11:10, 28/10/2021

Kỳ 3: Tăng cường quản lý đất đai

Với tình trạng phân lô, bán đất nền xảy ra tràn lan trên địa bàn huyện Cam Lâm trong những năm qua, năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có những biện pháp cứng rắn hơn để siết chặt việc "chuyển thổ, phân lô" tại đây. UBND huyện đã cho tạm dừng việc hiến đất làm đường để tách thửa.

Kỳ 3: Tăng cường quản lý đất đai


Với tình trạng phân lô, bán đất nền xảy ra tràn lan trên địa bàn huyện Cam Lâm trong những năm qua, năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có những biện pháp cứng rắn hơn để siết chặt việc “chuyển thổ, phân lô” tại đây. UBND huyện đã cho tạm dừng việc hiến đất làm đường để tách thửa.


Siết lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất


Mãi đến cuối tháng 9 năm nay, UBND tỉnh mới phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Cam Lâm. Nguyên nhân là Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định hồ sơ kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Cam Lâm nhận thấy chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang mục đích đất ở trên địa bàn các xã, thị trấn có số lượng lớn. Cụ thể, UBND huyện Cam Lâm xây dựng Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 đối với chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân là 13,97ha, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Cam Thành Bắc (3,57ha), Cam Hải Tây (3,4ha) và thị trấn Cam Đức (3ha). Theo báo cáo của UBND huyện Cam Lâm, chỉ tiêu sử dụng đất chủ yếu tập trung ở các địa phương nêu trên là do nhu cầu đăng ký chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trong năm 2021 của các địa phương cao, trong đó xã Cam Thành Bắc có 934 trường hợp, xã Cam Hải Tây 684 trường hợp, thị trấn Cam Đức 664 trường hợp.

 

Một khu vực phân lô ở thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây đang được chào bán.

Một khu vực phân lô ở thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây đang được chào bán.


Tuy kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện đã được duyệt nhưng chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn các xã Cam Hải Đông, Cam Hải Tây chưa được xem xét mà phải đợi kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, thành lập vào tháng 8-2021 để kiểm tra việc xin chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Cam Lâm. Do thực hiện giãn cách xã hội nên đến đầu tháng 10, đoàn kiểm tra mới công bố quyết định kiểm tra. Trước đó, tháng 4 năm nay, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố quyết định thanh tra quá trình chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2013 đến nay tại huyện Cam Lâm. Kết quả thanh tra chưa được công bố, nhưng việc này sẽ giúp phát hiện tồn tại, bất cập về cơ chế chính sách để kiến nghị các bộ, ngành nghiên cứu, sửa đổi phù hợp với thực tế.


Tăng cường công tác quản lý


Thời gian qua, thị trường bất động sản ở Khánh Hòa có không ít trường hợp người mua bị lừa đảo, mất tiền khi đầu tư vào các dự án phân lô, bán nền “ma” do chủ đầu tư vẽ ra. Thậm chí có nơi việc phân lô, bán nền trên cả đất nông nghiệp, chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện, cơ sở pháp lý. Nhiều đối tượng mua đất nông nghiệp sau đó tiến hành phân lô ảo, sử dụng nhiều chiêu trò “vẽ” ra những dự án có vị trí đẹp với cơ sở hạ tầng đồng bộ, lợi nhuận hấp dẫn để thuyết phục người mua. Tình trạng này gia tăng và kéo dài, nếu không có phương án kiểm soát, hệ quả trước mắt sẽ để lại cho người dân địa phương mất nguồn thu nhập trực tiếp từ sản xuất, kinh doanh và trực tiếp gây khó khăn trong vấn đề kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa phương. Việc phân lô, bán nền tràn lan nếu không kiểm soát chặt chẽ rất dễ xảy ra tình trạng vi phạm quy định Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng...


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết, để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, hội kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm chỉ đạo Phòng Tài nguyên vào Môi trường huyện khi thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất phải tuân thủ các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông, quy hoạch xây dựng. Đồng thời, rà soát, kiểm tra tình trạng san lấp đất nông nghiệp, phân lô, bán nền không lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu và quy hoạch xây dựng để xử lý. Đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh kiểm tra, rà soát chặt chẽ thủ tục tách thửa, hiến đất làm đường, chuyển mục đích sử dụng đất và tự phân lô đối với những khu đất có quy mô lớn mà không thực hiện theo hình thức đầu tư xây dựng nhà ở. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng tự san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp, làm đường, xây dựng công trình, hạ tầng trái phép để phân lô, bán nền sai quy định.


Đẩy tiến độ phủ quy hoạch


Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, mới đây, đơn vị đã có văn bản yêu cầu giám đốc các chi nhánh thực hiện việc tách thửa đất để chuyển quyền sử dụng đất theo đúng quy định của UBND tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu kỹ và quán triệt nhân viên thực hiện đúng hướng dẫn tại công văn số 4450 ngày 16-10-2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính trong trường hợp người sử dụng đất hiến tặng quyền sử dụng đất để làm công trình công cộng và trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Trong công văn 4450, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu: Đối với các trường hợp người sử dụng đất tự nguyện hiến tặng quyền sử dụng đất để làm công trình công cộng, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và UBND cấp xã phối hợp với văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện đúng quy định. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đôn đốc, nhắc nhở các chi nhánh lưu ý thực hiện đúng theo quy định của tỉnh, tránh tình trạng lợi dụng việc hiến đất làm đường để phân lô, tách thửa không đúng quy định.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Tùng - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cam Lâm cho biết, từ tháng 6-2021, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tạm dừng toàn bộ việc “hiến đất làm đường” khi tách thửa, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm do sử dụng đất sai mục đích. Đối với khu vực nông thôn thuộc các xã, UBND huyện đã ban hành các quyết định cho phép lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, lập quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới định hướng đến năm 2030. Sau khi phê duyệt các đồ án này, UBND huyện sẽ tiếp tục lập quy hoạch chi tiết các điểm dân cư. Đối với khu vực đô thị, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định cho phép lập quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 để phủ kín quy hoạch xây dựng đối với thị trấn Cam Đức và xã Suối Tân. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, UBND huyện Cam Lâm sẽ ban hành các quyết định lập quy hoạch chi tiết 1/500 để làm cơ sở quản lý các dự án đầu tư và triển khai xây dựng các công trình.


Bà Lê Phạm Thùy Ngân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho rằng, việc phân lô, bán nền tràn lan như thời gian qua sẽ ảnh hưởng đến tương lai phát triển của huyện, gây khó khăn trong việc kêu gọi dự án đầu tư bởi công tác đền bù rất phức tạp. Sau khi hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, UBND huyện sẽ cho phép các tổ chức, cá nhân đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, bao gồm các công trình giao thông, chiếu sáng, cấp điện, cấp nước và cây xanh theo quy hoạch được duyệt. Từ đó, sẽ chấm dứt tình trạng tự phát đầu tư xây dựng đường giao thông để phân lô, bán nền như hiện nay.

 

Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa: Bản chất của các “dự án ma” phân lô, bán nền cũng là một hình thức đầu tư, kinh doanh bất động sản, nhưng được ngụy trang dưới lớp vỏ bọc cá nhân nhằm mục đích lách những quy định của pháp luật liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản. Nếu là dự án chính thống, các nền đất phân lô phải được triển khai theo mô hình dự án nằm trong quy hoạch, được chính quyền địa phương chấp nhận và chủ đầu tư phải hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính. Ngoài ra, chủ đầu tư phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.



VĂN KỲ