10:10, 30/10/2020

Xứng đáng tuổi cao gương sáng

32 cán bộ Hội Người cao tuổi được UBND tỉnh Khánh Hòa và Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen giai đoạn 2015 - 2020 là 32 câu chuyện về những người cao tuổi tiêu biểu, luôn là tấm gương sáng trong cuộc sống, lao động sản xuất và vì cộng đồng.

 

32 cán bộ Hội Người cao tuổi (NCT) được UBND tỉnh Khánh Hòa và Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen giai đoạn 2015 - 2020 là 32 câu chuyện về những NCT tiêu biểu, luôn là tấm gương sáng trong cuộc sống, lao động sản xuất và vì cộng đồng.


Hiến đất làm đường cho dân



Hôm nay, về với khu sản xuất Bùng Binh, suối Đu (thôn Khánh Thành Bắc, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) sẽ thấy những quả đồi cọc cằn năm xưa được người nông dân phủ xanh bằng những rẫy xoài, chuối… bạt ngàn. Những chiếc xe máy chở đầy ắp nông sản nối đuôi nhau chạy bon bon trên con đường bê tông trải trên những con dốc cao lặc lè. Người dân khu sản xuất Bùng Binh nói rằng, để có con đường này phải nhờ đến công khai phá, tiên phong hiến đất mở đường của ông Nguyễn Tân (75 tuổi), hiện là Chủ tịch Hội NCT xã Suối Cát.

 

 Ông Hà Hiền (giữa) - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Giang Ly.

Ông Hà Hiền (giữa) - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Giang Ly.


Ông Tân quê gốc ở huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Năm 1990, vợ chồng ông dắt theo 8 người con vào thôn Khánh Thành Bắc, xã Suối Cát làm kinh tế mới. Sau nhiều năm miệt mài khai hoang, vợ chồng ông đã có được hơn 100ha rẫy. “Người dân đến khai hoang làm rẫy ngày một đông, đến năm 2010, các ngọn đồi hoang đã được trồng xoài phủ kín. Nhưng một vấn đề nan giải đặt ra lúc này là không có con đường vận chuyển; đến mùa thu hoạch, người dân phải mang gùi ở lưng, bỏ đầy xoài, trèo đèo lội suối mang ra ngoài bán rất vất vả, hiệu quả thấp”, ông Tân kể


Là người trực tiếp làm kinh tế, ông Tân hiểu hơn ai hết việc cấp bách phải có một con đường vận chuyển nông sản nếu muốn phát triển. Nghĩ là làm, ông đi đến từng nhà người dân kêu gọi, thuyết phục hiến đất, góp tiền làm đường. Để làm gương, ông tình nguyện hiến hơn 50ha đất vườn, gần 1.500 cây ăn quả các loại để mở đường. Sau cả năm trời huy động, có 100 hộ tham gia đóng góp được 300 triệu đồng; ông Tân bỏ 500 triệu đồng thuê máy múc, máy ủi bắt đầu khởi công làm đường vào năm 2013. “Đến năm 2016, tuyến đường vào khu sản xuất dài 7km, rộng 6m từ khu vực Bùng Binh Suối Cát đến suối Đu, suối Phèn hoàn thành. Nhìn những chiếc xe máy chở đầy nông sản xuyên qua đồi, cảnh mua bán tấp nập, bà con ai cũng mừng chảy nước mắt”, ông Tân kể.

 

Đưa chúng tôi xem một dự án do ông làm chủ đầu tư đang soạn thảo, ông Tân nói rằng những trận bão vừa qua đã làm hư hỏng nhiều đoạn đường vào rẫy; sắp tới, ông sẽ bỏ thêm 4,2 tỷ đồng kêu gọi bà con đóng góp thêm để mở một con đường tiếp theo dài 3,5km tiếp nối con đường cũ vào rẫy của người dân. Từ khi được bầu làm Chủ tịch Hội NCT xã Suối Cát, ông đã tạo cơ hội cho nhiều lao động tại địa phương có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc ở trang trại của mình với mức lương 3,5 - 5 triệu đồng/ tháng.


Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh chia sẻ, ba nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hội NCT xã Suối Cát, ông Tân không những là hội viên xuất sắc tiêu biểu mà còn là NCT làm kinh tế giỏi. Hội NCT xã Suối Cát 10 năm liền vững mạnh xuất sắc, được nhận 2 bằng khen của Trung ương và UBND tỉnh, cá nhân ông Tân được Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng 2 bằng khen.

