11:02, 26/02/2021

Nơi tuyến đầu chống dịch

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nơi tuyến đầu là đội ngũ y, bác sĩ điều trị vất vả cứu chữa cho bệnh nhân, những cán bộ y tế "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Họ thực sự là những người lính thầm lặng, luôn có mặt từng phút giây trong cuộc chiến gian nan này.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nơi tuyến đầu là đội ngũ y, bác sĩ điều trị vất vả cứu chữa cho bệnh nhân (BN), những cán bộ y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Họ thực sự là những người lính thầm lặng, luôn có mặt từng phút giây trong cuộc chiến gian nan này.


Trực gác 24/24 giờ


Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được các thành viên của Đội Phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khi cả đội vừa đi điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm trở về. Ngay lập tức, mỗi người một việc, người xét nghiệm mẫu, người viết báo cáo, người nghe trực điện thoại để tư vấn, giải thích cho những người về từ vùng dịch… Bác sĩ Nguyễn Đức Tình - Đội trưởng Đội Phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, nhờ quen việc nên so với năm ngoái, năm nay anh em trong đội đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, công việc không nhẹ hơn, nhất là khi tỉnh Hải Dương bùng phát dịch với chủng siêu lây nhiễm, rồi sau đó là một số tỉnh, thành khác trong cả nước. “Cuối tháng 1-2021, khi Hải Dương bùng phát dịch là thời điểm chúng tôi vất vả nhất. Điện thoại reo liên tục. Các thông tin giả, thông tin không chính xác đồn thổi trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện. Nhận được bất kỳ thông tin nào, đội đều phải xác minh, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Thời điểm đó, rất nhiều người từ Hải Dương và các vùng dịch trở về, chúng tôi chỉ sợ không phát hiện kịp thời ca dương tính sẽ dẫn tới lây nhiễm ra cộng đồng. Cũng may Khánh Hòa chưa ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng ở đợt bùng phát dịch thứ 3. Người dân được đón cái Tết an vui. Đó là niềm hạnh phúc nhất của chúng tôi”, bác sĩ Tình chia sẻ.

 

Các thành viên của Đội Phản ứng nhanh.

Các thành viên của Đội Phản ứng nhanh.


Là thành viên của đội phản ứng nhanh, cử nhân Trần Thị Hạnh và Lê Hiếu Thùy Anh cũng vất vả không kém các nam đồng nghiệp. Thế nhưng khi hỏi chuyện, 2 thành viên của đội không kể nhiều về những khó khăn. Với họ, điều đáng nhớ nhất là khi được chứng kiến niềm vui, nụ cười hạnh phúc của những người đã hoàn thành cách ly, được trở về đón Tết cùng gia đình. Chị Hạnh kể: “Kỷ niệm nhớ nhất của tôi là ngày 30 Tết. Khi đó ở khu cách ly tập trung của quân đội ở xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa) có gần 150 người đã hoàn thành cách ly tập trung. Biết họ đặt chuyến bay về quê vào 8 giờ sáng, mới hơn 5 giờ các thành viên đã tập trung xuất phát từ Nha Trang để kịp ra tới nơi trao giấy chứng nhận cho họ trước 7 giờ sáng. Đây là lần trao giấy chứng nhận sớm nhất tôi từng tham gia. Nhìn thấy niềm hạnh phúc của họ khi được kịp về đón Tết cùng gia đình sau bao năm xa quê là động lực giúp chúng tôi tiếp tục cố gắng hơn trong cuộc chiến chống dịch”.


Tận tụy với bệnh nhân


Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa) là phòng khám duy nhất trong hệ thống các phòng khám ở tỉnh thực hiện điều trị cho BN Covid-19. Tuy là cơ sở y tế cấp huyện nhưng với tay nghề và trách nhiệm, đội ngũ y, bác sĩ của phòng khám đã điều trị khỏi cho 25 BN mắc Covid-19.  

 

Thành viên Đội Phản ứng nhanh lấy mẫu bệnh phẩm người về từ nước ngoài.

Thành viên Đội Phản ứng nhanh lấy mẫu bệnh phẩm người về từ nước ngoài.


