10:10, 08/10/2021

Xây nhà trái phép trên đất dự án

Dựng trụ, rào tôn cũ bên ngoài rồi lén lút xây bên trong, sau đó tháo dỡ tôn ra thì một căn nhà xuất hiện. Đó là chiêu trò xây dựng trái phép trong đất dự án Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nhiều năm nay.

Dựng trụ, rào tôn cũ bên ngoài rồi lén lút xây bên trong, sau đó tháo dỡ tôn ra thì một căn nhà xuất hiện. Đó là chiêu trò xây dựng trái phép trong đất dự án Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nhiều năm nay.


Úm ba la… căn nhà hiện ra


Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi tìm đến khu vực dự án Khu đô thị Hoàng Long trong vai cán bộ ban quản lý (BQL) dự án này đi kiểm tra các công trình xây dựng trái phép tại đây. Lướt qua những con hẻm rộng chừng 3m, không khó để nhận ra những căn nhà mới được xây dựng, đang xây dở dang lấp ló phía trong những tấm tôn cũ được dựng vội. Đang loay hoay chụp hình thì một người đàn ông bước tới hỏi: “Mấy ông làm gì ở đây thế?”. Thấy vậy, ông bạn đi cùng vội kéo tôi đi nhanh, rồi giải thích: “Mấy đối tượng xây dựng trái phép này manh động lắm! Họ chỉ sợ cán bộ quản lý đô thị của phường thôi”.

 

Công trình xây dựng trái phép nằm trên đất quy hoạch làm đường số 25.

Công trình xây dựng trái phép nằm trên đất quy hoạch làm đường số 25.


Qua tìm hiểu, để có một căn nhà, người dân dựng những cột thép lên cao rồi lắp tôn tạm bợ giống như cơi nới căn nhà cũ. Một số đối tượng còn tìm mua những tấm tôn cũ, dựng xung quanh khu đất để cán bộ đô thị phường không để ý, rồi âm thầm xây dựng thần tốc bên trong. Chỉ trong vòng vài tuần đến 1 tháng, họ tháo dỡ lớp tôn cũ bên ngoài là một căn nhà mới toanh xuất hiện. Đi đến cuối đường, gần với dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong I, một căn nhà khác đang được xây dựng dở dang, không che chắn bên ngoài. Một cán bộ BQL dự án Khu đô thị Hoàng Long lật hồ sơ thì phát hiện căn nhà nằm trên đất quy hoạch giao thông, nằm giữa đường 25 nối từ Khu đô thị Lê Hồng Phong I vào Khu đô thị Hoàng Long. Công trình này đã bị UBND phường Phước Long phát hiện, lập biên bản, nhưng chủ nhà vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng.


Theo Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC (chủ đầu tư dự án Khu đô thị Hoàng Long), có hàng trăm căn nhà trái phép đã mọc lên như thế. Cán bộ BQL dự án thường xuyên đi kiểm tra, chụp ảnh ghi nhận hiện trạng, báo cáo lên UBND phường Phước Long và UBND TP. Nha Trang nhưng chưa được xử lý kịp thời.

 

Các công trình xây dựng trái phép trên đường số 4 thuộc dự án Khu đô thị Hoàng Long.
Các công trình xây dựng trái phép trên đường số 4 thuộc dự án Khu đô thị Hoàng Long.


Ngang nhiên xây nhà, chuyển nhượng


Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, trong dự án Khu đô thị Hoàng Long còn diễn ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất bằng giấy viết tay. Mặc dù đã có quyết định thu hồi đất, song một số đối tượng vẫn ngang nhiên xây nhà, rồi bán lại cho người dân khó khăn về nhà ở với giá rẻ. Đáng chú ý là lô đất nông nghiệp rộng 750m2 nằm ở vùng trũng được quy hoạch là đất công viên, đến nay đã mọc lên 5 căn nhà xây kiên cố, bán cho nhiều đối tượng đến ở.


Lục lại hồ sơ, chúng tôi phát hiện lô đất này đứng tên ông Nguyễn Khánh Lanh, thuộc thửa 92 và thửa 183 tờ bản đồ số 1. Trong lúc chờ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư phê duyệt kinh phí bồi thường, ngày 2-4-2018, ông Lanh đã bàn giao 750m2 đất này cho BQL dự án Khu đô thị Hoàng Long tạm quản lý. Tuy nhiên, khu đất này không có rào chắn, để hoang đã nhiều năm nên một đối tượng tên Nguyễn Tâm đã cho rào đất, dẫn đến tranh chấp. Sau đó, ông Lanh đã làm đơn lên Tòa án nhân dân TP. Nha Trang để giải quyết tranh chấp. Trong khi chờ tòa xử, giữa năm 2020, khu đất này được ông Tâm đổ đất, xây 5 căn nhà rồi bán cho người dân đến ở. Để làm được điều này, ông Tâm đã ký “thỏa thuận” trả 900 triệu đồng để được ông Lanh nhượng lại toàn bộ quyền lợi hợp pháp nhận đền bù, tái định cư khi Nhà nước thu hồi lô đất 750m2 này.


