10:12, 17/12/2021

Lại sốt đất ở Ninh Hòa

Những ngày qua, cơn sốt đất bắt đầu dịch chuyển ra thị xã Ninh Hòa. Dọc Tỉnh lộ 8 và Tỉnh lộ 5, ô tô của môi giới lẫn khách hàng đến xem đất nhộn nhịp…

Những ngày qua, cơn sốt đất bắt đầu dịch chuyển ra thị xã Ninh Hòa. Dọc Tỉnh lộ 8 và Tỉnh lộ 5, ô tô của môi giới lẫn khách hàng đến xem đất nhộn nhịp…


Giá đất tăng mạnh


Sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa có những biện pháp cứng rắn siết chặt tình trạng phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm, cơn sốt đất bắt đầu dịch chuyển ra thị xã Ninh Hòa. Cách đây chừng 2 tuần, trên Zalo xuất hiện group “Ninh Hòa - nguồn hàng chính chủ” với những thông tin mua, bán đất khá nhộn nhịp. Những khu đất rộng từ 100m2 đến vài hecta được rao bán với giá thay đổi hàng ngày.

 

Môi giới dẫn nhà đầu tư đi “săn đất”.

Môi giới dẫn nhà đầu tư đi “săn đất”.


Theo một môi giới bất động sản (BĐS) tại TP. Nha Trang, chỉ trong gần 1 tháng nay, người này đã giao dịch thành công 8 hợp đồng, mỗi hợp đồng tiền hoa hồng được khoảng 30 triệu đồng. Ngoài ra, các nhân viên sàn giao dịch do môi giới này mới thành lập cũng đã chốt thành công hơn 20 hợp đồng. “Trước dịch Covid-19, một lô đất trồng cây lâu năm có mặt tiền rộng 25m ở xã Ninh Xuân được chào bán với giá gần 500 triệu đồng, nhưng cách đây một tháng chủ đất tên Lộc đã gửi cho tôi bán với giá 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, chủ mới đang rao bán lô này với giá 2 tỷ đồng”, môi giới này kể một lô đất cụ thể để minh chứng về sức nóng của thị trường BĐS Ninh Hòa trong thời gian qua.

 

Nhiều nhà đầu tư tìm về tận những đường nhỏ, không có dân cư sinh sống để mua đất.

Nhiều nhà đầu tư tìm về tận những đường nhỏ, không có dân cư sinh sống để mua đất.

Ngày 16-12, theo chân một môi giới tên T., chúng tôi khá bất ngờ khi vùng quê hẻo lánh ở các xã Ninh Tân, Ninh Xuân (dọc theo Tỉnh lộ 5 và Tỉnh lộ 8), xe ô tô chạy qua lại nhộn nhịp xem đất. Thấy một xe biển số Hà Nội đang dừng xem đất tại mặt tiền Tỉnh lộ 8 (xã Ninh Tân), chúng tôi cũng lại tham khảo giá. Một môi giới cho biết, lô đất trồng cây lâu năm và một phần là cây hàng năm, có mặt tiền rộng 30m. Chủ đất đòi giá 150 triệu đồng/m ngang (khoảng 4,5 tỷ đồng). “Khách Hà Nội đang kết lô đất này, nếu anh mua thì chốt nhanh kẻo giá lại tăng. Cách đây khoảng 1 tuần, lô này chỉ khoảng 100 triệu đồng/m ngang”, môi giới này cho hay.

 

 

Quán cà phê kiêm sàn giao dịch bất động sản trên tỉnh lộ 5, thuộc xã Ninh Tân mới được thành lập gần 1 tháng nay

Quán cà phê kiêm sàn giao dịch bất động sản trên tỉnh lộ 5, thuộc xã Ninh Tân mới được thành lập gần 1 tháng nay


Chạy dọc Tỉnh lộ 5, cứ vài trăm mét lại gặp ô tô dừng lại xem đất. Thậm chí, ở đoạn đường vắng vẻ này đã kịp mọc lên một quán cà phê kiêm sàn giao dịch BĐS. Ghé vào uống nước, chúng tôi được “giám đốc sàn” Phạm Đình Dũng thao thao bất tuyệt về thị trường BĐS ở đây. Theo ông Dũng, trước kia ông cũng buôn đất nhưng nhỏ lẻ, khoảng 1 tháng nay thấy thị trường nhộn nhịp nên ông lập sàn giao dịch để người dân đến ký gửi. Khoảng 1 tháng nay, giá đất tăng khoảng 80-100%. Mỗi ngày có hàng chục môi giới dẫn khách xem đất dọc cung đường này. Ngày 15-12, Sàn BĐS MK Land đã khai trương chi nhánh nằm trên đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh (thị xã Ninh Hòa) và huy động hơn 30 nhân viên túc trực tại đây với tham vọng đón “sóng” thành công.


