ, ngành chậm công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, khiến tỉnh gặp khó khăn khi xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Một số TTHC do bộ, ngành Trung ương công bố trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công, nội vụ, tư pháp, giáo dục... không đầy đủ. Ngược lại, thành phần hồ sơ của một số TTHC như tờ khai lệ phí trước bạ (trong hồ sơ người sử dụng đất phải nộp theo Thông tư liên tịch số 88/2016 của liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính) còn quy định trùng lắp về thông tin, gây khó cho người dân, chưa đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa TTHC.


Đặc biệt, có tình trạng “thủ tục trong thủ tục” khi bộ, ngành gom nhiều thủ tục riêng lẻ thành 1 thủ tục và chỉ cập nhật 1 thủ tục này trên cơ sở dữ liệu quốc gia, trong khi vẫn có nhiều tình huống giải quyết với thành phần hồ sơ, thẩm quyền, thời hạn, trình tự khác nhau. Để thực hiện được, tỉnh phải xây dựng quy trình chi tiết tương ứng với từng tình huống, nên số quy trình giải quyết TTHC trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh nhiều hơn số TTHC được công bố...


Kiến nghị tháo gỡ


Để tháo gỡ vướng mắc, theo ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang, thành phố đã đề nghị Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện chức năng thống kê trên phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới. Thành phố cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan rà soát, xây dựng, trình phê duyệt quy trình nội bộ đối với tất cả TTHC cấp huyện, cấp xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Khi ban hành quyết định công bố TTHC cần kèm theo quyết định phê duyệt quy trình nội bộ để đảm bảo cập nhật TTHC đồng bộ, kịp thời trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh. Đối với việc cập nhật các biểu mẫu trên phần mềm quản lý hộ tịch, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Tư pháp cập nhật đầy đủ, kịp thời và có giải pháp đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.


Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, vừa qua, sở đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương tháo gỡ các vướng mắc. Theo đó, tỉnh kiến nghị sớm hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hộ tịch; triển khai đầy đủ cơ chế một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018 của Chính phủ; công bố quy trình chi tiết đối với phần việc thuộc trách nhiệm của bộ, ngành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ kiểm soát chặt hơn việc công bố TTHC của bộ, ngành Trung ương.


Bên cạnh đó, tỉnh kiến nghị các bộ liên quan rà soát lại Thông tư liên tịch số 88/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính cho phép tích hợp, lồng ghép các biểu mẫu, tờ khai lĩnh vực đất đai để đơn giản hóa thành phần hồ sơ, tránh trùng lắp. Đồng thời, cho phép tỉnh tích hợp các tờ khai thủ tục liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi thành 1 tờ khai để giảm khai trùng. Nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, doanh nghiệp, đề nghị cho phép tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp và kết nối hệ thống bảo hiểm thất nghiệp với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh. Ngoài ra, Trung ương sớm hướng dẫn tích hợp chữ ký số công cộng trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến...


NGUYỄN VŨ