Ông Trần Thanh Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC cho biết, thời gian qua, ông Tâm đã cho san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép trên khu đất nêu trên. Cán bộ công ty đã chụp hình công trường xây dựng ngay từ khi mới bắt đầu và gửi báo cáo cho UBND TP. Nha Trang, UBND phường Phước Long xem xét giải quyết nhưng không được xử lý kịp thời. Đến nay, khu vực này đã xây dựng hoàn thành 5 căn nhà cấp 4. Do thấy công trình xây dựng trái phép không bị xử lý, một số hộ dân gần đó đã công khai xây dựng nhà hàng, quán nhậu, tiệm buôn bán vật liệu xây dựng.

 

Một quán nhậu trên đường số 4 mới được xây dựng.

Một quán nhậu trên đường số 4 mới được xây dựng.


Không chỉ nằm khuất trong khu vực Đồng Muối, dọc đường số 4 chạy qua Khu đô thị Phước Long, hàng loạt công trình xây dựng trái phép liên tục hoàn thiện, đi vào hoạt động từ năm 2020 đến nay. Từ những khu đất nông nghiệp, đến nay đã mọc lên những cửa hàng bán vật liệu xây dựng, quán cà phê, cơ sở buôn bán cây cảnh, bãi đậu xe… Bên cạnh đó, thời điểm năm 2018, UBND phường Phước Long đã cưỡng chế 11 trường hợp xây dựng trái phép tại đây, nhưng sau đó tại 11 vị trí này đều mọc lên công trình mới.


Khó cho giải phóng mặt bằng


Mới đây, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng báo cáo vướng mắc khi giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị Hoàng Long. Theo báo cáo, trước đây, các đối tượng xây dựng trái phép trong dự án thường lén lút làm từ ngày thứ Sáu đến Chủ nhật để né tránh việc xử lý của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc xây dựng trái phép ngang nhiên cả tuần. Từ đầu năm 2020 đến nay, công ty đã phát hiện, báo cáo đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương hơn 40 trường hợp xây dựng trái phép.

 

Dự án Khu đô thị Hoàng Long rộng 24,9ha, đến nay mới giải phóng mặt bằng được khoảng 19ha, còn lại khoảng 6ha đang gặp vướng mắc. Thời điểm năm 2008, khi công ty lập bản đồ địa chính và xác minh nguồn gốc các thửa đất, chỉ có 87 trường hợp có công trình xây dựng trên đất. Đến năm 2017, khi UBND TP. Nha Trang phê duyệt điều chỉnh phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Khu đô thị Hoàng Long, có 350 trường hợp có công trình trên đất. Đến nay, qua kiểm tra sơ bộ, phát hiện đến hơn 400 trường hợp có công trình trên đất.

Ông Thịnh cho rằng, dự án Khu đô thị Hoàng Long là dự án Nhà nước thu hồi đất. Kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp. Việc các công trình xây dựng trái phép trong dự án chưa được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời dẫn đến việc giải phóng mặt bằng dự án gặp khó khăn, làm tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ảnh hưởng đến trật tự đô thị tại địa phương. “Trên địa bàn có nhiều dự án triển khai, trong khi lực lượng chuyên trách của phường Phước Long quá mỏng. Vì vậy, công ty mong UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang có giải pháp phù hợp, tăng cường lực lượng hỗ trợ giúp xử lý tình trạng xây dựng trái phép, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án”, ông Thịnh đề nghị.


Theo số liệu thống kê của UBND phường Phước Long, từ đầu năm 2020 đến nay, phường đã lập hồ sơ xử lý 32 trường hợp xây dựng trái phép trong dự án Khu đô thị Hoàng Long. Đối với 11 trường hợp cưỡng chế năm 2018 nay xây dựng lại, phường đã lập biên bản, UBND tỉnh đã ra quyết định cưỡng chế. Ngoài ra, UBND phường đã ban hành 3 kế hoạch cưỡng chế đối với 64 trường hợp. Đối với các trường hợp xây dựng trái phép trên đường số 4, phường đã lập hồ sơ xử phạt, sắp tới sẽ cưỡng chế. Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Hùng Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, từ tháng 6 đến nay, phường phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên không kiểm tra, xử lý thường xuyên tình trạng xây dựng trái phép trong dự án Khu đô thị Hoàng Long. Sắp tới, khi dịch lắng xuống, Công an TP. Nha Trang ban hành kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phường sẽ tiến hành cưỡng chế 64 trường hợp đã có kế hoạch; đồng thời lên kế hoạch cưỡng chế các trường hợp tiếp theo.

 

Từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang liên tục có văn bản yêu cầu xử lý công trình xây dựng trái phép tại dự án Khu đô thị Hoàng Long. Ngày 30-11-2020, UBND TP. Nha Trang có văn bản giao UBND phường Phước Long khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép tại hẻm 404/6 Lê Hồng Phong thuộc dự án này; có biện pháp ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép tại đây. Ngày 23-3, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Nha Trang yêu cầu khẩn trương xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu đô thị Hoàng Long; phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đối với phần còn lại của dự án. 


VĂN KỲ