10:05, 18/05/2021

Những phụ nữ làm theo lời Bác

Nhiều năm qua, có những phụ nữ bình dị đã âm thầm học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ. Những việc làm ý nghĩa của các chị đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, nếp sống đẹp, luôn nỗ lực vươn lên và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Nhiều năm qua, có những phụ nữ bình dị đã âm thầm học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ. Những việc làm ý nghĩa của các chị đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, nếp sống đẹp, luôn nỗ lực vươn lên và sẵn sàng giúp đỡ người khác.


Làm kinh tế giỏi


Chúng tôi gặp chị Cao Thị Đà Ly tại vườn ươm keo của gia đình ở thị trấn Khánh Vĩnh. Vừa nói chuyện với chúng tôi về việc ươm keo giống, chị vừa thoăn thoắt giâm cành vào những bầu đất có sẵn. Ít ai ngờ rằng, người phụ nữ nhỏ bé, trình độ chỉ hết lớp 5 này có thể kiếm được khoảng 300 triệu đồng/năm từ nghề ươm bán keo giống, buôn bán keo để  nuôi 6 con ăn học nên người.

 

Chị Đà Ly (bên phải) giới thiệu về mô hình ươm keo giống.

Chị Đà Ly (bên phải) giới thiệu về mô hình ươm keo giống.


Chị Đà Ly sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại thôn Gia Răng, xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh. Bản thân chị từng 15 năm lăn lộn làm thuê tại các cơ sở ươm keo giống, từ lâm trường cho đến đơn vị tư nhân. Nhờ chịu khó học hỏi, chị rành về nghề ươm đến nỗi, cơ sở nào mở vườn ươm keo giống cũng thuê chị đến làm. Thấy chị chăm chỉ, cần mẫn, một số cán bộ lâm trường tốt bụng gợi ý: “Rành nghề rồi, chị nên mở vườn ươm làm riêng, có gì chúng tôi sẽ hỗ trợ hướng dẫn thêm”. Từ gợi ý đó, sau nhiều năm tích cóp được 100 triệu đồng, năm 2015, chị mạnh dạn thuê đất, mua xe và mở vườn ươm tại xã Khánh Thành với diện tích 1.000m2. Nhờ kinh nghiệm có được, chị làm vườn ươm rất thành công, đến nay chị phát triển thêm một vườn ươm tại thị trấn Khánh Vĩnh. Không những làm vườn ươm, chị còn mua lại rẫy keo của người dân để bán kiếm lời, mua hoặc thuê đất của người dân để trực tiếp sản xuất. Đến nay, chị vừa canh tác 7ha keo (4ha mua, 3ha thuê) vừa quản lý 2 vườn ươm. Nhắc đến chị, người dân trong vùng thán phục: “Đà Ly là phụ nữ Raglai thông minh, giỏi giang hiếm thấy”. Các cơ sở của chị đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên dưới 10 lao động địa phương, chủ yếu là phụ nữ khó khăn.


Chị Cao Thị Chiên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Khánh Thành đánh giá, chị Đà Ly chịu khó học hỏi, phấn đấu. Trước đây, chị từng có 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Khánh Thành (1982 - 1992), từng là Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Gia Răng (từ năm 2007 đến tháng 4-2021). Chị là tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Gia đình chị từ năm 2015 đến nay đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.


Đùm bọc, giúp đỡ người nghèo


Tuy công việc bận rộn nhưng chị Lương Thị Triều - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Phú Lộc Đông 1, thị trấn Diên Khánh vẫn không quên mang tiền quyên góp từ thiện để hỗ trợ cho gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt Nga bị tai biến nằm một chỗ. Trong căn nhà nhỏ, vừa thấy chị Triều đến hỏi thăm, động viên, hỗ trợ tiền chi tiêu hàng tháng, chị Nga đã bật khóc khiến những người xung quanh không cầm được nước mắt.

 

 Chị Lương Thị Triều đang viết phiếu cử tri.

Chị Lương Thị Triều đang viết phiếu cử tri.


