11:08, 13/08/2021

Kỳ 1: Dồn mọi nguồn lực chống dịch

Hơn 1 tháng rưỡi qua, dịch Covid-19 bùng phát trong tỉnh Khánh Hòa đã khiến tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, đời sống của người dân bị đảo lộn. Trong hoàn cảnh "nước sôi, lửa bỏng", cả hệ thống chính trị và nhân dân đã cùng vào cuộc với tinh thần "chống dịch như chống giặc", quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Hơn 1 tháng rưỡi qua, dịch Covid-19 bùng phát trong tỉnh Khánh Hòa đã khiến tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, đời sống của người dân bị đảo lộn. Trong hoàn cảnh “nước sôi, lửa bỏng”, cả hệ thống chính trị và nhân dân đã cùng vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

 

Kỳ 1: Dồn mọi nguồn lực chống dịch

 

Cuối tháng 6, từ 1 ca nhiễm ở  cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang), dịch Covid-19 bắt đầu lan ra nhiều địa phương trong tỉnh. Kể từ đó, toàn tỉnh đã tập trung tất cả nguồn lực để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Trực tiếp vào tâm dịch


Lần đầu tiên, Thường trực Tỉnh ủy phải tổ chức giao ban hàng ngày lúc 7 giờ sáng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) để nắm tình hình. Ban Chỉ đạo tỉnh cũng liên tục tổ chức những cuộc họp trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Từ cuối tháng 6, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất, dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất. Lực lượng công an, quân đội được huy động trong việc hỗ trợ y tế triển khai công tác phòng, chống dịch, nhất là chốt chặn tại các địa bàn có ca nhiễm Covid-19; thành lập các khu cách ly F1...

 

Bí thư Tỉnh ủy làm việc tại Khu Công nghiệp Suối Dầu về công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh làm việc tại Khu Công nghiệp Suối Dầu về công tác phòng, chống dịch.

 

Hơn 1 tháng rưỡi qua, các vị lãnh đạo tỉnh thường xuyên có mặt ở các “điểm nóng” Covid-19 để chỉ đạo sâu sát, kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các địa phương. Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy liên tục đi kiểm tra công tác chống dịch ở Ninh Hòa, Nha Trang; động viên các lực lượng trực chốt, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các khu phong tỏa; vào tận các khu phong tỏa, các khu điều trị để thăm hỏi người dân. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có mặt ở hầu hết các “điểm nóng” trên địa bàn toàn tỉnh; từ kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở huyện Vạn Ninh cho đến thị sát thực tế công tác phòng, chống dịch ở các chợ của TP. Nha Trang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong quá trình đi công tác thực tế, lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo sát sao để tăng cường, siết chặt các biện pháp chống dịch Covid-19; khắc phục những hạn chế, bất cập; chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao tiền hỗ trợ chống dịch Covid-19  cho thị xã Ninh Hòa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân trao tiền hỗ trợ chống dịch Covid-19 cho thị xã Ninh Hòa.

 

Ngay từ những ngày đầu, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu bí thư cấp ủy các cấp phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để công tác phòng, chống dịch bệnh không bị đình trệ. Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu địa phương phải thật sự chủ động, phản ứng nhanh trước trường hợp khẩn cấp, nhất là đối với công tác truy vết phải thần tốc, triệt để; khi truy vết phải bình tĩnh, khoa học, bài bản, thực hiện chặt chẽ, đặc biệt phải rà soát hết những cá nhân, đối tượng liên quan để kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Các địa phương cũng cần xác định được địa bàn để phong tỏa, cách ly y tế nhưng thực hiện phải đúng quan điểm: Khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, cách ly hẹp để bảo đảm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

 

Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh ủy đã đề nghị Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Quân y 87, Bệnh viện 22-12… hỗ trợ tỉnh để nâng cao năng lực xét nghiệm tầm soát Covid-19. Trong thời gian ngắn, tỉnh đã nâng năng lực xét nghiệm RT-PCR từ khoảng 3.000 mẫu/ngày lên 15.000-20.000 mẫu/ngày. Tỉnh đã đẩy nhanh việc test nhanh kháng nguyên tầm soát các ca nghi nhiễm Covid-19 để tách F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, truy vết để dập dịch triệt để.