Nghe hơi… “săn đất”


Trong câu chuyện với môi giới T., chúng tôi liên tục hỏi mua đất dọc Tỉnh lộ 5 và Tỉnh lộ 8 thì sau này có thể làm được gì bởi dân cư thưa thớt, đất chỉ có thể trồng mía, trồng keo. Tuy nhiên, chính môi giới này cũng không thể trả lời và cho rằng “họ thấy tăng giá, thanh khoản tốt thì họ về mua thôi. Ai cũng muốn mua xong rồi bán lại để kiếm lời”. Theo T., hiện nay, các khu vực này được nhiều khách hàng tìm đến do họ nghe có nhiều tập đoàn kinh tế lớn sẽ đầu tư. Vừa nói T. vừa cho tôi xem một bảng liệt kê hàng loạt khu công nghiệp như: Khu Công nghiệp (KCN) Ninh Xuân rộng 1.200ha do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư, Khu đô thị Ninh An - Ninh Hòa (không ghi chủ đầu tư)… Bên cạnh đó, thông tin về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuật cũng khiến giao dịch BĐS dọc tuyến Tỉnh lộ 5 và Tỉnh lộ 8 nhộn nhịp.


Theo tìm hiểu phóng viên, cuối tháng 11-2021, UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn KDI Holdings báo cáo đề xuất ý tưởng quy hoạch một số khu vực trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Theo đó, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn KDI Holdings kiến nghị tỉnh chấp thuận với đề xuất nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch vùng kinh tế động lực công nghiệp - đô thị - dịch vụ Ninh Hòa; trong giai đoạn đầu, 2 tập đoàn này đề xuất được nghiên cứu lập dự án 4 phân vùng chức năng, gồm: KCN Ninh Xuân, Khu du lịch và dịch vụ suối khoáng nóng Trường Xuân, khu đô thị khoáng nóng, khu sân golf. Cuối tháng 11, Tập đoàn FLC cũng đề xuất tỉnh cho nghiên cứu đầu tư Khu phức hợp nghỉ dưỡng đô thị sinh thái cao cấp tại vịnh Nha Phu, thị xã Ninh Hòa với quy mô nghiên cứu khoảng 8.650ha (4.000ha mặt nước và khoảng 4.650ha đất nghiên cứu xây dựng)… Đây là những thông tin khiến nhiều nhà đầu tư tìm về thị xã Ninh Hòa để săn đất.


Tuy nhiên, theo ông Dũng, khoảng 1 tuần nay, nhiều nhà đầu tư mua đất dọc Tỉnh lộ 5 và Tỉnh lộ 8 đang tỏ ra lo lắng vì thông tin Tập đoàn Hòa Phát sẽ lấy hết đất dọc khu vực này để làm KCN và khu đô thị. Khi bị thu hồi làm dự án, chủ đầu tư chỉ đền bù theo quy định, người mua đất dễ “ăn trái đắng”. Để trấn an khách hàng, ông Dũng giới thiệu cho chúng tôi lên khu vực suối khoáng nóng Trường Xuân (xã Ninh Xuân) để mua đất. “Chắc chắn ít ngày tới khu vực này sẽ sốt bởi tập đoàn lớn sẽ đầu tư khu du lịch và dịch vụ suối khoáng nóng tại đây”, ông Dũng khẳng định.


Tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất


Mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa đã ban hành văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa, UBND các xã, phường về việc tạm dừng tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. Hiện nay, UBND thị xã Ninh Hòa đang triển khai lập mới Quy hoạch sử đụng đất 2021-2030 và xây dựng Kế hoạch sử dụng đất năm 2022, trong đó thực hiện theo định hướng quy hoạch tỉnh, quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong và các quy hoạch khác. Để tránh phát sinh việc mâu thuẫn giữa các quy hoạch (quy hoạch tỉnh, quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong và các quy hoạch ngành khác) và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất, UBND thị xã Ninh Hòa thông báo tạm dừng tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. Thời gian tạm dừng từ ngày 10-12 đến khi Quy hoạch sử dụng đất 2021-2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của thị xã Ninh Hòa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa xác nhận, khoảng 3 tuần nay, trên địa bàn thị xã xảy ra tình trạng nhiều môi giới BĐS ở TP. Nha Trang đưa khách về mua đất, gây ra tình trạng sốt đất ảo. Nhiều người nghe thông tin đầu tư đường cao tốc, khu đô thị, KCN rồi về mua đất, đón đầu quy hoạch. “Tất cả mới chỉ là chủ trương, chưa có gì chính thức, chưa biết nhà đầu tư sẽ lấy cụ thể từ đâu đến đâu, chưa có ranh giới cụ thể. Vậy mà nhiều môi giới BĐS đưa cả bản đồ quy hoạch lên, gây hiểu nhầm cho người mua đất. Bên cạnh đó, sau này nhà đầu tư sẽ đền bù cho người dân theo giá quy định, còn người dân mua đất giá cao sẽ chịu thiệt thòi. Chính vì vậy, thị xã đã quyết định tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, tránh tình trạng chuyển mục đích ồ ạt, không đúng quy định”, bà Hải cho biết.


VĂN KỲ