11:09, 15/09/2020

Nhịp cầu nhân ái

Một cái máy xay bột, một xe bán hàng rong, một bộ đồ buôn bán nhỏ… có thể chẳng đáng là bao, nhưng lại giúp rất nhiều phụ nữ nghèo mở ra cánh cửa thoát khỏi đói nghèo. Đó chính là ý nghĩa thật sự từ chương trình "Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo" của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa trong những năm qua. 
 

Một cái máy xay bột, một xe bán hàng rong, một bộ đồ buôn bán nhỏ… có thể chẳng đáng là bao, nhưng lại giúp rất nhiều phụ nữ nghèo mở ra cánh cửa thoát khỏi đói nghèo. Đó chính là ý nghĩa thật sự từ chương trình “Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ  (LHPN) tỉnh Khánh Hòa trong những năm qua. 

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang trao sinh kế cho hội viên. (Ảnh tư liệu)
Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang trao sinh kế cho hội viên. (Ảnh tư liệu)
 
 
Sinh kế trao tay
 
 
Mới 6 giờ sáng, nhưng quán bánh căn và bánh xèo của bà Nguyễn Thị Ngọc Tiến ở thôn Vinh Bình, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm đã khá đông khách đến ăn. Bà Tiến cho biết, ngày nào cũng vậy, tầm 3 giờ sáng, bà đã dậy để xay bột, chuẩn bị nguyên liệu làm bánh, đến 5 giờ là dọn hàng ra để phục vụ cho người dân trong thôn và học sinh ăn sáng đi học. Tuy chỉ bán vài giờ đầu buổi sáng, nhưng công việc này mang lại cho bà thu nhập ổn định hàng tháng từ 3 đến 4 triệu đồng. “Được như vậy là nhờ cách đây mấy năm, Hội Phụ nữ xã vận động mạnh thường quân trao tặng cho tôi 1 máy xay bột và dụng cụ, bàn ghế để làm nghề thuận tiện hơn. Trước đây, mỗi ngày tôi phải đạp xe 2km đến chỗ xay bột làm bánh, những hôm mưa gió thì phải nghỉ. Bây giờ có máy xay bột tại nhà nên khỏe hơn nhiều…”, bà Tiến nói.
 
 
Còn bà Nguyễn Thị Lệ Thu, ở tổ dân phố Đông Bắc, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang cũng không kìm được xúc động, rưng rưng nước mắt khi nhớ lại chuyện cũ. Chồng con bị bệnh phải điều trị trong thời gian dài, nên bà phải bỏ nghề giáo viên để ở nhà lo toan. Lúc này, cả nhà không kiếm ra tiền để sinh sống. “Lúc đó là năm 2014, tôi chỉ còn hai bàn tay trắng; may mắn là Hội Phụ nữ phường đã giúp đỡ, trao tặng cho tôi 1 xe đẩy và một ít vốn để bán hàng kiếm sống qua ngày. Đến nay, cuộc sống của tôi đã ổn định và thoát được nghèo”, bà Thu kể.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu xúc động kể lại với Hội Phụ nữ phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang về khoản thời gian trước khi con bà mắc bệnh nan y, cuộc sống gia đình trở nên khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thu xúc động kể lại với Hội Phụ nữ phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang về khoản thời gian trước khi con bà mắc bệnh nan y, cuộc sống gia đình trở nên khó khăn.
 
 
Được biết, từ năm 2015 đến 2020, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã vận động và trao tận tay 867 phương tiện sinh kế cho hội viên (HV), phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với trị giá gần 1,9 tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh trao tặng 35 phương tiện sinh kế cho HV, phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn với tổng số tiền 170 triệu đồng. Các phương tiện được trao gồm: Xe máy cũ, máy may công nghiệp, máy vắt sổ, máy cắt giấy, tủ bán bánh mì, xe ép nước mía, xe đẩy bán hàng, xe đạp, tủ kính bán tạp hóa, máy xay bột, đồ nghề buôn bán nhỏ, con giống (gà, vịt, heo…) và các loại cây giống…
 
