10:08, 31/08/2021

Sức trẻ ở tâm dịch

Giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, những đoàn viên, thanh niên trên khắp địa bàn tỉnh đã tình nguyện, xung kích trong những trận tuyến phòng, chống dịch. Đây là chiến dịch "tình nguyện hè" đặc biệt nhất của những người trẻ. Họ đã sống những ngày đẹp nhất, ý nghĩa nhất.

Giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, những đoàn viên, thanh niên trên khắp địa bàn tỉnh đã tình nguyện, xung kích trong những trận tuyến phòng, chống dịch. Đây là chiến dịch “tình nguyện hè” đặc biệt nhất của những người trẻ. Họ đã sống những ngày đẹp nhất, ý nghĩa nhất.



Cầu nối yêu thương


Ngay từ khi dịch bệnh căng thẳng, Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thực hiện chương trình “Triệu bữa cơm - Gửi trọn nghĩa tình”. Đoàn liên tục đến những khu trọ, hẻm nhỏ để trao tận tay nhiều phần quà cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, đơn vị vừa kêu gọi được thêm nhiều gạo, rau xanh, trứng... để phân phối về các cơ sở đoàn nhằm hỗ trợ cho người dân. Thời gian này, việc kêu gọi hỗ trợ gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ cách làm hiệu quả, hỗ trợ tận tay người cần nên đoàn thanh niên vẫn được nhiều người tin tưởng, gửi gắm những phần quà để giúp đỡ người dân.

 

Chương trình “Triệu bữa cơm - Gửi trọn nghĩa tình” của Tỉnh đoàn đến trao tận tay từng suất hỗ trợ cho người dân ở các khu trọ.

Chương trình “Triệu bữa cơm - Gửi trọn nghĩa tình” của Tỉnh đoàn đến trao tận tay từng suất hỗ trợ cho người dân ở các khu trọ.


Tại khu trọ nằm trên đường Lang Liêu, phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang), người thuê trọ đa phần là lao động tự do. Gần 2 tháng qua, họ phải nghỉ việc, không có thu nhập nên cuộc sống vốn bấp bênh nay lại càng khó khăn. Nhận những phần quà là gạo, trứng, rau trên tay, những lao động thuê trọ đều bày tỏ sự vui mừng bởi lương thực, thực phẩm của cư dân khu trọ đã cạn. “Tôi làm phục vụ cho nhà hàng, từ lúc dịch đến nay đã ở nhà gần 2 tháng. Thời gian này, có những lúc trong người không còn tiền, phải ăn mì tôm liên tục mấy ngày liền. Nay được nhận quà cứu trợ, tôi rất mừng, không biết phải nói gì hơn ngoài lời cảm ơn”, bà Lê Thị Thu Ny cảm kích bày tỏ.


Trao xong quà cho gần 200 người dân tại các khu trọ ở Vĩnh Phước, đoàn lại trở về chuẩn bị quà cho hành trình ngày hôm sau, đến với những khu trọ khác. Cứ thế, mỗi ngày, có hàng trăm suất quà hỗ trợ được Tỉnh đoàn trực tiếp đi trao, hoặc phân phối để các đoàn viên, thanh niên của TP. Nha Trang mang đến tay cho người cần hỗ trợ. Đến nay, các cấp bộ đoàn đã trao hơn 50 tấn gạo, cùng nhu yếu phẩm hỗ trợ cho hơn 5.000 hộ dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các khu trọ trên khắp địa bàn thành phố. “Qua thống kê, toàn TP. Nha Trang có hơn 10.000 phòng trọ, đa phần là lao động tự do, xa nhà, cuộc sống rất khó khăn cần được giúp đỡ. Vì vậy, dù có khó khăn đến mấy, đoàn thanh niên cũng quyết tâm trao tận tay những phần nhu yếu phẩm, kịp thời hỗ trợ cho mọi người”, anh Nam chia sẻ.


Chạy đua truy vết

 

Anh Nguyễn Lê Công Chính tham gia lấy mẫu  xét nghiệm trong cộng đồng ở phường Vĩnh Trường.

Anh Nguyễn Lê Công Chính tham gia lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng ở phường Vĩnh Trường.


Một ngày cuối tháng 8, đã quá 11 giờ đêm nhưng đội tình nguyện truy vết, lấy mẫu của anh Nguyễn Lê Công Chính, cùng các thành viên tại phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) vẫn miệt mài đi từng ngõ, gõ từng nhà để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, từ khi dịch bùng phát anh Chính (sinh năm 1998) trở về nhà để tránh dịch. Đâu có ngờ Nha Trang cũng trở thành tâm dịch. Anh Chính đã liên hệ Đoàn phường Vĩnh Trường để tham gia tình nguyện truy vết, lấy mẫu trong cộng đồng. “Nha Trang có dịch, phường Vĩnh Trường lại là một trong những nơi dịch phức tạp nhất. Bản thân còn trẻ nên tôi tình nguyện tham gia hỗ trợ. Ban đầu, tôi đi theo các anh chị nhập số liệu, bảo làm gì thì làm đó. Còn bây giờ, nhờ đã qua tập huấn nên tôi có thể lấy mẫu xét nghiệm thuần thục”, anh Chính chia sẻ.


