10:10, 07/10/2022

Những nàng tiên cá ở đảo ngọc

Từ nhiều năm nay, du khách đến VinWonders Nha Trang ai cũng háo hức thưởng thức màn biểu diễn nàng tiên cá ở thủy cung. Thế nhưng ít ai biết rằng, để hóa thân thành nàng tiên cá lộng lẫy xiêm y, động tác nhẹ nhàng, quyến rũ, các nữ diễn viên phải tập luyện rất vất vả…

Từ nhiều năm nay, du khách đến VinWonders Nha Trang ai cũng háo hức thưởng thức màn biểu diễn nàng tiên cá ở thủy cung. Thế nhưng ít ai biết rằng, để hóa thân thành nàng tiên cá lộng lẫy xiêm y, động tác nhẹ nhàng, quyến rũ, các nữ diễn viên phải tập luyện rất vất vả…


Hóa thân thành tiên cá


Đúng 10 giờ 45, hai chị Lê Na và Đinh Thị Uyên Phương bước xuống bể cá ở Thủy cung VinWonders Nha Trang (tên cũ là Vinpearl Land, đảo Hòn Tre). Ngồi bên thành bể, hai diễn viên vội xỏ đuôi cá vào đôi chân trần từ từ bước xuống bể nước lạnh, lặn nhanh về phía bể kính của thủy cung, nơi cả trăm du khách đang chờ xem show “Tiếng gọi của đại dương”. Theo sau là một thợ lặn vào vai hoàng tử để hỗ trợ các nàng tiên cá khi có sự cố. Hôm nay, nàng tiên cá Lê Na mặc áo đỏ để lưng trần, đuôi màu đỏ điểm xuyết bằng các lớp vảy màu óng ánh rất bắt mắt, trong khi Uyên Phương khoác trên mình bộ đồ ánh bạc lấp lánh. Trong bể kính trong suốt, các nàng tiên cá với mái tóc bồng bềnh như mây, thân hình uyển chuyển uốn lượn mềm mại như làn sóng. Những tiếng ồ lên kinh ngạc pha lẫn thích thú khi những nàng tiên cá trong xiêm y lộng lẫy nở nụ cười tươi xinh bơi sát đến màn kính… Nhiều em nhỏ chạy đến sát màn kính muốn được dạo chơi cùng nàng tiên cá như trong truyện cổ tích.

 

1

Hai nàng tiên cá biểu diễn.
 


 Tiếng kể chuyện lúc trầm lúc bổng ăn khớp với từng động tác biểu diễn của nàng tiên cá trong thế giới đại dương kỳ ảo. Ánh đèn flash, tiếng lách cách của máy chụp hình vang lên không ngớt. Khán giả nào cũng muốn lưu lại những hình ảnh như thực, như mơ đang diễn ra trước mắt. Dường như nghe được tiếng cổ vũ của khán giả, các nàng tiên cá thi nhau trổ tài bơi lặn, hết bơi vụt ngang qua mặt hồ lại bổ nhào từ trên xuống rồi lặn sát dưới đáy biển, lúc cao hứng lại thực hiện lộn vòng tròn đẹp mắt như cầu thủ bóng đá biểu diễn màn santo ăn mừng bàn thắng trên sân cỏ. Thỉnh thoảng, các nàng bơi sát đến mặt kính nở nụ cười tươi, tay vẫy chào du khách hoặc làm động tác bày tỏ tình yêu với tay chụm hình trái tim, hôn gió, suối bong bóng khí trong suốt từ đôi môi xinh tràn ra thật lãng mạn... khiến nhiều khán giả nhìn không chớp mắt. Mãi đến khi chàng hoàng tử xuất hiện cùng hai nàng tiên cá chào khán giả rồi đi khuất nhiều người vẫn ngơ ngẩn nhìn theo với vẻ nuối tiếc vì show diễn không kéo dài thêm. “Đẹp quá, cứ y như thật vậy”, một nữ du khách thốt lên!.

 

Khán giả say sưa theo dõi màn biểu diễn nàng tiên cá ở Thủy cung VinWonders Nha Trang.

Khán giả say sưa theo dõi màn biểu diễn nàng tiên cá ở Thủy cung VinWonders Nha Trang.


Cơ duyên với nghề


Theo ông Lê Quí Lượng - Trưởng bộ phận Thủy cung VinWonders Nha Trang, show diễn nàng tiên cá ra đời từ năm 2010 từ ý tưởng của những người làm việc ở đây. Nha Trang cũng là nơi đầu tiên trong cả nước có biểu diễn nàng tiên cá nên không được học qua trường lớp mà tất cả đều “tự biên, tự diễn”. Nàng tiên cá đầu tiên là Nguyễn Thị An - cựu vận động viên bơi lội của Khánh Hòa, khi ấy đang làm việc tại thủy cung. Để nhập vai nàng tiên cá, chị An đã phải lên mạng xem các clip, phim, hình ảnh về nàng tiên cá để nghiên cứu ra cách biểu diễn phù hợp nhất. Sau đó, chị tự tuyển chọn, đào tạo để xây dựng nên nhóm nàng tiên cá ở thủy cung trên đảo ngọc của Nha Trang. Show diễn nàng tiên cá đã rất thu hút du khách. Chị Lê Na thuộc nhóm diễn viên được chọn từ những ngày đầu tiên, chị Uyên Phương muộn hơn một chút nhưng đã có thâm niên làm việc hơn 8 năm.

