10:05, 20/05/2018

Giao dịch Bảo hiểm xã hội điện tử: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Từ năm 2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội nhằm giảm phiền hà và thời gian đi lại cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Từ năm 2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đây là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của BHXH nhằm giảm phiền hà và thời gian đi lại cho các cơ quan, doanh nghiệp.


Nhiều thuận lợi


Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chuyên viên Phòng Hành chính nhân sự, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Trước đây, mỗi tháng, tôi phải đi lại giao dịch với cơ quan BHXH khoảng 10 lần; thậm chí có tháng 15 đến 20 lần, rất vất vả. Từ khi sử dụng phương thức giao dịch BHXH điện tử, thời gian đi lại và chờ đợi giảm đáng kể, công việc được giải quyết nhanh, gọn; giảm chi phí cho cơ quan khi không phải in ấn hồ sơ, giấy tờ liên quan đến BHXH. Tôi và các cán bộ, nhân viên công ty có thể tự truy cập vào mạng, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ BHXH của mình, nên rất thuận tiện”.

 

Giải quyết hồ sơ qua mạng tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Giải quyết hồ sơ qua mạng tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.


Bà Trần Thị Thanh Thúy - Chuyên viên Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH một thành viên Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp Việt Nam (Khu Công nghiệp Suối Dầu) cho biết: “Hiện nay, công ty đóng BHXH, BHYT thường xuyên cho gần 1.000 lao động. Trước đây, mỗi khi tăng hay giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, chúng tôi phải in mẫu, sau đó kê khai, mang đến cơ quan BHXH báo cáo. Có những hồ sơ phải đi lại 2 - 3 lần để hoàn chỉnh, mất rất nhiều thời gian. Bây giờ, mọi giao dịch tôi đều làm tại văn phòng, thực hiện kê khai theo mẫu và chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH”.


Đến thời điểm này, đã có 4.687 đơn vị giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, BHYT, đạt 100%. Ông Bùi Đăng An - Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, thời gian qua, đơn vị đã đạt được nhiều thành công trong công tác cải cách hành chính, nổi bật là đã giảm từ 116 bộ thủ tục xuống còn 28 bộ thủ tục. Đặc biệt, Khánh Hòa là một trong những tỉnh, thành được BHXH Việt Nam cho phép triển khai thực hiện thí điểm giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, BHYT. Vì vậy, từ năm 2015, BHXH tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, thực hiện giao dịch điện tử giữa cơ quan BHXH với các đơn vị, doanh nghiệp.


Ngoài việc giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị với cơ quan BHXH, giao dịch BHXH điện tử còn giúp đơn vị tham gia BHXH có được công cụ lập thủ tục BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định của BHXH Việt Nam, hỗ trợ nhiều chức năng tự động thông báo lỗi giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai. Đồng thời, xem được kết quả giao dịch ngay trên phần mềm giao dịch BHXH điện tử; giảm phiền hà cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động…  


Tiếp tục tuyên truyền


Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH giai đoạn đầu cũng có không ít khó khăn như: cán bộ làm công tác BHXH ở đơn vị phải thiết lập hồ sơ điện tử theo những quy định mới đòi hỏi phải có hiểu biết về công nghệ thông tin, thế nhưng trình độ một số cán bộ còn hạn chế; một số đơn vị, doanh nghiệp quy mô nhỏ, trang thiết bị về công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu nên ít quan tâm đến việc giao dịch điện tử... Những phần mềm kê khai từ các nhà cung cấp dịch vụ đôi khi chưa được ổn định và việc hỗ trợ kê khai có lúc chưa kịp thời theo yêu cầu của cả cơ quan BHXH cũng như của các đơn vị sử dụng lao động…


Theo ông An, để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc thực hiện giao dịch điện tử, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động, người lao động về lợi ích của việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH để mọi người cùng tham gia. Đồng thời, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN hoàn thiện phần mềm kê khai thủ tục hành chính, kịp thời hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động khi gặp vướng mắc trong thực hiện giao dịch điện tử; đầu tư cơ sở vật chất hiện đại  để đảm bảo việc thực hiện giao dịch điện tử được thông suốt và liên tục; thông qua việc đối thoại, lấy ý kiến khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp, tháo gỡ khó khăn nhằm hướng tới việc thực hiện giao dịch điện tử đơn giản, hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu các phần mềm để sớm đưa một số thủ tục hành chính trong việc giải quyết các chế độ BHXH dài hạn vào thực hiện giao dịch điện tử...


KHÁNH HÀ