Ở phường Vĩnh Trường, chúng tôi khá ấn tượng với tình nguyện viên trẻ tuổi nhất là bạn Nguyễn Thị Son (18 tuổi). Son vừa tốt nghiệp THPT. Khi dịch bắt đầu diễn biến phức tạp vào đầu tháng 7, Son là một trong những người hăng hái tình nguyện tham gia chống dịch tại địa phương. Trong quá trình tham gia chống dịch, Son đã từng trở thành F1, 5 người khác trong gia đình bị mắc Covid-19, được điều trị tại các cơ sở y tế. Sau khi hoàn thành cách ly y tế, Son lại tiếp tục tham gia các đội truy vết, lấy mẫu ở địa phương. “Gần 1 tháng nay, đội tình nguyện của Đoàn phường không về nhà mà ở tập trung một nơi để tiện cho công việc và bảo đảm an toàn cho mọi người. Dẫu có nhiều khó khăn, nhưng là thanh niên địa phương, chúng tôi quyết tâm giúp sức cùng chính quyền để sớm đẩy lùi dịch bệnh”, Son hồ hởi chia sẻ.


Những ngày tuổi trẻ ý nghĩa


Suốt những ngày này, dù ở tuyến đầu chống dịch, hay trong những công việc thầm lặng ở phía sau, chúng tôi đều bắt gặp những màu áo xanh tình nguyện. Đó là anh Hà Khan (20 tuổi) ở xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh), từ khi dịch diễn biến phức tạp, anh xung phong tham gia hỗ trợ tại Trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch trên Quốc lộ 27C để kiểm soát người vào địa bàn tỉnh. Hay như chị Nguyễn Thị Ngọc Yến - Bí thư Đoàn phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang), mỗi buổi sáng, chị cùng các đoàn viên, thanh niên đôn đáo làm công tác hỗ trợ cho hoạt động “Đưa chợ ra phố” của địa phương. Buổi trưa, chị cùng các đoàn viên đi xác minh những trường hợp cần trợ giúp để tiến hành hỗ trợ. Đến chiều, chị lại khoác lên mình bộ áo quần bảo hộ, tham gia vào đội truy vết, lấy mẫu cộng đồng ở khu dân cư. “Có những ngày, cả đội tình nguyện tham gia truy vết gần nửa đêm mới xong việc, ai cũng mệt nhoài nhưng mà vui lắm. Có những bạn đoàn viên còn rất trẻ, lúc bắt đầu tham gia công tác hỗ trợ chống dịch còn bỡ ngỡ lắm, nhưng qua thời gian, ai cũng đều dày dạn kinh nghiệm cả”, chị Yến tâm sự.

 

Tổ truy vết, lấy mẫu của các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên

Tổ truy vết, lấy mẫu của các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên


Tinh thần xung kích của tuổi trẻ được thể hiện rõ nhất trong cuộc “hội quân” thần tốc ngay trong chiều 29-8, khi TP. Nha Trang mở đợt tổng tầm soát diện rộng. Chỉ trong vòng 1 giờ, Tỉnh đoàn đã kêu gọi đủ quân số hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ. Trong đó, có khoảng 500 đoàn viên, thanh niên đến từ các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc trên toàn tỉnh. Tất cả công tác xét nghiệm nhanh, vận chuyển tình nguyện viên đến TP. Nha Trang tham gia hỗ trợ lấy mẫu diễn ra rất gấp rút. Tính từ khi mọi người xuất phát đến khi hoàn thành công việc và trở về lại địa phương chỉ diễn ra trong vỏn vẹn khoảng 8 giờ. Hơn 1 giờ sáng 30-8, đón xong đoàn tình nguyện viên trở về địa phương, khi mọi người đã trở về nhà, anh Trần Nhất Luân - Phó Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm mới thở phào nhẹ nhõm. Anh Luân chia sẻ: “Chúng tôi phát động, gửi thông tin đến các cơ sở đoàn ngay sau khi Tỉnh đoàn kêu gọi. Chỉ trong 1 giờ, 42 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên các cơ sở đoàn của Cam Lâm đã chuẩn bị xong xuôi, lên đường hỗ trợ TP. Nha Trang. Đến khi đón xong các tình nguyện viên trở về, tôi mừng lắm, không chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ, mà còn thấy được tinh thần hăng hái, sẵn sàng hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi của những bạn trẻ”.

 

Đoàn viên của phường Lộc Thọ hỗ trợ mô hình “Đưa chợ ra phố”  để cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân.

Đoàn viên của phường Lộc Thọ hỗ trợ mô hình “Đưa chợ ra phố” để cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân.


Trong thời điểm cả hệ thống chính trị toàn tỉnh đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, nơi nào cần, nơi nào khó đều có màu áo xanh tình nguyện hỗ trợ kịp thời, từ công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch đến công tác hậu cần, chăm lo cho đời sống người dân với những mô hình “Shipper áo xanh”, “Đi chợ giúp người dân”... Những phần việc thiết thực, ý nghĩa đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, đúng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.


 Vĩnh Thành