11:08, 02/08/2022

San sẻ ký ức tuổi thơ

Như một khúc đồng dao, chương trình công tác xã hội - giao lưu trẻ em miền núi với chủ đề "Ký ức tuổi thơ", của Câu lạc bộ kỹ năng Sao Mai Xanh (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) tại xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) không chỉ mang trò chơi dân gian đến với các em nhỏ, mà còn kết nối tình cảm người thành thị với người miền núi.

Như một khúc đồng dao, chương trình công tác xã hội - giao lưu trẻ em miền núi với chủ đề “Ký ức tuổi thơ”, của Câu lạc bộ (CLB) kỹ năng Sao Mai Xanh (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) tại xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) không chỉ mang trò chơi dân gian đến với các em nhỏ, mà còn kết nối tình cảm người thành thị với người miền núi.

 

Con nghé ọ của hai chị em đã hoàn thành

Con nghé ọ của hai chị em đã hoàn thành


Niềm vui trẻ thơ


Một sáng tháng 7, từ Nha Trang, chiếc ô tô chở hơn 30 thành viên CLB kỹ năng Sao Mai Xanh trực chỉ tới Trường Tiểu học Giang Ly. Xe vừa tới, các em nhỏ hò reo, ùa ra phụ các anh chị chuyển đồ. Mặc cho trời oi nóng, 50 em nhỏ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng ổn định trật tự, kiên nhẫn chờ các anh, chị chuẩn bị “đạo cụ”. Những đôi mắt tròn xoe mở to, đầy háo hức của các em nhỏ khi được tham gia chương trình.

 

 Niềm vui được vẽ tranh.

Niềm vui được vẽ tranh.


Anh quản trò vừa cất lời, tất cả lập tức reo vang đáp lại. Nhóm này sà vào bàn ngồi cắt lá mít, tạo hình con nghé ọ; nhóm kia thoăn thoắt nhồi đất sét, nặn các con vật ngộ nghĩnh; nhóm lại chen nhau chấm màu, vẽ tranh lên đá và gỗ tạo hình. Tiếng vỗ tay cổ vũ đội chơi, tiếng cười giòn tan tinh nghịch khi thấy bạn vẽ lem màu… vang khắp sân trường. Những đứa trẻ với mái tóc khét mùi nắng, ánh mắt hồn nhiên, say sưa với từng trò chơi giản dị, cổ vũ đến lạc cả tiếng. Một số bé trai quanh quẩn bên con diều, dõi theo từng nét bút của các anh, chị viết lên cánh diều. Em Hà Quốc Vũ (8 tuổi) ngọng nghịu nói: “Em chơi trò nặn đất sét, tô tranh và cảm thấy rất vui!”. Bé Cà Tuyên (8 tuổi) không nói gì, chỉ tự hào khoe con cừu mình vừa vẽ, cười tít…

 

Sản phẩm đất nặn.

Sản phẩm đất nặn.


Trường Tiểu học Giang Ly hôm đó thành điểm đến của trẻ em trong xã với các hoạt động chơi trò chơi dân gian, đố vui, trao quà, cắt tóc miễn phí… Chị Cà Nhương (thôn Gia Lố), mẹ em Y Ban Hà Kim (8 tuổi) tâm sự, ngoài các hoạt động do nhà trường, Đoàn xã tổ chức, nghỉ hè con chị chỉ biết qua hàng xóm ngồi chơi, vì vậy cháu rất háo hức với chương trình. Chị Cà Loan - Phó Bí thư Đoàn xã Giang Ly chia sẻ: “Nơi đây sông, suối nhiều nên dịp hè, Đoàn xã thường tập trung hướng dẫn các em kỹ năng phòng, chống đuối nước kết hợp chơi trò chơi. Các trò chơi dân gian thường được tổ chức lồng ghép tại trường, nhưng tổ chức riêng chuỗi trò chơi dân gian thì Đoàn xã chưa thực hiện. Chương trình này rất bổ ích, thiết thực với các em nhỏ và đoàn viên, thanh niên ở xã”.


Trao yêu thương


Chương trình “Ký ức tuổi thơ” đã chinh phục từ bạn nhỏ lần đầu tham gia đến những bạn đã tham gia nhiều hoạt động vui chơi tập thể ở trường. Bạn Vũ Quang Uyển Linh, thành viên vào CLB được 4 tháng tâm sự: “Hồi nhỏ, em ở thị xã Ninh Hòa, thường chơi ô ăn quan, thả diều, trốn tìm, đuổi bắt... Hôm nay, cùng các em nhỏ chơi trò chơi dân gian, kỷ niệm tuổi thơ lại ùa về, khiến em rất xúc động. Em mong góp phần cùng CLB lan tỏa các trò chơi dân gian, để các bạn nhỏ hòa đồng, gắn kết, phát triển về thể lực và tinh thần”. Lần đầu dẫn con đi tham gia chương trình, chị Nguyễn Thị Kim Thi (TP. Nha Trang) tâm sự: “Chương trình mang lại trải nghiệm tốt cho trẻ em về giao tiếp, kỹ năng sống. Qua đó, con tôi sẽ cảm thông nhiều hơn với các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.


