10:08, 09/08/2021

Những "bông hồng" ở bệnh viện dã chiến

Thời gian này, tạm xa gia đình và người thân, những nữ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 87 và Đội Điều trị 486, Vùng 4 Hải quân tình nguyện nhận nhiệm vụ mới ở bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 4 (Tổng cục Hậu cần) tại Khánh Hòa. Không quản ngại vất vả, các chị đã sát cánh cùng đồng đội tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Thời gian này, tạm xa gia đình và người thân, những nữ y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Quân y 87 và Đội Điều trị 486, Vùng 4 Hải quân tình nguyện nhận nhiệm vụ mới ở BV dã chiến truyền nhiễm số 4 (Tổng cục Hậu cần) tại Khánh Hòa. Không quản ngại vất vả, các chị đã sát cánh cùng đồng đội tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

 
Chuyên tâm với công việc


Hết ca trực được gần 2 giờ mà trên gương mặt trắng trẻo của Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Hạnh - Khoa Xét nghiệm, BV dã chiến truyền nhiễm số 4 vẫn lằn những vết dây đeo khẩu trang. Vừa bưng hộp cơm nguội ngắt, chị vừa nói chuyện với người chồng sắp cưới qua điện thoại. Anh chị hỏi han, động viên nhau chung sức chống dịch. Ở đầu dây bên kia, anh đang trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Chị không quên nhắc anh luôn nhớ sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách và ăn uống đúng bữa… Nếu dịch bệnh không bùng phát, anh chị đã làm đám cưới để cùng xây dựng gia đình nhỏ hạnh phúc. Trung tá, bác sĩ Nguyễn Tài Đạo - Trưởng khoa Xét nghiệm, BV dã chiến truyền nhiễm số 4 khoe: “Hoa khôi của đơn vị đấy. Từ ngày đầu đơn vị nhận nhiệm vụ tại BV dã chiến truyền nhiễm số 4, chị Hạnh đã tình nguyện đăng ký tham gia”. Khi tôi đùa “Nếu chẳng may bị nhiễm virus, người yêu đâu vào chăm được!”, chị Hạnh cười tự tin: “Tôi tự lo được mà. Chúng ta nhất định chiến thắng dịch bệnh để chúng tôi về làm đám cưới…”.

 

Giao ban, triển khai nhiệm vụ hàng ngày.

Giao ban, triển khai nhiệm vụ hàng ngày.


Trong căn phòng của Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Kim Thoa - điều dưỡng Đội Điều trị 486 tại BV dã chiến truyền nhiễm số 4 chỉ toàn đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn, găng tay, cồn khử khuẩn. Nó khác xa căn phòng “độc thân vui vẻ” đầy sắc màu, vật dụng của thiếu nữ với những bó hoa khô, chú gấu nhồi bông xinh xắn… trước đây ở đội. Chị Thoa cho biết: “Bây giờ, tôi chỉ quan tâm tự bảo vệ bản thân và ngày đêm cố gắng cứu chữa cho bệnh nhân”.

 
Câu chuyện của Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Loan đã làm lãnh đạo, chỉ huy BV Quân y 87 trăn trở khi chị tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ. Con út còn nhỏ, chồng lại công tác xa, điều trị bệnh nhân truyền nhiễm nguy hiểm nên chị sẽ không thể về thăm các con trong thời gian dài. Thế nhưng, chị được chồng con ủng hộ tham gia chống dịch. “Cả chồng và 2 con đều động viên nên tôi yên tâm cùng đồng đội, đồng nghiệp tham gia chống dịch trong lúc nguồn nhân lực y tế điều trị Covid-19 đang thiếu”, chị Loan chia sẻ.  


Hết lòng vì bệnh nhân


Đại tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Văn Khôi - Giám đốc BV dã chiến truyền nhiễm số 4 cho biết: “Cơ sở vật chất của BV nhiều năm không sử dụng, xuống cấp, vật chất thiếu thốn, môi trường làm việc nóng bức, có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, tất cả đội ngũ y, bác sĩ của BV luôn xác định tốt yêu cầu nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, quyết tâm chăm sóc, chữa trị tốt nhất cho bệnh nhân Covid-19”.

 

Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 4 động viên các nữ y, bác sĩ  thực hiện nhiệm vụ.

Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 4 động viên các nữ y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ.


 Với bệnh nhân Covid-19 phải luôn giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc gần, nhưng các y, bác sĩ ở đây dìu bế bệnh nhân lớn tuổi để cấp cứu là chuyện thường. Bởi đó vừa là nhiệm vụ vừa là y đức của người thầy thuốc. Trong chiều 2-8, có bệnh nhân lớn tuổi bị ngất xỉu ở hành lang, các chị phải khẩn trương bế lên giường, kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Nối máy qua điện thoại với bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại BV, bà Lê Thị Lành (TP. Nha Trang) xúc động nói: “Tôi rất biết ơn các y, bác sĩ nơi đây. Trước đây, khi chữa trị bệnh thông thường tại BV có người thân, con cháu chăm sóc… Còn ở đây, các y, bác sĩ xem chúng tôi như người thân, thay gia đình làm mọi việc giúp bệnh nhân”.  


Ngày lên đường làm nhiệm vụ, các chị em còn chưa kịp chuẩn bị tư trang cần thiết, chưa kịp thu xếp chuyện gia đình, nhưng ở họ đều có niềm tin chiến thắng dịch bệnh, để cuộc sống trở lại bình yên.

 

BV dã chiến truyền nhiễm số 4 có quy mô 500 giường bệnh và có khả năng tăng thêm giường bệnh khi cần thiết. BV có nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 cho bộ đội và nhân dân các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận. BV được giao cho BV Quân y 87 chủ trì, phối hợp với Đội Điều trị 486, Vùng 4 Hải quân và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa phân công lực lượng bảo đảm công tác hậu cần, cùng thực hiện nhiệm vụ. BV đóng tại cơ sở ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa (thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, các y, bác sĩ đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, khẩn trương thu dung, điều trị hơn 550 bệnh nhân Covid-19 tại Khánh Hòa.

 

NGUYỄN VĂN HẠNH