 

 Ông Nguyễn Tân - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Suối Cát, đi trên con đường ông hiến 50ha đất.

Ông Nguyễn Tân - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Suối Cát, đi trên con đường ông hiến 50ha đất.

 

Giữ mãi phẩm chất người lính



Chúng tôi về xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) tìm gặp ông Hà Hiền - người lính trở về từ chiến trường, hiện là Chủ tịch Hội NCT xã Giang Ly. Ngôi làng người T’ring, nơi ông Hà Hiền sống nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng bao quanh, hiện nay người dân đã được tái định cư với những căn nhà mái ngói khang trang thay cho nhà tranh tre nứa lá.


Đến bây giờ, việc đi lại của ông Hà Hiền vẫn rất khó khăn do những di chứng còn lại do hai phát đạn bắn vào bắp chân và phần eo lưng khi tham gia chiến đấu. Ông Hiền cùng lớp lớp thanh niên đồng bào T’ring lên đường nhập ngũ trong cuộc chiến đấu chống Pháp khi mới 20 tuổi. Trong một trận đánh ở rừng tre thuộc phía bắc Ninh Hòa (Khánh Hòa), đang quần thảo với giặc, ông bị địch bắn vào bắp chân, cố lết dậy đi được 20m thì bị bắn tiếp vào phần eo lưng khiến ông ngã quỵ. “Lúc đó, đồng đội tương trợ để ứng cứu nhưng lực lượng địch quá đông và hung hãn nên chống trả không lại. Rất may hai phát đạn bắn đều xuyên qua phần mềm nên chỉ lõm và để lại sẹo. Sau đợt đó, tôi bị địch bắt và đưa đi tù đày ở trại giam Cần Thơ, đến năm 1975 thì được thả”, ông Hiền kể.


Hòa bình lập lại, ông Hiền về làm việc ở văn phòng UBND xã, sau đó làm Phó Chủ tịch HĐND xã Giang Ly; nghỉ hưu, ông làm Chủ tịch Hội NCT xã. Dù đi lại khó khăn nhưng hàng tháng ông vẫn đến từng nhà hội viên để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát triển kinh tế nâng cao đời sống bà con. Với những đóng góp ấy, ông Hà Hiền được Trung ương tặng bằng khen và được tỉnh cử đi dự Hội nghị biểu dương cán bộ Hội NCT của Trung ương.


Ở TP. Nha Trang, bà Lê Thị Lan (68 tuổi) - Chủ tịch Hội NCT phường Vĩnh Phước cũng là một cán bộ Hội NCT tiêu biểu. Thời chiến tranh, bà làm y sĩ quân y chữa trị cho nhiều chiến sĩ. Hòa bình lập lại, bà làm công tác mặt trận ở phường Vĩnh Phước. Đến tuổi nghỉ hưu, bà xung phong làm Chủ tịch Hội NCT. “Các cụ bây giờ tuổi đã cao, việc đi lại, nghe nói cũng khó khăn. Số tiền trợ cấp chức vụ Chủ tịch Hội NCT có khi không đủ tiền điện thoại tôi gọi cho hội viên hàng tháng. Thế nhưng, được mọi người tín nhiệm, giao phó, tôi luôn cố gắng làm tốt. Ngày xưa bom đạn khổ như thế mình còn làm được, huống hồ bây giờ thuận lợi hơn nhiều, mình cố gắng một chút vì lợi ích chung”, bà Lan chia sẻ.



Thái Thịnh

 

 



Với những thành tích đạt được trong 5 năm qua, năm 2016, Hội NCT tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2017 được UBND tỉnh và Chính phủ tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”; năm 2018 được Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng cờ Đơn vị dẫn đầu Cụm tiêu biểu trong phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” và được 7 bằng khen của Trung ương Hội, 6 bằng khen của UBND tỉnh và 1 bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Qua tổ chức bình xét, cơ sở có 1.136 cán bộ hội được biểu dương, cấp huyện có 149 cán bộ và cấp tỉnh có 54 cán bộ được biểu dương. Tại Hội nghị NCT tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020 có 32 cán bộ tiêu biểu được biểu dương và tặng bằng khen.