11:08, 15/08/2021

Kỳ 2: Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

Những ngày gian khó chống dịch cũng là lúc tinh thần đoàn kết được đẩy lên cao nhất. Từ lực lượng tuyến đầu đến "hậu phương" đều chung ý chí, niềm tin quyết thắng. Người người đều vì lợi ích chung, nghĩa tình đùm bọc, sẻ chia cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

Kỳ 2: Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

 

Những ngày gian khó chống dịch cũng là lúc tinh thần đoàn kết được đẩy lên cao nhất. Từ lực lượng tuyến đầu đến “hậu phương” đều chung ý chí, niềm tin quyết thắng. Người người đều vì lợi ích chung, nghĩa tình đùm bọc, sẻ chia cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.  


Những người nơi tuyến đầu

 

Suốt hơn 1 tháng rưỡi qua, những bản tin cập nhật số ca mắc liên tục tăng. Hàng trăm khu phố, thôn xóm bị phong tỏa. Chưa bao giờ hai từ “quyết tâm” lại được nhắc đến nhiều hiện nay. Giữa những thời khắc cam go nhất, chính những y bác sĩ, những tình nguyện viên chống dịch nơi tuyến đầu là minh chứng rõ nhất cho sự quyết tâm vì cộng đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân trao tiền hỗ trợ chống dịch Covid-19  cho người chạy xe ôm trên địa bàn Ninh Hòa.

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao tiền hỗ trợ chống dịch Covid-19 cho người chạy xe ôm trên địa bàn Ninh Hòa.


Ngay từ khi dịch mới bắt đầu diễn biến phức tạp, các cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã làm việc không kể ngày đêm để lấy mẫu, truy vết cộng đồng, sớm khoanh vùng dập dịch. Họ tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc bằng RT-PCR và test nhanh kháng nguyên Covid-19. Ngành Y tế đã thành lập gần 1.000 tổ lấy mẫu cơ động ở các xã, phường để có thể đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm 20.000 mẫu RT-PCR/ngày và khoảng 30.000 mẫu test nhanh kháng nguyên/ngày. Lực lượng y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở ngày đêm căng mình truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít giữa tiết trời nóng nực, có những người đã kiệt sức, có người không ăn được vì quá mệt, quá bữa. Bác sĩ Nguyễn Lê Quang Thắng - Trung tâm Y tế TP. Nha Trang chia sẻ: “Chúng tôi cứ được lệnh là lên đường bất kể giờ giấc, có lúc đi từ sáng sớm hôm trước đến đêm hôm sau mới trở về. Khi hết ca làm việc, mệt đến nỗi chẳng muốn ăn, chỉ muốn ngả lưng ngủ chút cho lại sức. Tuy vất vả nhưng vì sức khoẻ cộng đồng, chúng tôi luôn làm việc với quyết tâm cao nhất”.


Ở tuyến điều trị còn vất vả hơn nhiều lần, nguy cơ nhiễm bệnh thường trực. Có những y, bác sĩ nhiều tháng nay chưa được về nhà mà trụ lại tuyến đầu để “chiến đấu” với dịch bệnh. Song, vượt lên những khó khăn, các y, bác sĩ luôn đồng lòng, đoàn kết và tận tâm vì người bệnh. Các bệnh viện đã chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị y tế cho công tác điều trị, quyết không để dịch bệnh lây chéo trong đơn vị và điều trị khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh chia sẻ, khó khăn lớn nhất là điều trị cho các ca bệnh nặng vì những trường hợp này cần các bác sĩ theo dõi thường xuyên. Một ca bệnh nặng cần đội ngũ y tế chăm sóc gấp 3 lần ca nhẹ. Mặt khác, việc mặc đồ bảo hộ trong 8 tiếng liên tục trong điều kiện thời tiết nắng nóng khiến các y, bác sĩ bị mất sức. Vượt qua tất cả, tập thể y, bác sĩ luôn chung sức, đồng lòng vì sức khỏe của bệnh nhân, mong sớm khống chế được dịch bệnh.


Thương nhau ngày gian khó


Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã có những chuyển biến tích cực. Người dân dần thích nghi với hoàn cảnh phòng, chống dịch. Ở đâu cũng có những mô hình, cách làm hay, nghĩa cử đẹp về sự san sẻ, tinh thần “lá lành đùm lá rách” giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn. Mỗi người, mỗi gia đình hỗ trợ giúp nhau từ những vật dụng thiết yếu như: khẩu trang, nước rửa khuẩn, tấm chắn giọt bắn đến bó rau, gạo, thực phẩm tươi sống…. Người góp công, người góp sức hỗ trợ đóng gói thực phẩm, khuân vác, vận chuyển hàng hóa vào tâm dịch để “ai có nhu cầu thì lấy một phần”. Kể từ đầu dịch đến nay, bà Đặng Thị Bích Trâm (chung cư CT6, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) tổ chức nấu ăn từ thiện cho người dân ở các khu vực bị phong tỏa. Những bó rau, củ, quả được người dân miền núi Khánh Sơn gom góp chuyển về xuôi giúp đỡ “người phố thị” là minh chứng về tinh thần “tương thân tương ái”, về nghĩa đồng bào. Các giáo viên và sinh viên của Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang chuẩn bị các suất ăn sáng cho người dân trong các khu phong tỏa tại phường Vĩnh Hòa (Nha Trang) và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang tạm trú tại ký túc xá nhà trường cũng là nghĩa cử đáng trân trọng.

