12:01, 22/01/2022

Xuân đã về trên phố...

Những ngày này, trên các tuyến đường ở phố biển Nha Trang được điểm tô hương sắc nhiều loài hoa, cây cảnh, vật dụng trang trí… chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền sắp tới. Sắc xuân rực rỡ như giúp lòng người dịu lại những lo toan của một năm đầy khó khăn vừa qua.

Những ngày này, trên các tuyến đường ở phố biển Nha Trang được điểm tô hương sắc nhiều loài hoa, cây cảnh, vật dụng trang trí… chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền sắp tới. Sắc xuân rực rỡ như giúp lòng người dịu lại những lo toan của một năm đầy khó khăn vừa qua.


Rực rỡ sắc hoa


Hơn 20 năm nay, cứ vào tầm giữa tháng Chạp, bà Nguyễn Thị Ngọc Trung lại bắt đầu bày hàng bán cây hoa  cảnh ở góc đường Tô Hiến Thành - Lê Thánh Tôn. Vỉa hè nơi đây được bao phủ bởi sắc đỏ của những chậu trạng nguyên, hải đường, đỗ quyên, sắc vàng hoa cúc, màu tím hoa mua… Tất cả báo hiệu mùa xuân đang về. Những chậu hoa nho nhỏ có giá từ 80 đến 150.000 đồng, rất phù hợp với túi tiền của nhiều người, nhất là trong bối cảnh vừa trải qua một năm khó khăn bởi dịch Covid-19. Năm nay, việc nhập cây hoa cảnh về bán gặp những khó khăn nhất định do các nhà vườn không trồng nhiều. “Tôi bán ở đây đã lâu năm nên có rất nhiều khách hàng quen. Cứ thấy tôi bày hàng bán là khách lại đến để chọn mua những cây hoa về trang trí cho gia đình, cơ quan. Kinh nghiệm cho thấy, lượt hoa đầu tiên bao giờ cũng đẹp hơn những lượt hoa về sau. Những loại hoa tôi bán có thời gian tươi sắc được lâu và giá thành cũng phải chăng”, bà Nguyễn Thị Ngọc Trung chia sẻ.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trung bày bán cây hoa cảnh chơi Tết ở góc đường Tô Hiến Thành - Lê Thánh Tôn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trung bày bán cây hoa cảnh chơi Tết ở góc đường Tô Hiến Thành - Lê Thánh Tôn.

 

Ở khu vực cạnh Trường THCS Thái Nguyên, những cây hoa giấy đủ màu sắc, chậu mai bonsai cũng đã được nhà vườn Thịnh Bonsai xuống hàng để bày bán. Nắm bắt tâm lý khách hàng năm nay, ngoài những chậu cây có giá thành khá cao như lộc vừng với giá khoảng 65 triệu đồng, mai bonsai giá từ 50 đến 60 triệu đồng hay những cây tùng cảnh…, nhà vườn này còn nhập về những chậu quất, mai với giá vừa phải để bán, đã có khá nhiều khách đến tìm hiểu. Tuy nhiên, thời điểm này, người mua thực sự chưa nhiều. “Tôi nghĩ phải từ 24 tháng Chạp trở đi người dân mới tập trung mua. Hiện nay, nguồn hàng nhập về dần chứ chưa ồ ạt. Với những chậu cây đắt tiền, chúng tôi vẫn cho khách thuê để chơi Tết. Thời điểm này, tình hình dịch bệnh đã ổn hơn, hy vọng sức mua hoa, cây cảnh của người dân sẽ tăng theo” - bà Đinh Thị Xuân Hương (người phụ trách bán hàng) cho biết.

 

 Gian hàng mô phỏng không gian Tết cổ truyền tại khu vực cạnh Trường THCS Thái Nguyên thu hút khách.

Gian hàng mô phỏng không gian Tết cổ truyền tại khu vực cạnh Trường THCS Thái Nguyên thu hút khách.


Tuy chưa tấp nập người mua nhưng dọc theo đường Lê Thánh Tôn, khu vực chợ Vĩnh Hải, đường 23-10, đường 2-4…, những chậu hoa, cây cảnh đã được các nhà vườn, tiểu thương đưa về phố để bày bán cho khách. Ngắm nhìn những chậu quất, cây mai, cành đào, chậu hoa lan và nhiều loài hoa, cây cảnh khác khoe sắc đua hương giữa phố phường, trong lòng mỗi người dường như lắng dần đi những nỗi niềm của một năm đầy vất vả, âu lo bởi dịch Covid-19. Tất cả đang cùng khép lại năm cũ và mở cánh cửa mùa xuân mới với cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến.