Hiện nay, phòng khám đã dỡ bỏ cách ly và trở lại phục vụ khám, chữa bệnh bình thường cho người dân. Nhớ lại những ngày đầu thực hiện điều trị cho BN Covid-19, bác sĩ chuyên khoa I Ngô Mỹ - Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim cho biết, cán bộ y tế của phòng khám đã tham gia công tác chống dịch từ tháng 2-2020. Thời gian đầu, phòng khám phối hợp với quân đội thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe những người thực hiện cách ly. Ngày 2-11-2020, phòng khám tiếp nhận và điều trị ca dương tính đầu tiên. Đây là công dân về từ Mỹ. Ngày tiếp nhận, cán bộ y tế phòng khám ai cũng lo lắng  vì lần đầu tiên tiếp xúc thật sự với ca bệnh và thực hiện điều trị, trong khi cơ sở vật chất của phòng khám được xây dựng gần 20 năm đã xuống cấp, trang thiết bị y tế thiếu thốn, kinh nghiệm điều trị Covid-19 chưa có. “Để động viên đội ngũ y, bác sĩ, tôi phải làm công tác tư tưởng cho anh em liên tục; cùng với đó, lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã thường xuyên chỉ đạo, động viên, ủng hộ. Đội ngũ y, bác sĩ của phòng khám đã yên tâm tập trung dõi thường xuyên phác đồ hướng dẫn điều trị Covid-19 của Bộ Y tế để điều trị cho BN. Sau 14 ngày điều trị, BN đầu tiên khỏi bệnh và xuất viện, cả phòng khám vỡ òa hạnh phúc, tiếp sức cho chúng tôi niềm tin và động lực”, bác sĩ Mỹ chia sẻ.


Ngoài ca bệnh đầu tiên này, những ca điều trị cho các bệnh nhi dưới 2 tuổi hay ca bệnh 3 lần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính, đến lần thứ 4 lại dương tính trở lại đều là những câu chuyện không thể quên. Bác sĩ chuyên khoa I Trần Đình Phi - Phó Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim, người trực tiếp tham gia điều trị ca dương tính đầu tiên kể: “Tôi ấn tượng nhất là ca bệnh về từ Nga có lịch sử điều trị dài ngày nhất, tới 38 ngày. Người này sau 3 lần âm tính, đến lần xét nghiệm thứ 4 cho ra kết quả dương tính, buộc lòng phải theo dõi điều trị tiếp. Lúc đó, chúng tôi rất lo lắng, còn BN hoang mang, hoảng sợ. Để trấn an BN, chúng tôi thường xuyên động viên BN và người nhà. Hàng ngày, chúng tôi đều hỏi thăm, trò chuyện với BN trực tiếp hoặc qua Zalo. Đến khi có kết quả xét nghiệm 4 lần liên tiếp âm tính chúng tôi mới thở phào, trút được gánh nặng”.

 

zzCán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim đưa bệnh nhi 19 tháng tuổi điều trị khỏi Covid-19 về khu cách ly tập trung.

Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim đưa bệnh nhi 19 tháng tuổi điều trị khỏi Covid-19 về khu cách ly tập trung.


Một thành công nữa của Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim là trong quá trình điều trị, phòng khám không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Đó là trường hợp mẹ của bệnh nhi 5 tháng tuổi. Trong quá trình vào điều trị chăm sóc con, nhờ được hướng dẫn và tuân thủ tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nên người mẹ không bị lây nhiễm bệnh. Khi xuất viện cả mẹ và bé đều âm tính với SARS-CoV-2.

 

Thành viên Đội Phản ứng nhanh tuyên truyền  phòng bệnh Covid-19 cho người dân.

Thành viên Đội Phản ứng nhanh tuyên truyền phòng bệnh Covid-19 cho người dân.

 

Trong tình hình hiện nay, cán bộ y tế phòng khám mong muốn được đầu tư thêm trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất để phòng khám có đủ điều kiện điều trị tốt hơn cho BN Covid-19 nói riêng và BN trên địa bàn phòng khám phụ trách nói chung.  

 

Hơn năm nay, đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu đã căng mình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.


CÁT ĐAN