11:12, 23/12/2021

Có một Giáng sinh rất khác

Tuy không náo nhiệt như các năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với những hoạt động từ thiện, bác ái mà cộng đồng Công giáo đã và đang thực hiện trên khắp nẻo đường, Giáng sinh năm nay vẫn ấm áp tình người.

Tuy không náo nhiệt như các năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với những hoạt động từ thiện, bác ái mà cộng đồng Công giáo đã và đang thực hiện trên khắp nẻo đường, Giáng sinh năm nay vẫn ấm áp tình người.

 

Giáng sinh tiết kiệm, an toàn

 

Giờ này năm trước, không khí lễ hội đã ngập tràn muôn nơi, đặc biệt tại khu phố Tây, đường Trần Phú, tiếng nhạc rộn ràng hòa dưới những ánh đèn lung linh và các cây thông cao chót vót trong các nhà hàng, khách sạn cao tầng. Năm nay, gần đến ngày Giáng sinh nhưng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến bầu không khí trở nên trầm lắng, đường phố, các điểm vui chơi, mua sắm đều vắng bóng người, lác đác vài nhóm bạn trẻ tươi tắn sau lớp khẩu trang “check in” trước một vài địa điểm.

 

Không gian chờ đón Giáng sinh tại Giáo xứ Bắc Thành.

Không gian chờ đón Giáng sinh tại Giáo xứ Bắc Thành.


Tạm quên đi những lo toan của dịch bệnh, chiều trong khuôn viên Nhà thờ Chánh Tòa, các giáo dân tỉ mỉ hoàn thiện hang đá, cây thông Noel… Mỗi người một việc, người đắp rơm, quấn giấy bạc, người gói những hộp quà, quét dọn quanh sân... Dù không lộng lẫy như những năm trước nhưng họ vẫn muốn tạo không khí một mùa Giáng sinh ấm áp bằng những gam màu rực rỡ nhất. Đang treo những trái châu đủ màu sắc lên cây thông Noel, bà Vũ Thị Mến cho biết: “Gần 1 tuần nay, tận dụng những vật dụng từ những năm trước, tôi và các giáo dân lại mang ra nhà thờ trang trí. Năm nay dịch bệnh nên chúng tôi làm đơn giản, chứ mọi năm có cả chục hang đá, mỗi hộ làm một hang đá”.


Trong khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ Núi Sạn (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), các giáo dân tất bật trang trí những công đoạn cuối cùng. Người treo cờ Tổ quốc, cờ Công giáo ngoài cổng, người cột lại mảnh xốp trong hang đá vừa bị mưa gió thổi bong ra sau ảnh hưởng của cơn bão số 9. Ông Nguyễn Anh Ngọc - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Núi Sạn cho biết, mọi năm, giờ này, các hội nhóm của giáo xứ tập trung luyện hát Thánh ca, tập kịch để biểu diễn vào tối Giáng sinh. Thế nhưng năm nay, các chương trình đều được rút ngắn. Ngày Giáng sinh, cha xứ cũng cử hành 4 Thánh lễ, gồm 3 lễ sáng và một lễ chiều (hàng năm chỉ 2 Thánh lễ sáng và chiều) để đảm bảo giãn cách cho giáo dân.  

 

Giáo xứ Thanh Hải sử dụng vật dụng cũ trang trí tiểu cảnh.

Giáo xứ Thanh Hải sử dụng vật dụng cũ trang trí tiểu cảnh.


Linh mục Quản xứ Thanh Hải (Nha Trang) cũng đang kiểm tra những khâu đảm bảo an toàn phòng dịch cho dịp Giáng sinh như: dán biển báo chỗ ngồi giãn cách trong nhà thờ, đặt máy xịt khuẩn tự động ở các lối ra vào… Trước đó, linh mục quản xứ đã thông báo cho bà con giáo dân thực hiện “5K” khi tham dự Thánh lễ, những người có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi được khuyến cáo ở nhà và xem lễ trực tuyến. “Năm nay, giáo xứ Thanh Hải thực hiện chủ trương tiết kiệm tối đa, không mua sắm đồ trang trí mới mà tận dụng lại các năm trước. Tuy vậy, các tiểu cảnh vẫn được biến tấu, làm mới, tràn ngập không khí ấm áp của đêm Giáng sinh”, linh mục Trần Huy Hoàng - Giám đốc Ban Bác ái xã hội - Caritas Nha Trang, Quản xứ Thanh Hải cho biết.


Tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, không khí đón Giáng sinh cũng trầm lắng hơn mọi năm. Ông Mấu Văn Toàn - Truyền đạo Chi hội Hội thánh Tin lành Khánh Sơn (xã Sơn Lâm) cho biết: “Ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân ai cũng khó khăn nên năm nay, các gia đình không tổ chức trang trí nhiều. Do xã Sơn Lâm đang là tâm dịch của huyện nên chi hội không tổ chức Thánh lễ Giáng sinh, người dân chưa có điều kiện để tham dự thánh lễ trực tuyến. Vì vậy, chúng tôi đã nhắc nhở các giáo dân tự cầu nguyện tại nhà để cầu xin Chúa ban phước lành, xua tan đi dịch bệnh, mang lại bình an cho mọi người”. 

