04:12, 26/12/2020

Bó tay với bè nổi?

Câu chuyện xử lý bè nổi hoạt động kinh doanh ăn uống trái phép trên các vùng biển của tỉnh đã nhiều lần đặt ra. Thế nhưng đến nay, loại hình kinh doanh dịch vụ này vẫn không thể xử lý dứt điểm, vậy nguyên nhân do đâu?

Câu chuyện xử lý bè nổi hoạt động kinh doanh ăn uống trái phép trên các vùng biển của tỉnh đã nhiều lần đặt ra. Thế nhưng đến nay, loại hình kinh doanh dịch vụ này vẫn không thể xử lý dứt điểm, vậy nguyên nhân do đâu?

 

Bè nổi trên vịnh Nha Trang

Bè nổi trên vịnh Nha Trang


Các bè đều hoạt động trái phép


Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 45 bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống ở TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh, trong đó, có 37 bè gỗ, còn lại 8 bè composite. Cụ thể, khu vực TP. Nha Trang có 11 bè, trong đó 6 bè được làm bằng composite, có đăng ký, đăng kiểm và 5 bè gỗ. TP. Cam Ranh có 34 bè, gồm 2 bè composite, 20 bè gỗ hoạt động ở khu vực đảo Bình Ba và 12 bè tại Bình Hưng (xã Cam Bình).

 

Bè nổi hoạt động kinh doanh ăn uống tại Bình Ba, Cam Ranh.

Bè nổi hoạt động kinh doanh ăn uống tại Bình Ba, Cam Ranh.


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, du khách tham quan biển, đảo giảm nên nhiều bè nổi trên địa bàn tỉnh đã dừng hoạt động kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có vụ tai nạn nào liên quan đến hoạt động kinh doanh ăn uống trên bè nổi.


Như vậy, qua nhiều năm siết chặt loại hình kinh doanh dịch vụ này, đến nay, việc xử lý hoạt động trái phép của những bè nổi bằng gỗ không có đăng ký, đăng kiểm này vẫn chưa được triệt để. Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, các địa phương đã ráo riết vào cuộc, thành lập các tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động bè nổi. Đồng thời, yêu cầu UBND cấp xã đình chỉ hoạt động của các bè nổi kinh doanh phục vụ ăn uống không đủ điều kiện hoạt động và yêu cầu chủ bè tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, các bè vẫn hoạt động lén lút.

Đại diện các địa phương đều khẳng định đã có nhiều biện pháp xử lý đối với những bè nổi không đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. Tại thời điểm lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, các chủ bè thu dọn bàn ghế, dừng hoạt động kinh doanh. Đối với các bè tại đảo Bình Hưng, giáp ranh giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận, phương tiện chuyên dụng để kiểm tra không có nên việc kiểm tra, xử lý không kịp thời. Tại TP. Nha Trang, các nhà hàng nổi composite được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, đây là những phương tiện thủy nội địa không có động cơ; trong khi vị trí neo đậu các nhà hàng này chồng lấn trên vùng nước quy hoạch nuôi trồng thủy sản của thành phố, diện tích mặt nước bị thu hẹp lại. Do đó, UBND TP. Nha Trang không khuyến khích người dân làm nhà hàng nổi để kinh doanh dịch vụ ăn uống và định hướng không bố trí làm khu vực kinh doanh nhà hàng nổi trên vịnh.


Cần có mẫu nhà hàng nổi thống nhất


Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chức năng và UBND cấp xã kiểm tra, rà soát xử lý đối với những nhà hàng nổi, bè nổi hoạt động dịch vụ ăn uống nhưng không được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép hoặc được cấp phép nhưng tại thời điểm kiểm tra không thực hiện đầy đủ quy định, như: Không bảo đảm tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh môi trường. Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phương tiện hoán cải, bè nổi hoặc nhà hàng nổi không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường hoạt động kinh doanh ăn uống gây tai nạn, ngộ độc thực phẩm hoặc mất vệ sinh môi trường do buông lỏng quản lý, không kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực thuộc trách nhiệm, phạm vi quản lý của địa phương.


Theo ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, sở đã có văn bản báo cáo tình hình và đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, thống nhất thiết kế mẫu đóng mới bè nổi, nhà hàng nổi thích hợp với điều kiện sóng gió, thủy văn của từng vùng, miền để địa phương triển khai thực hiện. Việc này nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy và hạn chế lãng phí cho các doanh nghiệp, tránh tình trạng đầu tư đóng mới bè nổi, nhà hàng nổi mà không thể sử dụng được do bị rung lắc mạnh, không phù hợp với điều kiện thực tế.


Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị các địa phương nghiên cứu, quy hoạch vùng nước hợp lý làm nơi neo đậu cho nhà hàng nổi, bè nổi phục vụ kinh doanh ăn uống để thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của những bè này, nhất là về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.


MẠNH HÙNG

 




Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang: Không chỉ 5 bè gỗ mà cả 6 nhà hàng nổi bằng composite đều hoạt động trái phép. Tuy 6 nhà hàng nổi này có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đăng kiểm), giấy chứng nhận đăng ký phương tiện nhưng thực chất vẫn là bè nổi chứ chưa phải nhà hàng bởi không đúng yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn quy cách của nhà hàng nổi. Vì thế, không được phép đón khách, tổ chức ăn uống trên đó. Thành phố đang cho rà soát, kiểm đếm và lập biên bản hiện trạng xử lý dứt điểm. Một mặt, những bè nổi này hoạt động không đúng quy định pháp luật, không bảo đảm an toàn giao thông đường thủy…; mặt khác, diện tích mặt nước không còn do đã được quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên vịnh. Vì vậy, UBND TP. Nha Trang không bố trí khu vực kinh doanh nhà hàng nổi trên vịnh, đồng nghĩa những bè nổi này sẽ không được phép tồn tại trong thời gian tới.

 

___________________________________________________

 



Ông Lương Đức Hải - Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: Từ năm 2017 đến nay, tổ kiểm tra liên ngành của UBND thành phố đã tổ chức 7 đợt kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động bè nổi tại đảo Bình Ba và Bình Hưng, yêu cầu chủ bè tháo dỡ. Tuy nhiên đến nay, việc xử lý vẫn chưa được triệt để, một số bè còn hoạt động lén lút. Đặc biệt là tại Bình Hưng, do địa bàn giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận, địa giới chưa được rõ ràng nên khi lực lượng chức năng kiểm tra thì chủ bè kéo sang bên phía tỉnh bạn, rất khó khăn trong xử lý. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền vận động, thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm những chủ bè không chấp hành, vẫn lén lút để kinh doanh phục vụ ăn uống trên bè nổi. Thành phố kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho địa phương 1 phương tiện thủy chuyên dụng (ca nô) để bảo đảm tổ chức kiểm tra, xử lý chủ động, kịp thời, thuận lợi, an toàn.