10:07, 19/07/2022

Những giọt hồng từ tâm

Tuy mỗi người mỗi hoàn cảnh, công việc, vị trí khác nhau nhưng họ lại có chung tấm lòng tình nguyện, sẻ chia những giọt máu hồng để trao lại sự sống cho người không may mắn...
 

Tuy mỗi người mỗi hoàn cảnh, công việc, vị trí khác nhau nhưng họ lại có chung tấm lòng tình nguyện, sẻ chia những giọt máu hồng để trao lại sự sống cho người không may mắn.
 
Sống là cho
 
Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được anh Nguyễn Trọng Phước (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) khi anh đang tham gia hiến tiểu cầu tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh. Bước ra từ phòng lấy máu, anh Phước giải thích: “Tôi nhận được cuộc gọi từ trung tâm, báo cần tiểu cầu nhóm máu AB vào sáng nay nên vội vàng đến ngay”. Đến với phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) từ năm 18 tuổi, thông qua sự vận động của Thành đoàn Nha Trang, ngày đầu đi đăng ký hiến máu, anh Phước phải giấu gia đình. Sau lần đó, thấy việc làm của mình có ý nghĩa nên anh Phước gắn bó luôn với phong trào này. Vì thuộc nhóm máu hiếm, anh được Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh đưa vào danh sách câu lạc bộ hiến tiểu cầu. Trong 50 lần tham gia hiến máu, có đến 40 lần anh Phước tham gia hiến tiểu cầu khẩn cấp, không hiếm những lần anh được gọi đi hiến tiểu cầu vào giữa khuya hay những ngày Tết... Tuy bộn bề công việc, cuộc sống vẫn còn chật vật, nhưng với anh “chỉ cần còn sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục tham gia HMTN. Hiện nay, phong trào HMTN đã lan tỏa mạnh nhưng hiến tiểu cầu vẫn còn ít người biết đến. Trong khi đó, người cần tiểu cầu rất nhiều. Tôi mong sẽ có nhiều người biết đến phong trào này hơn”. 
 

 

1
Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện năm 2022.
 
Theo chân Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Khánh Vĩnh, chúng tôi đến nhà chị Pi Năng Thị Huyền (thôn Chà Liên, xã Liên Sang) - người đã hơn 20 lần tham gia HMTN. Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, mở hộc đựng giấy tờ quan trọng của gia đình, chị Huyền khoe với chúng tôi những bằng khen, giấy khen về hoạt động HMTN của chị. Trong đó, có bằng khen của Bộ Y tế chị nhận được khi đại diện cho tỉnh tham gia chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019. Cách đây 10 năm, khi chị tiếp nhận vị trí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, phong trào HMTN còn thấp, chưa tới 10 người tham gia. Vì vậy, chị quyết định vực dậy phong trào. Để thuyết phục người dân tham gia, chị âm thầm đăng ký HMTN do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức. Lần đó, sau khi kiểm tra sức khỏe, chị bị thiếu máu nên không được hiến. Về nhà, cố gắng ăn uống, sức khỏe tốt lên, chị Huyền lại đăng ký tham gia và được lấy máu. “Khi nghe thông báo đủ điều kiện hiến máu, tôi vui lắm. Tuy có lo lắng, nhưng nghĩ những giọt máu của mình sẽ cứu sống được ai đó nên tôi quyết tâm và tự tin hơn”, chị Huyền nói. Sau đó, chị Huyền còn vận động hơn 20 người từ các thành viên trong gia đình, người dân trong thôn tham gia hiến máu thường xuyên. Hiện nay, tuy không còn tham gia Hội Chữ thập đỏ xã, nhưng mỗi năm chị Huyền vẫn HMTN từ 3-4 lần.   
 
Đến bây giờ, chị Cao Thị Quy (32 tuổi, thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) vẫn không quên cảm giác hồi hộp xen lẫn chút lo sợ khi lần đầu tiên tham gia HMTN. Năm 2019, từ sự vận động của Hội Chữ thập đỏ xã Sơn Thái và được giải thích rõ về những cái lợi của HMTN, chị quyết định giấu chồng tham gia. Khi đó, nhiều người chưa hiểu được ý nghĩa của việc HMTN nên chê trách và khuyên chị không nên bán máu kiếm tiền. “Bây giờ, nhiều người đã hiểu nên mỗi lần tham gia HMTN, tôi thường giải thích cho bà con biết hiến máu không những giúp cứu người bệnh mà còn tốt cho sức khỏe bản thân. Đến nay, tôi đã tham gia hiến máu được 7 lần”, chị Quy cho biết.
 