 

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm ở Thủy cung VinWoders Nha Trang

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm ở Thủy cung VinWoders Nha Trang.


Hỏi chuyện duyên nợ với công việc này, chị Lê Na cho biết: “Vốn là con ngư dân ở phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang), từng ước mơ được làm nàng tiên cá khi đọc truyện cổ tích nên khi Vinpearl tuyển người để làm nàng tiên cá, tôi đã đăng ký ngay”. Thực tế mới thấy để làm tiên cá phải tập luyện rất nhiều, có người tuy chăm chỉ tập luyện nhưng lại không bơi được đẹp cũng phải nghỉ. “Dù đã biết bơi từ trước song phải mất 1 tháng tôi mới hoàn thiện kỹ thuật bơi lặn mềm mại, quyến rũ của nàng tiên cá. Tất cả đều phải tập ở các hồ nước bên ngoài trước, sau đó tiếp tục tập ở trong bể kính khổng lồ của thủy cung rồi mới ra biểu diễn cho khán giả”, chị Na chia sẻ thêm. Sinh ra ở làng biển Ba Làng (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), với chị Uyên Phương, thử thách lớn nhất không phải việc tập luyện kỹ thuật bơi lặn mà là vượt qua nỗi sợ hãi khi bơi cạnh cá mập, cá mú rất to. “Hồi đầu mới vào làm tôi run lắm, nhưng nay tôi xem chúng như những người bạn”, chị Phương nói.  


 Sau nhiều lần biến động nhân sự, hiện nay, nhóm nàng tiên cá ở VinWonders Nha Trang còn 3 diễn viên. Ngoài hai chị Lê Na và Uyên Phương còn có thêm chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy đã làm 5 năm. Cứ 9 giờ sáng mỗi ngày, họ lại rời nhà, chạy xe ra bến tàu để tới thủy cung làm nàng tiên cá phục vụ khán giả. Vào mùa du lịch cao điểm, các nàng tiên cá biểu diễn 2 lần/ngày vào các khung giờ 11 giờ và 15 giờ, mỗi lần 10 phút (trước đây 3 lần/ngày).


Tâm sự của các nàng tiên


Nhìn nàng tiên cá xiêm y lộng lẫy, nhiều khán giả ao ước mình được một lần hóa thân, nhưng ít ai biết rằng nghề này rất vất vả. Khi diễn, mỗi lượt lặn các cô gái phải nín thở từ 45 giây đến 1 phút, sau đó trồi lên mặt nước lấy hơi rồi tiếp tục lặn. “Mình vừa lặn ở độ sâu 4-5m lại còn phải cười với khán giả, thổi bong bóng khi hôn gió nên rất mất sức, phải biết điều tiết hơi thở hợp lý cũng như cách xử lý khi bị đuối hơi”, chị Lê Na cho biết.


Khi hóa thân thành nàng tiên cá, những tai nạn nhỏ như xây xước khi vô tình chạm phải sinh vật biển trong thủy cung, hay làn da bị xấu đi do ngâm lâu dưới nước là điều khó tránh khỏi. Từ lúc đi làm đến nay, chị Na luôn được gia đình ủng hộ, cũng không gặp sự cố gì, nhưng không phải ai cũng được may mắn như thế. Trải qua nhiều năm, chị Na đã chứng kiến nhiều người bỏ cuộc vì ngại vất vả hoặc gia đình không ủng hộ. “Cách đây 4 năm, trong lúc kết thúc biểu diễn, đuôi cá của tôi đã mắc vào cục đá san hô khá to. Lúc đó gần hết hơi, lại đi sau cùng nên tôi cũng hơi hoảng loạn, nhưng vẫn kịp gỡ đuôi cá để ngoi lên mặt nước. Sợ gia đình lo lắng, bắt nghỉ việc nên tôi giấu biệt chuyện đó suốt một thời gian dài”, chị Phương tâm sự.


Biểu diễn nàng tiên cá khá vất vả nhưng thu nhập không cao nên mỗi người đều tự tìm thêm công việc khác để kiếm thêm thu nhập. Sau giờ diễn, chị Na làm thêm nghề nail (sơn vẽ móng tay, chân), đây cũng là công việc mà chị dự định gắn bó sau này. Còn chị Thúy làm thêm ở tiệm bánh và buôn bán nhỏ để trang trải cuộc sống… Vậy nhưng, họ chưa bao giờ có ý bỏ công việc yêu thích. 8 năm qua, chị Phương chỉ 2 lần gián đoạn công việc khi mang bầu và sinh con. Có đợt chị Na được thuyên chuyển làm hướng dẫn viên cho khách tham quan ở thủy cung, không được xuống nước để biểu diễn khiến chị nhớ quay quắt nên đã xin quay trở lại làm nàng tiên cá. “Hai năm tạm ngưng biểu diễn vì dịch Covid-19, tôi thấy mình như “cá mắc cạn”. Nhớ vô cùng những nụ cười của các em nhỏ, hình ảnh các em vỗ tay, reo hò phấn khích… Khi du lịch hồi phục, tôi cùng các bạn đều rất hào hứng trở lại với công việc của mình”, chị Na bày tỏ. Lời tâm sự của chị Lê Na cũng là suy nghĩ của những nàng tiên cá ở VinWonders Nha Trang.


XUÂN THÀNH