01:08, 06/08/2019

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh: Cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến

Hiện nay, khi thực hiện thủ tục hành chính trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (viết tắt là trung tâm), cá nhân, tổ chức có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính.

Hiện nay, khi thực hiện thủ tục hành chính trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (viết tắt là trung tâm), cá nhân, tổ chức có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính.


Thực hiện dễ dàng


Để thanh toán trực tuyến, khách hàng chỉ cần nhập thông tin theo các bước đã được thiết lập sẵn. Hệ thống hỗ trợ hướng dẫn qua mục hướng dẫn sử dụng dịch vụ, giới thiệu hướng dẫn hoặc chatbox trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật, qua email…

 

 
Khi truy cập trang hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn để nộp hồ sơ, nếu hồ sơ được tiếp nhận, sẽ có thông báo đề nghị đóng phí, lệ phí gửi qua tài khoản khách hàng nộp trực tuyến, email và số điện thoại đã đăng ký. Khách hàng chọn hồ sơ có yêu cầu thanh toán rồi nhấn nút thanh toán (màu vàng). Giao diện hiển thị với nhiều lựa chọn thanh toán bằng các loại tài khoản, thẻ, ví điện tử thông qua ứng dụng thanh toán trực tuyến của VietinBank - đối tác chính của trung tâm, hoặc các hệ thống trung gian thanh toán phổ biến như: NAPAS, Vnpay, Onepay…


Nếu chọn thanh toán qua VietinBank (khách hàng có tài khoản tại Vietinbank và đăng ký Internet Banking của Vietinbank), khách hàng nhập các thông tin theo hướng dẫn rồi nhấn chấp nhận. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại đã đăng ký với ngân hàng phát hành thẻ để khách hàng nhập mã OTP xác nhận giao dịch rồi nhấn chấp nhận hoàn tất thanh toán.


Nếu muốn sử dụng hệ thống trung gian thanh toán, khách hàng bấm chọn biểu tượng ViettelPay, BankPlus hoặc ATM nội địa. Mỗi phương thức thanh toán đều hiển thị từng bước thực hiện. Cụ thể, nếu khách hàng chọn ViettelPay, hệ thống đề nghị nhập số điện thoại, mật khẩu đăng nhập, nhập mã OTP và bấm xác nhận. Nếu khách hàng chọn BankPlus, hệ thống đề nghị nhập số điện thoại BankPlus, mật khẩu, chọn ngân hàng và bấm thanh toán. Nếu dùng ATM nội địa, hệ thống hiển thị danh sách các ngân hàng để khách hàng chọn và bấm thanh toán. Sau khi khách hàng nhập thông tin thẻ và chọn tiếp tục, hệ thống sẽ chuyển tới trang Internet Banking của ngân hàng đó để khách hàng điền tên đăng nhập, mật khẩu, nhập mã OTP và nhấn thanh toán.


Sau khi hoàn tất thanh toán, khách hàng có thể chọn danh sách hồ sơ để quay lại xem trạng thái hồ sơ. Hệ thống cũng sẽ gửi tin nhắn xác nhận trạng thái thanh toán thành công hoặc chưa thành công. Nếu thanh toán thành công, hệ thống sẽ cập nhật thông tin để tiếp tục thực hiện quy trình giải quyết.


Khách hàng cũng có thể thanh toán trực tuyến theo hướng dẫn khi thông tin thanh toán được gửi về hộp thư điện tử. Đặc biệt, hệ thống còn dự phòng trường hợp nếu khách hàng không có bất kỳ tài khoản ngân hàng nào thì có thể bấm chọn biểu tượng in biên nhận để in giấy nộp tiền, rồi mang đến ngân hàng bất kỳ để nộp tiền vào tài khoản của trung tâm.


Thêm thuận lợi


Là người nộp hồ sơ trực tuyến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế tại huyện Khánh Vĩnh và yêu cầu thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM, bà Nguyễn Thị Khánh Nguyên (xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh) cho biết, hệ thống hiển thị các bước giúp bà thao tác khá dễ dàng. Sau khi thanh toán hoàn tất, hệ thống lập tức có thông báo. Việc thanh toán trực tuyến trên trung tâm đã giúp bà tiết kiệm thời gian, công sức, bớt một vòng đi về, rất thuận lợi.


Theo ông Bùi Vũ Vĩnh - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2018, có 30 thủ tục hành chính được tỉnh cho phép thanh toán trực tuyến (khi nộp hồ sơ). Hiện nay, Sở Nội vụ đang chuẩn bị trình UBND tỉnh cho phép tăng số thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến lên gấp nhiều lần, đồng thời mở rộng thanh toán ở nhiều thời điểm trong quá trình giải quyết hồ sơ. Tháng vừa qua, trung tâm đã tiếp nhận hơn 20 trường hợp đăng ký thanh toán trực tuyến. Khánh Vĩnh là địa phương đầu tiên có hồ sơ thanh toán trực tuyến.


Được biết, trước tháng 6, đối với các thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến với cơ quan giải quyết. Từ tháng 6, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến qua trung tâm. Từ tháng 7, trung tâm lại phối hợp triển khai dịch vụ thu gom hồ sơ, trả kết quả giải quyết trực tuyến qua bưu điện, với thời gian liên hệ hẹn địa điểm thu gom không quá 4 giờ kể từ khi nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời thực hiện thu hộ phí, lệ phí (nếu có). Hiện nay, trung tâm cũng đã kết nối với hầu hết ngân hàng để thanh toán bằng Internet Banking hay ATM. Những điều này đã mở ra nhiều cơ hội về khả năng phục vụ đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức, góp phần đem lại sự hài lòng ngày càng cao của cá nhân, tổ chức.


NGUYỄN VŨ