11:01, 15/01/2021

"Vết sẹo" dưới chân đồi

Thời gian qua, tình trạng khoét núi, san đồi lấy đất, cải tạo mặt bằng trái phép dọc Quốc lộ 27C, đoạn qua huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) diễn ra công khai. Điều này dấy lên nỗi lo sạt lở vào mùa mưa, ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến giao thông huyết mạch và sức khỏe, tính mạng người dân.

 

Thời gian qua, tình trạng khoét núi, san đồi lấy đất, cải tạo mặt bằng trái phép dọc Quốc lộ 27C, đoạn qua huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) diễn ra công khai. Điều này dấy lên nỗi lo sạt lở vào mùa mưa, ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến giao thông huyết mạch và sức khỏe, tính mạng người dân.


Ngang nhiên khoét núi


Dọc Quốc lộc 27C, đến khu vực gần cổng chào huyện Khánh Vĩnh, đập vào mắt chúng tôi là một mảng chân đồi bị khoét sâu, tạo thành vách đất dựng đứng cao hơn 10m. Phía dưới, một xưởng sửa chữa máy móc làm từ vật liệu tiền chế mọc lên, hàng ngày có người ra vào làm việc, không mấy quan tâm đến nguy cơ tiềm ẩn đang “treo” trên đầu mình. Trong điều kiện chân đồi đã bị “hẫng”, nếu mưa lớn kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ sạt lở đất. Ông T., người dân thị trấn Khánh Vĩnh bức xúc nói: “Tôi thấy thỉnh thoảng có xe ben, xe múc đào đất chở đi, đến giờ lại thành cái xưởng sửa xe ngay dưới chân đồi”.

 

Một mảng đồi bị khoét, hình thành bậc thang tại xã Liên Sang.

Một mảng đồi bị khoét, hình thành bậc thang tại xã Liên Sang.


Đến xã Cầu Bà, chúng tôi chứng kiến việc khoét đồi lấy đất diễn ra nhộn nhịp ngay ban ngày. Vừa qua khỏi Trường Tiểu học Cầu Bà khoảng 300m, tại sườn đồi phía taluy dương của Quốc lộ 27C, 1 máy đào cùng 2 xe tải đang hoạt động liên tục. Các xe tải chở đất múc được đổ ngay ở khu đất đối diện, mà theo lời cán bộ xã, đây là nhà  dân, chỉ lấy một ít đất để trồng cây! Ở khu vực này, cách đó chỉ vài chục bước chân, có một điểm sạt lở đất từ sườn đồi xuống đường, cơ quan quản lý đường bộ đã phải đặt kè đá để ngăn đất, đá tràn ra mặt đường.

 

Theo Quốc lộ 27C tiếp tục đi về phía tây, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều điểm khoét đồi lấy đất trái phép dọc tuyến đường này. Tại xã Liên Sang, điểm tại ngã ba Quốc lộ 27C và đường bê tông đi vào Nhà văn hóa thôn Bầu Sang, một điểm đào đồi, cải tạo đất trái phép đã hình thành các bậc taluy, trồng cây, tiểu cảnh và có lối đi bậc thang xây bằng đá chẻ. Những “vết sẹo” dưới chân các quả đồi không chỉ làm xấu đi cảnh quan thiên nhiên mà còn là lời cảnh báo về nguy cơ sạt lở đất.

 

Hoạt động khai thác diễn ra ngay ban ngày tại xã Cầu Bà.

Hoạt động khai thác diễn ra ngay ban ngày tại xã Cầu Bà.

 

Địa phương nói gì?


Theo tìm hiểu của phóng viên, việc khoét đồi lấy đất, cải tạo mặt bằng tại các khu vực nói trên không nhằm mục đích phân lô, bán nền như các địa phương khác, nhưng về lâu dài, nếu không có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của địa phương sẽ dễ dẫn đến những hệ lụy khác. Điều đáng nói nữa, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng các địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để. Trao đổi với chúng tôi, đại diện các xã, thị trấn đều chỉ nói “do lực lượng mỏng, các đối tượng khai thác lén lút nên khó phát hiện”.


Ông Phan Văn Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh cho biết, trường hợp múc đồi, cải tạo đất ở khu vực gần cổng chào của huyện đã diễn ra từ năm 2009, khi tuyến Quốc lộ 27C được thi công. Sau đó, hàng năm, chủ đất và một số người thực hiện cải tạo lén lút với quy mô nhỏ lẻ, ít ngày và ngoài giờ hành chính nên khó phát hiện để xử lý. Khi thấy điểm cải tạo đã hình thành dốc đứng cao, có nguy cơ sạt lở, cuối năm 2020, UBND thị trấn đã mời chủ đất và những người có liên quan đến làm việc, lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ nhà tiền chế, di dời chậm nhất là tháng 3-2021. Các hộ đã cam kết sẽ thực hiện.


Đối với điểm khoét đồi ở xã Liên Sang, cơ quan chức năng huyện đánh giá, đây là điểm có nguy cơ sạt lở đất rất cao, có khả năng vùi lấp đường dân sinh và Quốc lộ 27C. Tuy nhiên, ông Cao Mui - Chủ tịch UBND xã Liên Sang lại cho rằng: “Điểm này nằm xa khu dân cư, không có nguy cơ bao nhiêu” và xã đã kiểm tra, xử lý. Tại xã Cầu Bà, lãnh đạo xã cũng cho biết, do lực lượng cán bộ của xã mỏng, việc tổ chức kiểm tra, xử lý khó nên vẫn còn một vài trường hợp tận dụng hiện trạng đất để lấy đất về phục vụ nhu cầu gia đình...

 

Vách đất cao hơn 10m hình thành ngay gần cổng chào  huyện Khánh Vĩnh, dưới chân đồi mọc lên một cơ sở  sửa chữa máy móc.

Vách đất cao hơn 10m hình thành ngay gần cổng chào huyện Khánh Vĩnh, dưới chân đồi mọc lên một cơ sở sửa chữa máy móc.

 

Sẽ rà soát, xử lý nghiêm


Với thực trạng nói trên, huyện Khánh Vĩnh đang tiến hành kiểm tra, rà soát ở tất cả địa phương dọc Quốc lộ 27C. Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, vừa qua, lãnh đạo huyện đã chủ trì họp nghe báo cáo về các trường hợp khoét, san ủi đồi núi tạo mặt bằng làm thay đổi hiện trạng đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép trên các vị trí dọc Quốc lộ 27C thuộc địa bàn các xã, thị trấn. Qua đó, đã rà soát, tổng hợp nhiều điểm xảy ra tình trạng nói trên. Huyện đã yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương rà soát, báo cáo cụ thể từng trường hợp vừa được kiểm tra, phát hiện; trong báo cáo phải có đầy đủ các thông tin như tên, địa chỉ chủ sở hữu đất hoặc người thuê đất đã có hành vi vi phạm, diện tích vi phạm, mức độ vi phạm, biện pháp đã xử lý (nếu đã ra quyết định xử lý thì cung cấp các quyết định xử lý vi phạm hành chính); đề xuất, tham mưu UBND huyện hình thức xử lý trong thời gian tới. Huyện đã thành lập đội liên ngành kiểm tra các trường hợp khoét, san ủi đồi núi tạo mặt bằng, thay đổi hiện trạng đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép trên những vị trí dọc Quốc lộ 27C. Trong đó, sẽ xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức khi không thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khắc phục đối với vi phạm.


VĨNH THÀNH