 

 

*Lất mẫu test nhanh tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm.

Lấy mẫu test nhanh tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm.

 

Tổng lực dập dịch

 

Trước tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh kích hoạt nhiều phương án chống dịch; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia để tổng lực dập dịch. MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đều chung tay chống dịch. Từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi cho tới miền biển, từ các chợ đến nhà máy, xí nghiệp… đều chủ động xây dựng, triển khai các phương án chống dịch. Các địa phương kích hoạt lại các tổ Covid-19 cộng đồng để thực hiện công tác điều tra, truy vết; giám sát việc cách ly y tế tại nhà. Cả ngàn tổ giám sát tuyên truyền đã vào cuộc chống dịch với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Chỉ riêng TP. Nha Trang đã huy động 337 tổ giám sát tuyên truyền, trong đó có 108 tổ Covid-19 cộng đồng. Tương tự, thị xã Ninh Hòa đã kích hoạt hàng trăm tổ Covid-19 cộng đồng để tham gia truy vết, hỗ trợ cán bộ y tế lấy mẫu tầm soát cộng đồng; các xã, phường thành lập các tổ tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Thạch Sơn -  Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Diêm cho biết: “Ở địa phương, mỗi tổ dân phố có 6 tổ Covid-19 cộng đồng. Các thành viên trong tổ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc truy vết, giám sát, theo dõi các trường hợp cách ly tại nhà, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh đến mỗi người dân, góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên thăm hỏi, sẵn sàng trợ giúp người dân mua lương thực, thực phẩm, thuốc men hoặc đồ dùng sinh hoạt...”.

 
Lấy mẫu test nhanh cho tiểu thương chợ Đầm.

Lấy mẫu test nhanh cho tiểu thương chợ Đầm.

 

Khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 9-7, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ cấp ủy các cấp phải xây dựng kế hoạch kiểm tra ở cấp mình và tại cơ sở ngay trong thời gian đầu của đợt giãn cách xã hội… để kịp thời nắm tình hình và chỉ đạo sát thực tế, trên nguyên tắc ngăn chặn hiệu quả từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ bên trong. Trong thời gian này, các địa phương: Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch. Thị xã Ninh Hòa tiến hành phong tỏa 20 xã, phường để khoanh vùng chống dịch. Đồng thời, kiên quyết đóng cửa các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sắp xếp lại hoạt động của các chợ truyền thống để ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng. TP. Nha Trang đã phong tỏa xã Vĩnh Lương từ ngày 28-7 và mới nhất, phong tỏa thêm 16 xã, phường có nguy cơ cao để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng. Thành phố yêu cầu người dân không ra đường trong khung giờ từ 19 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau. “Hệ thống phòng, chống dịch từ huyện tới cơ sở thôn, xóm vận hành nhịp nhàng, quyết liệt, quán triệt quan điểm chỉ đạo của tỉnh. Các địa phương đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, nhờ đó dịch từng bước được kiểm soát tại các địa bàn và vẫn bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng”, ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá.


Dịch Covid-19 là đợt dịch bệnh nguy hiểm chưa từng có trong tiền lệ. Chính vì vậy, để đẩy lùi dịch bệnh cần phải có sự chung tay của người dân. “Trong lịch sử chúng ta chiến thắng giặc ngoại xâm là nhờ dựa vào sức mạnh của nhân dân, thực hiện chiến lược chiến tranh nhân dân. Trong cuộc chiến chống Covid-19 hiện nay, chúng ta chỉ có thể chiến thắng nếu có sự tham gia ủng hộ của toàn thể nhân dân”, ông Nguyễn Hải Ninh nhiều lần bày tỏ trong các cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 


ĐÌNH LÂM - XUÂN THÀNH


Kỳ 2: Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

 

Kỳ 3: Niềm tin chiến thắng…