Gia đình chị Nga là một trong những trường hợp được chị Triều giúp đỡ trong nhiều năm qua. Trong 12 năm tham gia làm công tác phụ nữ địa phương, chị Triều luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa phong trào phụ nữ chi hội ngày một đi lên. Chị là người đưa ra sáng kiến và xây dựng thành công Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, thu hút 95 hội viên tham gia sinh hoạt; thành lập mô hình “Chung tay góp sức” với 17 thành viên tham gia; duy trì thực hiện tốt phong trào “Tiếp bước em đến trường”. Ngoài ra, chị còn thường xuyên vận động các mạnh thường quân giúp đỡ được nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo. Chị Triều chia sẻ: “Bản thân tôi cũng từng gặp khó khăn, con cái ốm đau bệnh tật và được nhiều người giúp đỡ. Vì vậy, tôi thấu hiểu được nỗi khổ của người bất hạnh. Bây giờ bản thân đỡ khó khăn nên biết ai gặp bất hạnh tôi đều cố gắng hết sức vận động mạnh thường quân, chị em trong hội giúp đỡ, chỉ cần giúp được là tôi thấy vui rồi”. Bà Lê Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Diên Khánh nhận xét, chị Triều là gương phụ nữ học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ. Chị từng có hoàn cảnh khó khăn bởi chồng mất, một mình nuôi 2 con nhỏ nhưng chị Triều đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, mẫu mực trong lối sống. Chi hội phụ nữ chị Triều phụ trách luôn đạt xuất sắc từ năm 2016 đến nay. Bản thân chị được các cấp hội và chính quyền địa phương khen thưởng.


Tấm lòng thiện nguyện


Tuy đã 62 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Ngọc Ân vẫn tích cực làm công tác xã hội và làm từ thiện. Bà là Tổ trưởng tổ dân phố kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 10 Sơn Thủy (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang). Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thúy Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Phước, bà Ân là cán bộ hội suất sắc, có nhiều đóng góp cho công tác hội và giúp đỡ người nghèo.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ân (bìa phải) đang chuẩn bị nguyên liệu nấu cơm từ thiện.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ân (bìa phải) đang chuẩn bị nguyên liệu nấu cơm từ thiện.

 

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào phụ nữ và công tác hội, 5 năm qua, các cấp hội đã phát hiện, giới thiệu và biểu dương 3.670 gương điển hình phụ nữ tiêu biểu, mô hình, cách làm hay.

Thật vậy, lúc chúng tôi đến nhà riêng, bà Ân đang bận rộn cùng các chị trong tổ phụ nữ cắt gọt rau củ quả, nấu cơm từ thiện cho người nghèo. Bà Ân cho biết, vào ngày rằm và mùng một hàng tháng, bà đứng ra tổ chức nấu và trao hàng trăm suất cơm chay từ thiện cho người nghèo trên địa bàn tổ dân phố và bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Nha Trang. Việc làm của bà được các hội viên trong chi hội và các con ủng hộ, tham gia đóng góp kinh phí. Với niềm đam mê văn nghệ, 20 năm qua, bà đã cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ phường Vĩnh Phước tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ người dân và các chương trình sinh hoạt thu hút hội viên tham gia. Bà tham gia xây dựng mô hình “Ẩm thực quê hương vùng biển”, Câu lạc bộ “Văn hóa văn nghệ”, mô hình “Đời và đạo”, “Chia sẻ yêu thương” của hội. Bà Thủy chia sẻ: “Tuy tuổi đã cao nhưng bà Ân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền bà được chính quyền địa phương và các cấp hội biểu dương, khen thưởng. Bà là tấm gương truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ trẻ về lối sống đẹp, luôn sẵn sàng cho đi, giúp đỡ người khác”.


Đó là 3 tấm gương tiêu biểu trong số nhiều cán bộ, phụ nữ điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các chị đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho công tác hội cũng như sự tiến bộ của phụ nữ. Các chị đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, nếp sống đẹp, tạo cơ hội học hỏi cho thế hệ phụ nữ trẻ, góp phần xây dựng cuộc sống, quê hương.


Minh Thiết - Thanh Trúc