Chương trình còn mang đến những món quà tặng cho các bạn nhỏ miền núi. Một số thành viên và các em thiếu nhi TP. Nha Trang đã tự tay chuẩn bị những phần quà nhỏ để trao ngẫu nhiên và chia sẻ tình cảm của mình khi trao quà. Tặng cặp sách và đồ dùng học tập cho một bạn nhỏ, em Vũ Anh Tâm (9 tuổi, TP. Nha Trang) ngại ngùng nói: “Mong bạn học tập tốt trong năm học mới”. Bạn Nguyễn Thái Bình Nhi, thành viên CLB chia sẻ: “Chương trình đã mang đến cho chúng em những trải nghiệm mới và cơ hội giao lưu với các bạn, được tặng những món quà nhỏ tự chuẩn bị. Em rất hạnh phúc!”.


Anh Trương Ngọc Long - Chủ nhiệm CLB chia sẻ,  Ban Chủ nhiệm CLB mong muốn chương trình đem lại sân chơi bổ ích, thực hành công tác xã hội, hoạt động thiện nguyện, lan tỏa hình ảnh đẹp về sự sẻ chia, yêu thương, trách nhiệm của các thành viên với cộng đồng. Từ những món quà nhỏ, những trò chơi dân gian gần gũi với tuổi thơ, hy vọng chương trình tạo được kỷ niệm đẹp với trẻ em miền núi, tạo sự chia sẻ, gắn kết với các thành viên CLB.

 

Say sưa tô màu.

Say sưa tô màu.


Năm 2014, nhằm giúp thanh, thiếu niên có nơi sinh hoạt hàng tuần và tạo lực lượng nòng cốt cho phong trào đoàn - hội địa phương, anh Trương Ngọc Long đã đề xuất thành lập CLB, hướng vào quảng bá văn hóa truyền thống, thực hiện các chương trình có ý nghĩa tích cực với cộng đồng. Việc đưa trò chơi dân gian vào sinh hoạt hàng tuần của CLB, phổ biến trò chơi dân gian tới các em nhỏ cũng nhằm thực hiện mục tiêu này. Quá trình thực hiện, CLB luôn nhận được sự định hướng, hỗ trợ, động viên từ các cấp và sự đồng thuận của phụ huynh. Nhờ đó, từ năm 2014 đến nay, CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động. Đặc biệt, CLB đã 6 lần tổ chức được ngày hội mùa xuân và tuổi trẻ; 2 lần tổ chức hội trại rèn luyện năm 2021 và 2022; trại vươn khơi (sát hạch kỹ năng) lần 1 năm 2020…


Anh Bùi Đức Thông - Bí thư Đoàn phường Vĩnh Trường cho biết, thời gian tới, Đoàn phường sẽ tiếp tục củng cố, phát huy vai trò CLB, nhóm sở thích; tham mưu hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức sân chơi, địa điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên, nhất là ở khu dân cư; phát huy hiệu quả các đường dây nóng, kênh tư vấn tâm lý, hỗ trợ pháp lý cho thanh, thiếu niên.... Đồng thời, lồng ghép các hoạt động rèn luyện kỹ năng thanh niên, tổ chức các hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, trước mắt là tổ chức vui Tết Trung thu ở huyện Khánh Sơn.


Nhìn các em nhỏ chia tay các anh, chị đầy lưu luyến, anh Long cười vui: “Hạnh phúc nhận về là khi biết trao đi”.

 

CLB kỹ năng Sao Mai Xanh (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường Vĩnh Trường) được thành lập ngày 1-6-2014 với 15 thành viên, đến nay có 35 thành viên từ 9 đến 27 tuổi. CLB từng được giải nhì Liên hoan các chi hội hoạt động tốt TP. Nha Trang 2 năm 2019, 2020; được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Nha Trang tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh, thiếu niên 5 năm 2014-2019; được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên năm 2020.

______________________________________


Anh Phạm Ngọc Thạch - Bí thư Thành đoàn Nha Trang: Hiện nay, mỗi tổ chức đoàn có những hình thức, phương pháp tiếp cận thanh, thiếu niên khác nhau; việc mang trò chơi dân gian đến với trẻ em miền núi của CLB kỹ năng Sao Mai Xanh là một cách rất hay. Đây là CLB có nhiều hoạt động nổi bật trong công tác đoàn kết tập hợp thanh, thiếu niên, tuyên truyền giáo dục, thu hút được nhiều người tham gia. 

 

THIỀU HOA