 

Đại diện nhóm thiện nguyện Nha Trang và Công ty TNHH Stars trao quà hỗ trợ người dân khó khăn của phường Vĩnh Trường, Nha Trang.

Đại diện nhóm thiện nguyện Nha Trang và Công ty TNHH Stars trao quà hỗ trợ người dân khó khăn của phường Vĩnh Trường, Nha Trang.


Đó còn là nghĩa tình mà người dân dành cho các lực lượng phòng, chống dịch. Giữa cái nắng gắt mùa hạ, ở các điểm trực chốt, từng trái bắp, chai nước, gói xôi… được người dân trao tay cho lực lượng này làm cho nghĩa tình nhân dân thêm đậm đà, gắn kết. Đã có rất nhiều nhóm thiện nguyện quyên góp từng chút lương thực để nấu cơm, tiếp tế lực lượng phòng, chống dịch. Hay như gia đình chị Lý Minh Trân (sinh năm 1986, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) đã đem 6 chỉ vàng mà vợ chồng chị tích góp lâu nay để ủng hộ cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Chính tình người nơi tuyến đầu chống dịch đã góp phần tạo nên động lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ nỗ lực hơn trong công tác vô cùng khó khăn mà thầm lặng.


Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn chia sẻ: “Tuy là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, các cấp hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện đã tổ chức phát động, quyên góp hàng chục tấn nông sản, nhu yếu phẩm gửi đến các vùng dịch trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh. Đáng quý là có rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số, tuy cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng vẫn mong muốn góp chút tình cảm gửi đến người dân vùng dịch”.


Chung một ý chí quyết đẩy lùi dịch bệnh


Chưa bao giờ hai từ “đoàn kết” lại được nhắc đến nhiều như vậy bởi lãnh đạo các cấp và người dân trong những ngày này. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương đã luôn sát cánh cùng nhân dân vừa nỗ lực dập dịch vừa chăm lo cho cuộc sống người dân. Ông Tống Trân - Bí thư Thị ủy Ninh Hòa cho biết: “Ngày nào không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng là điều đáng mừng. Chúng tôi luôn xác định, cán bộ lãnh đạo phải năng nổ, tăng cường vai trò giám sát và thực sự đồng lòng cùng nhân dân. Nếu cơ quan nhà nước chỉ đạo mà không giám sát thì coi như không hiệu quả. Để vượt qua được dịch bệnh, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và các đoàn thể phải chung tay và người dân phải có ý thức chấp hành nghiêm các quy định chống dịch, không giao tiếp trong khu phong tỏa, không đi ra ngoài. Chỉ khi đảng, chính quyền và nhân dân cùng quyết tâm, đồng lòng mới đẩy lùi được dịch bệnh”.


Những ngày đầu khi dịch bệnh mới xảy ra, một số người dân chưa thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Có người vẫn không đeo khẩu trang đi ra đường, thậm chí khi các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, không ít người vẫn tìm cách đối phó hoặc công khai không chấp hành. Tuy nhiên, hiện nay, đa phần người dân đều có ý thức, quyết tâm cùng với chính quyền phòng, chống dịch bệnh. Chị Nguyễn Hoài Hương (thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ vận động người thân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch mà hàng ngày, nhiều chị em còn sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, lan tỏa tinh thần đoàn kết chống dịch trong cộng đồng. Những hành vi vi phạm quy định trong khu vực phong tỏa bị đưa lên mạng xã hội phê phán để cộng đồng có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch mà chính quyền đưa ra”.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dịch bệnh tại Khánh Hòa vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Hệ thống cơ sở vật chất y tế của địa phương có giới hạn và có thể sẽ quá tải khi phải chăm sóc số lượng người bệnh mỗi ngày một tăng cao. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn “tất cả người dân phải đồng sức, đồng lòng cùng chính quyền trong “cuộc chiến” cam go với Covid-19. Mỗi cá nhân hãy ở yên tại nhà là góp phần giữ cho cộng đồng an toàn. Ngay lúc này, ý thức là thứ vắc xin hiệu quả nhất”. Ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, tỉnh đã thành lập các trung tâm cứu trợ, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, các đội cấp cứu sẵn sàng cứu chữa người bệnh, tuyệt đối không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thực phẩm, thuốc men chữa bệnh.


ĐÌNH LÂM - XUÂN THÀNH


 

Kỳ 1: Dồn mọi nguồn lực chống dịch

 

Kỳ 3: Niềm tin chiến thắng…