 

1
Chị Pi Năng Thị Huyền nhận bằng khen của Bộ Y tế tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019.
 
Tiếp mãi lửa cho phong trào 
 
Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, họ còn vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. Cùng chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Thành Trung (tổ dân phố Phan Bội Châu 2, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên khánh) vào một buổi chiều muộn, ông Trần Anh Việt - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn thông báo cho gia đình về lịch hiến máu cuối tháng 7 sắp tới và không quên nhắn nhủ anh Trung: “Con cố gắng rủ thêm bạn bè, người thân cùng tham gia hiến máu nhé”. Mỗi khi sắp có đợt hiến máu, ông Việt lại đến tận nhà để vận động anh Trung và một số người khác sắp xếp công việc để tham gia. Đến nay, ngoài anh Trung đã 17 lần hiến máu, bố mẹ, chị gái của anh cũng tham gia.
Những cán bộ, nhân viên của UBND thị trấn Diên Khánh thường gọi vui ông Việt là “ông bầu hiến máu”. Bởi ông không chỉ là người HMTN nhiều nhất đơn vị (36 lần), mà còn truyền cảm hứng để phát triển phong trào hiến máu của cơ quan. Cũng nhờ sự vận động của ông, nhiều cán bộ, người lao động, hàng xóm, bạn bè đã tham gia HMTN. Trong đó, nổi bật là trường hợp chị Phạm Thị Mộng Thơ (kế toán) có 19 lần hiến máu, vận động 30 người thân trong gia đình tham gia hiến máu từ 3-5 lần. Việc thiện từ tâm dễ dàng lan tỏa, những trường hợp được ông Việt vận động tham gia hiến máu lại tiếp nối hành trình đó để vận động thêm nhiều người khác. “Cứ tham gia sinh hoạt với nhóm, hội, đoàn thể và bạn bè, tôi thường rủ mọi người đi HMTN. Tôi lập thành danh sách số điện thoại để thuận tiện liên hệ, thông báo lịch hiến máu cho mọi người”, ông Việt chia sẻ. 
 
Được xem như “thủ lĩnh” trong phong trào HMTN của thị xã Ninh Hòa, gần 17 năm nay, anh Lê Thanh Ninh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa dành nhiều thời gian cho công tác truyền thông, tổ chức các đợt vận động người dân thị xã tham gia HMTN. Anh cho biết, ban đầu vừa nhắc đến hiến máu, có người đã xua tay, cho rằng bị mất máu, sức khỏe sẽ suy giảm; hoặc có người bày tỏ do quá bận công việc nên từ chối… Những lúc đó, anh cùng đồng nghiệp phải kiên trì, nhẫn nại, mềm dẻo để mang đến thông điệp và ý nghĩa cao cả của HMTN truyền tải tới người dân; đồng thời lấy bản thân mình cùng quá trình 73 lần hiến máu để minh chứng cho mọi người rằng hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hỏi chuyện, anh Ninh không nhớ được số lượng người mình đã vận động, chỉ biết từ khi anh tham gia phong trào này đến nay, mỗi đợt tổ chức HMTN cấp phường hoặc thị xã, có từ 350-400 người đăng ký tham gia, trong đó chiếm hơn 1/2 lượng người tham gia hiến máu nhắc lại nhiều lần. Ngoài vận động cán bộ, nhân dân hiến máu, anh còn vận động thành viên trong gia đình tham gia. Anh thành lập câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp với hơn 150 thành viên. Nhớ lại lần hiến máu khẩn cấp cho vụ tai nạn nghiêm trọng tại Khánh Vĩnh vào tháng 6-2013, anh Ninh cùng 30 thành viên trong nhóm thuê xe vào Trung tâm Huyết học truyền máu để tham gia hiến máu kịp thời cấp cứu cho các nạn nhân. Đó là lần hiến máu để lại cho anh nhiều cảm xúc và càng hun đúc thêm tinh thần cống hiến của những người làm công tác tình nguyện như anh. Sau đó, anh còn tham gia và vận động các thành viên tham gia hiến máu khẩn cấp trong đợt bão số 12 năm 2017, đợt dịch Covid-19 năm 2020… Anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (năm 2016) vì những cống hiến cho phong trào HMTN tại địa phương.
 

Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần chỉ để cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, sẻ chia và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Bởi vậy, hoạt động cao đẹp này rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, để lan tỏa và trao hy vọng sự sống cho những người kém may mắn. 

 


 Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Hiện nay, lượng máu hiến thu được tăng gấp gần 20 lần so với 15 năm trước, đáp ứng gần 100% lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh ở các cơ sở y tế của tỉnh. Toàn tỉnh đã thành lập được 10 câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp, với khoảng 12.000 tình nguyện viên tham gia. Tỷ lệ người dân hiến máu toàn tỉnh đạt 1,55%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại là 65%. Để tri ân những người tham gia HMTN, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đều tổ chức lễ tôn vinh. Tháng 6 vừa qua, tỉnh đã tổ chức tôn vinh, khen thưởng 323 gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào này. 
 
THẢO LY - HOÀNG DUNG