11:12, 28/12/2021

Xuân về trong những mái ấm nghĩa tình

Giữa rộn ràng những ngày cuối năm, dường như xuân đến sớm trong những ngôi nhà mới của nhiều hộ gia đình người có công với cách mạng. Đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" được thể hiện qua những mái nhà đầy ắp nghĩa tình.
 

 

Giữa rộn ràng những ngày cuối năm, dường như xuân đến sớm trong những ngôi nhà mới của nhiều hộ gia đình người có công (NCC) với cách mạng. Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” được thể hiện qua những mái nhà đầy ắp nghĩa tình.

 

Bà Cao Thị Ba chăm cháu trong căn nhà mới khang trang.
Bà Cao Thị Ba chăm cháu trong căn nhà mới khang trang.
 
Món quà ý nghĩa
 
Trong năm 2021, toàn tỉnh đã vận động được hơn 3,4 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa tổng cộng 119 căn nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng. Ngoài ra, nguồn kinh phí này còn sử dụng vào việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách, NCC với cách mạng vào dịp lễ, Tết.
Khuôn mặt rạng ngời, ông Bo Bo Danh (bệnh binh, ở thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn) cùng vợ đang quét dọn, trang hoàng lại căn nhà. Ngồi dưới hiên nhà trò chuyện, ông chia sẻ: “Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng tham gia cách mạng, vợ chồng tôi chăm lo làm ăn, nuôi dạy các con. Nhưng do kinh tế gia đình còn hạn chế nên căn nhà cũ bao năm qua chưa có điều kiện sửa sang. Thật may được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ 60 triệu đồng xây cho gia đình căn nhà mới rộng hơn 60m2. Căn nhà là món quà ý nghĩa, là niềm mong ước bấy lâu của gia đình”.
 
Không khí vui tươi xen với tiếng nô đùa của trẻ nhỏ cũng rộn rã trong nếp nhà của bà Cao Thị Ba (thương binh, cũng ở thôn Ma O). Bên ngôi nhà mới, bà Ba tâm sự: “Bao lâu nay, gia đình muốn dành dụm tiền để sửa lại căn nhà cho kiên cố, vững chắc hơn, nhưng đó vẫn là mong ước. Cũng may nhờ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của con cháu, Tết năm nay, gia đình tôi có được căn nhà khang trang nên ai cũng mừng”. Được biết, trước đây, gia đình bà sống trong căn nhà tôn tạm bợ. Vào mùa mưa bão, do nền đất thấp nên nhà thường xuyên bị ngập. Trong khi đó, cuộc sống hàng ngày của bà đều trông nhờ vào khoản tiền trợ cấp thương binh mỗi tháng hơn 3 triệu đồng của Nhà nước. “Ngày về nhà mới tôi không ngủ được vì quá vui mừng. Từ nay, gia đình tôi có nơi ở an toàn, khang trang rồi”, bà Ba chia sẻ.

 

Ông Huỳnh Đông Nghiệp chăm sóc cây xanh bên căn nhà mới.
Ông Huỳnh Đông Nghiệp chăm sóc cây xanh bên căn nhà mới.
 
Vượt con dốc xuyên qua rừng keo bạt ngàn xanh tốt, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Cao Thị Là Nhánh (thôn Tây Nam, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh). Trước đây, căn nhà cũ của bà Nhánh đã bị nứt tường, sụp móng, nhà lại đông con, cháu nên không đủ chỗ ở. Các con của bà không có việc làm ổn định, chủ yếu đi làm thuê nên chỉ đủ trang trải sinh hoạt qua ngày chứ chưa có điều kiện xây nhà cho mẹ. Mới đây, gia đình bà được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh và huyện hỗ trợ hơn 50 triệu đồng để xây ngôi nhà rộng 50m2 ấm cúng. Đây là món quà đầy ý nghĩa trong mùa xuân này.

 

Giờ đây, vợ chồng ông Bo Bo Danh đã có nơi ở khang trang.
Giờ đây, vợ chồng ông Bo Bo Danh đã có nơi ở khang trang.
 
Tết đang đến gần, trong ngôi nhà cấp 4 khang trang còn thơm mùi sơn vữa, ông Huỳnh Đông Nghiệp (thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) lại càng thêm vui. Bởi lẽ, vào những ngày cuối năm, ông được về sống trong ngôi nhà mới khang trang thay cho ngôi nhà tạm bợ trước đó. Bà con hàng xóm ai cũng mừng cho ông - người thương binh, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, mang trong mình nhiều bệnh tật và không có khả năng lao động, cuộc sống của ông chỉ trông nhờ khoản tiền trợ cấp hơn 3 triệu đồng/tháng. Giờ đây, ở tuổi 80, ông sống một mình và nhờ sự chăm sóc của bà con lối xóm. “Đây là cái Tết thật đáng nhớ! Sau bao năm sống trong ngôi nhà cũ, lo lắng mỗi khi trời mưa gió, Tết này được về sống trong ngôi nhà mới khang trang, tôi rất hạnh phúc và biết ơn chính quyền đã quan tâm. Căn nhà là món quà xuân ý nghĩa, giúp tôi an vui tuổi già” - ông Nghiệp tâm sự.
 
Luôn chăm lo chu đáo
 
Hiện nay, hầu hết đối tượng NCC với cách mạng đều tuổi cao, sức yếu. Cuộc sống của họ phụ thuộc vào khoản tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, sự phụng dưỡng của con cháu, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, được hỗ trợ xây nhà mới là sự động viên, khích lệ để mỗi NCC được sống an vui. Mỗi căn nhà mới được xây lên cho những gia đình NCC với cách mạng mang đầy ý nghĩa.
 
Theo ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC với cách mạng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội quan tâm chu đáo. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương còn triển khai mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng hoạt động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng công tác hỗ trợ xây nhà tình nghĩa trên toàn tỉnh vẫn được duy trì. Những căn nhà được trao cho NCC vào dịp Tết đến, xuân về như tiếp thêm động lực để họ sống vui, sống khỏe, nuôi dưỡng và phát huy nhiệt huyết cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn gia đình NCC nào phải sống trong nhà tạm, dột nát.
 
Cùng với xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ” đã được các địa phương triển khai với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: Tặng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ… Qua đó, đã huy động nguồn lực trong xã hội cùng Nhà nước chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần NCC. Chính những việc làm này đã góp phần đảm bảo 100% hộ gia đình NCC trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; 136/136 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm về mọi mặt đối với NCC với cách mạng.
 
Văn Giang - Công Định