11:01, 22/01/2021

Công ty Cát Khánh nhờn luật?

Đi vào giờ cấm, chở quá tải gây mất an toàn giao thông, tập kết cát trái phép… là những vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh - doanh nghiệp đang nạo vét lòng hồ Cam Ranh (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), gây bức xúc cho người dân trên địa bàn xã Cam Tân.

 

Đi vào giờ cấm, chở quá tải gây mất an toàn giao thông (ATGT), tập kết cát trái phép… là những vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh - doanh nghiệp đang nạo vét lòng hồ Cam Ranh (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), gây bức xúc cho người dân trên địa bàn xã Cam Tân.


Chở quá tải, đi vào giờ cấm


Thời gian qua, người dân xã Cam Tân (huyện Cam Lâm) vô cùng bức xúc đối với việc các xe tải của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh vận chuyển cát, sỏi từ lòng hồ Cam Ranh qua địa bàn gây mất ATGT, nguy hiểm đến tính mạng của học sinh (HS). Mục sở thị, vào lúc 16 giờ 44 ngày 14-1, 2 xe tải biển kiểm soát 79C-0731x và 79C-1682x nối đuôi nhau chở cát qua khu vực Trường Tiểu học Cam Tân đúng vào thời điểm HS tan trường. Cả hai xe này chở cát cao có ngọn và đi choán hết lòng đường, khiến toàn bộ HS đi xe đạp phải dạt vào lề đường. Trở lại Cam Tân vào ngày 21-1, phóng viên tiếp tục chứng kiến hàng loạt xe tải nối đuôi nhau chạy vào đường liên xã Cam Tân - Sơn Tân. Lúc 10 giờ 52, xe tải biển kiểm soát 79C-1706x chạy với tốc độ cao qua khu vực trường học, khu dân cư, trên xe chở cát, che chắn cẩu thả, cát bay mù mịt cả khu vực. Vài phút sau, tiếp tục 2 xe khác biển kiểm soát 79C-1653x và 86H-3892 nối đuôi nhau chạy ầm ầm gây bụi mù mịt, người dân 2 bên đường chỉ biết nhìn ngao ngán lắc đầu. Tất cả các xe này có logo dán phía trước “CAT KHANH” và “BẢY THANH”.

 

Dù có biển cấm giờ cao điểm nhưng xe tải chở cát  của doanh nghiệp vẫn vô tư đi vào.

Dù có biển cấm giờ cao điểm nhưng xe tải chở cát của doanh nghiệp vẫn vô tư đi vào.


Theo một phụ huynh HS, trước đây, gia đình cho con đi học bằng xe đạp, nhưng từ ngày xe tải chở cát từ hồ Cam Ranh qua đây, gia đình không dám cho con tự đi mà phải chở xe máy. Đường nhỏ, địa phương có bảng cấm không được chạy vào giờ tan tầm để bảo đảm an toàn cho HS, người dân, thế nhưng lệnh cấm vô tác dụng, xe vẫn cứ chạy bạt mạng, bất kể thời gian. Người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc cho nhân dân.


Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường này rất nhỏ hẹp, mặt đường chỉ khoảng 3,5m. Đường đã bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà, gây khó khăn cho việc đi lại. Để bảo vệ kết cấu đường, huyện Cam Lâm đã cắm biển cấm xe có tổng tải trọng trên 5 tấn lưu thông. Đồng thời, để bảo đảm ATGT cho HS, người dân, nhưng không ảnh hưởng đến việc vận chuyển cát của doanh nghiệp được cấp phép nạo vét lòng hồ Cam Ranh nên địa phương đã cắm thêm biển cấm vào giờ cao điểm. Cụ thể: Sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 30, trưa từ 10 giờ 30 đến 13 giờ 30 và chiều từ 16 giờ đến 18 giờ đối với xe tải có tổng trọng tải trên 5 tấn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, những xe tải chở cát, sỏi chạy bất kể giờ cấm và tải trọng. Thời điểm chúng tôi có mặt, tuyến đường này không có lực lượng chức năng làm việc.


Tập kết cát trái phép


Tiếp tục theo các xe tải chở cát, chúng tôi nhận thấy toàn bộ các xe đều chở về 3 khu tập kết cách UBND xã Cam Tân chừng 1km. Các khu vực tập kết này nằm ngay trong hành lang Quốc lộ 1, trong đó có 2 khu vực tập kết nằm chiều nam - bắc và một khu tập kết nằm ở chiều bắc - nam. Theo quan sát, những bãi cát này vô cùng lớn, lên đến hàng trăm nghìn khối mỗi bãi. Xe tải chở cát đến và đi liên tục, rất nguy hiểm cho các phương tiện chạy trên tuyến. Đặc biệt, do xe chở cát ra vào bãi gây rơi vãi ra đường, càng làm mất ATGT.

 

Một bãi cát tập kết trái phép  của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh.

Một bãi cát tập kết trái phép của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh.

 

Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3: Việc tập kết cát của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh trong hành lang đường bộ là trái phép. Chi cục đã nhiều lần xử lý nặng các xe chở cát làm rơi vãi ra đường, gây mất ATGT, gây phản cảm. Cát tập kết tại những bãi này bay mù mịt ra đường, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và người đi đường. Dù xử phạt và ký cam kết không được tập kết, vận chuyển trái phép nhưng doanh nghiệp không chấp hành, có dấu hiệu “nhờn luật”. Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp xử lý triệt để bảo đảm ATGT và môi trường sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân khẳng định, thời gian qua, việc vận chuyển cát, sỏi của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh qua địa bàn gây bức xúc, phẫn nộ cho người dân. Các xe tải chở cát gây ra nhiều hệ lụy, mất ATGT, chở quá tải trọng, chạy vào giờ cấm dù đã có biển cấm. Trong các cuộc họp giao ban của chủ tịch UBND huyện với các địa phương, chúng tôi đều phản ánh, đề nghị sớm có phương hướng giải quyết. Địa phương cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định trong việc vận chuyển cát, khắc phục những tồn tại, yêu cầu tưới nước tuyến đường, nhưng doanh nghiệp đều “phớt lờ” những yêu cầu của xã.


Nghiêm trọng hơn, từ tháng 10-2020, doanh nghiệp này còn tập kết cát trái phép ngay dọc hành lang đường bộ Quốc lộ 1. Theo tìm hiểu của phóng viên, doanh nghiệp đã thuê đất của 1 hộ gia đình và 1 doanh nghiệp trên địa bàn để tập kết cát trái phép. “Theo hồ sơ cấp phép nạo vét, doanh nghiệp phải tập kết cát tại chỗ, sau đó chở đi. Tuy nhiên, công ty này lại chở cát ra ngoài, tập kết cạnh Quốc lộ 1 là trái phép. Doanh nghiệp thuê đất trồng cây lâu năm của 1 hộ dân để làm bãi tập kết, địa phương đã lập biên bản xử lý hộ dân sử dụng đất sai mục đích. Đối với 2 bãi tập kết còn lại mà doanh nghiệp thuê của công ty khác, xã không đủ thẩm quyền xử lý nên đã báo cáo UBND huyện xử lý. Chúng tôi đang tập hợp làm báo cáo về 3 bãi cát khổng lồ trên địa bàn để các cấp có thẩm quyền xử lý. Những bãi cát này thực sự rất phản cảm, gây  ô nhiễm môi trường, mất ATGT”, ông Trung nói.


MẠNH HÙNG