Chú trọng chỉnh trang đô thị


Khi màn đêm buông xuống, cùng với ánh đèn đường, trên những tuyến phố ở Nha Trang xuất hiện những khung đèn trang trí nhiều màu sắc đẹp mắt. Ánh đèn màu bao quanh những họa tiết cánh sóng, chim yến, hoa sen… mang đến vẻ lung linh cho phố phường về đêm.

 

Phố đèn lồng rực rỡ vào ban đêm.

Phố đèn lồng rực rỡ vào ban đêm.


Để chỉnh trang đô thị chuẩn bị đón Tết, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang đã thực hiện đồng bộ các nội dung công việc theo kế hoạch đã được phê duyệt. Công ty đã tiến hành thu gom xà bần, bùn, đất trên các tuyến đường bị ảnh hưởng do thiên tai để đảm bảo mỹ quan đô thị; gửi văn bản thông báo kế hoạch, thời gian triển khai thu gom rác thải trong dịp Tết Nguyên đán đến 27 xã, phường và ban quản lý các chợ trên địa bàn thành phố. Công tác trồng tỉa cây xanh, trồng bổ sung và thay thế cây xanh, bón phân, xịt thuốc và quét vôi bồn hoa, dải phân cách… cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường phục vụ người dân đón Tết.


“Đối với công tác trang trí điện, cây hoa cảnh, công ty đã bố trí nhân lực kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công, lắp đặt các hạng mục theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng công việc như: Lắp đặt khung giàn trang trí, khung sườn các tiểu cảnh, hệ thống điện, chữ trang trí, hệ thống tưới... Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục lắp đặt mô hình linh vật và cây hoa cảnh các loại, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch”, ông Phạm Vinh Nghiệp - Đội trưởng Đội Cây xanh, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang cho biết.


Làm mới phố đèn lồng


Một nét đẹp phố phường Nha Trang trong nhiều dịp Tết vừa qua chính là không gian phố đèn lồng ở khu vực Trường THCS Thái Nguyên. Phố đèn lồng rực rỡ sắc màu đỏ, vàng biểu trưng cho may mắn, tài lộc vẫn là một điểm hẹn yêu thích của mọi người. Nhìn chung, các mặt hàng ở đây vẫn chủ yếu là những tranh ảnh, câu đối, đèn lồng, đồ vật trang trí nhà cửa dịp Tết. Năm Nhâm Dần nên những hình ảnh về con hổ - linh vật của năm được bày bán khá nhiều. “Các mặt hàng năm nay có mẫu mã, màu sắc được làm đẹp mắt, chất lượng hơn, nhưng giá cả không tăng so với mọi năm. Khu phố này lượng người đến tham quan, mua sắm đã khá nhiều”, ông Đặng Văn Hiền - người bán hàng cho biết.


Ở phố đèn lồng năm nay, nắm bắt được nhu cầu vui xuân, chụp hình của nhiều người nên anh Nguyễn Bình đã mở một gian hàng được trang trí, bày biện mô phỏng không gian trang trí căn nhà đón Tết cổ truyền. Ở đó có hình ảnh câu đối đỏ, bánh chưng xanh, những cành mai, cành đào, mâm ngũ quả… Nói về ý tưởng thực hiện gian hàng này, anh Bình cho biết: “Qua nhiều năm, tôi thấy nhu cầu của người dân, nhất là các bạn trẻ đến chụp hình ở đây rất nhiều. Nhưng lại thiếu một không gian Tết truyền thống đúng nghĩa để các bạn check-in. Vì thế, tôi làm gian hàng này bằng các vật liệu tre, lá mô phỏng gian nhà tranh xưa. Ít hôm nữa, tôi sẽ bổ sung thêm cảnh nấu bánh chưng, khắc dưa hấu… để khách đến đây có thể cảm nhận được về cách đón Tết của ông bà ta trước đây”.


Đi giữa không gian phố biển Nha Trang những ngày này, mỗi người đã có thể cảm nhận không khí xuân bắt đầu rộn ràng. Tuy trong lòng mỗi người vẫn còn những vướng bận riêng tư nhưng mùa xuân đang đến như thúc giục mọi người thêm nỗ lực để đón một năm mới tươi vui hơn.


HẠ PHONG - GIANG ĐÌNH