 
Lan tỏa tinh thần bác ái


Chúng tôi cùng ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng giáo họ Phanxico Xavie (thuộc giáo xứ Núi Sạn, Nha Trang) đi thăm các gia đình khó khăn trong giáo họ. Len lỏi qua các con hẻm nhỏ trên đường Phú Xương, chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Kim Cúc đang sống cùng người mẹ (85 tuổi) bị tai biến nặng. Như người quen lâu ngày gặp lại, 2 mẹ con bà Cúc thân mật chào hỏi những người trong giáo họ. Bà Cúc không lập gia đình, sống và chăm mẹ bệnh nặng suốt mấy năm nay. Do vậy, vào dịp Giáng sinh, Tết, giáo xứ Núi Sạn đều thăm hỏi, tặng quà cho gia đình bà. “Tuy không phải là giáo dân nhưng gia đình tôi luôn được giáo xứ quan tâm, hỗ trợ lương thực, thực phẩm những lúc khó khăn, tôi rất cảm động”, bà Cúc chia sẻ. Được biết, hàng năm, giáo xứ Núi Sạn luôn có những hoạt động bác ái xã hội trước dịp lễ Giáng sinh. Những gia đình khó khăn trên địa bàn gồm cả giáo dân và lương dân được mời đến nhà thờ để nhận quà. Năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên giáo xứ đã phân chia quà về cho các giáo họ để phát tận nhà cho người dân. Đợt này, tổng suất quà hơn 110 phần.

 

Đại diện Caritas Nha Trang trao quà hỗ trợ cho người dân thị xã Ninh Hòa  trong đợt dịch vừa qua.

Đại diện Caritas Nha Trang trao quà hỗ trợ cho người dân thị xã Ninh Hòa trong đợt dịch vừa qua.


Gắn bó với công tác bác ái xã hội của Giáo phận Nha Trang, chưa năm nào linh mục Trần Huy Hoàng và các cộng sự lại bận rộn như năm nay. Dịch Covid-19 bùng phát, người dân ở nhiều giáo xứ gặp khó khăn. Với tinh thần “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, Văn phòng Bác ái xã hội - Caritas Nha Trang đã có nhiều hoạt động chia sẻ hướng về cộng đồng. Từ tháng 7 đến tháng 9, Ban Bác ái xã hội - Caritas Nha Trang phối hợp với chính quyền địa phương và các giáo xứ trao hàng ngàn suất lương thực, thực phẩm, gia vị cho người dân trong các vùng phong tỏa. Không kể lương giáo trong địa bàn của giáo xứ Ninh Mã, Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); Mỹ Hoán, Dục Mỹ, Ninh Trang (thị xã Ninh Hòa); Ngọc Thủy, Phước Hòa (TP. Nha Trang)… đều được hỗ trợ. Khi đoàn người hồi hương từ các tỉnh phía nam qua địa bàn ngày càng nhiều, linh mục Trần Huy Hoàng và linh mục quản xứ Suối Đá - Phó Ban Bác ái xã hội Giáo phận Nha Trang đã lập trạm nghỉ Suối Đá - Ninh Thuận (thuộc Giáo phận Nha Trang) để đổ xăng và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho họ trên quãng đường dài đầy nhọc nhằn, vất vả. Linh mục Trần Huy Hoàng cho biết: “Tổng kinh phí cho những hoạt động bác ái đột xuất trong mùa dịch năm nay hơn 500 triệu đồng, chưa kể đến việc tương trợ cho các nơi khác theo lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Bên cạnh đó, Caritas Nha Trang vẫn luôn duy trì hoạt động thường xuyên của mình là nuôi 72 gia đình bị nhiễm HIV và hỗ trợ gạo hàng tháng cho 800 hộ nghèo trên địa bàn giáo phận”. Với mong muốn giúp những gia đình bị nhiễm HIV sống lạc quan, vui vẻ, Caritas Nha Trang đặt tên là gia đình Hiệp nhất gồm có 72 gia đình bị nhiễm HIV, trong đó có 113 học sinh từ cấp 1 đến đại học. Caritas Nha Trang hỗ trợ học phí cho các học sinh, mỗi tháng chu cấp 10kg gạo/hộ, gia vị...; đồng thời tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng chăm sóc cho các gia đình để giữ an toàn cho mình và cộng đồng.


Một mùa giáng sinh nữa lại đến. Trong hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh, mọi người lại càng hướng đến niềm tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn trong năm mới.

 

Ông Trần Vạn Giã - Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh: Toàn tỉnh hiện có hơn 120.000 giáo dân. Thời gian qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh luôn đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Sống tốt đời đẹp đạo” và “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”… Đặc biệt, đồng bào Công giáo luôn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, nổi bật như các giáo xứ: Bắc Thành, An Tôn Vĩnh Phước, Thanh Hải, Ba Làng, Chợ Mới (Nha Trang); Tân Bình, Hòa Yên (Cam Đức); Giáo xứ Vạn Giã, Vạn Ninh…


VÂN DUNG