 
Thay đổi cuộc đời
 
 
Chỉ vào cái máy vắt sổ trên bàn, bà Trịnh Thị Hường ở thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang cười nói: “Thấy đơn giản vậy nhưng chính cái máy vắt sổ trị giá 7 triệu đồng do Hội Phụ nữ xã tặng năm 2014 đã giúp tôi giảm đi bao nhiêu cực nhọc khó khăn trong công việc”. Bà Hường kể, bà bị liệt 2 chân, việc đi lại rất khó khăn, phải thuê nhà ở và làm nghề may kiếm sống. Lúc chưa được tặng máy vắt sổ, bà phải thường xuyên đi bằng xe lăn 3 bánh vào tận trung tâm TP. Nha Trang, chở theo quần áo để vắt sổ. Từ khi có máy vắt sổ, bà ở nhà làm việc, may được nhiều sản phẩm hơn. “Nhờ có phương tiện, tôi chủ động hơn trong công việc, làm ăn tốt hơn, tiết kiệm được tiền nuôi con nhỏ, xây được nhà ở ổn định và thoát nghèo vào năm 2015. Bây giờ cuộc sống của tôi khá ổn định, không còn vất vả như trước”, bà Hường nói. 

 

Nhờ chiếc máy vắt sổ được Hội Phụ nữ xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang hỗ trợ;  công việc của bà Trịnh Thị Hường thuận lợi hơn.
Nhờ chiếc máy vắt sổ được Hội Phụ nữ xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang hỗ trợ; công việc của bà Trịnh Thị Hường thuận lợi hơn.
 
 
Bà Hồ Trần Thị Thanh Vân ở xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh cho hay: “Tôi mắc bệnh ung thư từ năm 2014. Sau nhiều đợt điều trị, tôi gần như mất hết tất cả, phải sống nhờ vào người thân và tình thương hàng xóm. Đang lúc chưa biết phải làm gì sinh sống thì Hội Phụ nữ xã đã quan tâm, cấp vốn, để tôi mua văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh để bán kiếm sống. Công việc này như cái phao giúp tôi vượt qua những năm tháng khó khăn nhất cả về tinh thần lẫn tiền bạc. Mặc dù bệnh tật nhưng tôi vẫn tự tay buôn bán kiếm được tiền, nuôi con nhỏ ăn học. Hiện nay, cuộc sống của tôi đã thay đổi”…

 

Mang trong người căn bệnh ung thư, thế nhưng nhờ vào sự động viên, hỗ trợ sinh kế từ Hội Phụ nữ xã Bình Lộc, bà Hồ Trần Thanh Vân đã kiên cường đối diện với bệnh tật và vươn lên trong cuộc sống.
Mang trong người căn bệnh ung thư, thế nhưng nhờ vào sự động viên, hỗ trợ sinh kế từ Hội Phụ nữ xã Bình Lộc, bà Hồ Trần Thanh Vân đã kiên cường đối diện với bệnh tật và vươn lên trong cuộc sống.
 
 
Tiếp tục giúp đỡ
 
 
Theo Hội LHPN tỉnh, chương trình “Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo” là một trong những hoạt động  giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn được tổ chức hội triển khai từ năm 2015 và đã thực hiện có hiệu quả 5 năm qua. Để có nguồn quỹ mua phương tiện sinh kế, các cơ sở hội đã phát động cán bộ, HV phụ nữ tiết kiệm quỹ từ các mô hình như: “Khá giúp khó”, “Một chi hội phụ nữ giúp một chi hội phụ nữ”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Tiết kiệm xoay vòng”… Bên cạnh đó, các cấp hội còn tranh thủ vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ở địa phương hỗ trợ. 
 
 
Qua theo dõi, nắm tình hình, đa số các HV, phụ nữ nghèo, khó khăn được trao tặng phương tiện sinh kế sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả kinh tế. Những phương tiện sinh kế này đã giúp nhiều HV làm ăn có thu nhập tăng thêm, trung bình từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, những HV là hộ nghèo đơn thân, được trao tặng phương tiện sinh kế như được tiếp thêm sức mạnh, có động lực, tự tin hơn trong công việc. Nhiều chị đã vươn lên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định hơn như: Trần Thị Kim Dung (xã Cam Hòa), Nguyễn Thị Bình, Lữ Kim Cúc (xã Cam Hải Đông) - huyện Cam Lâm; Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Thu Thảo (xã Diên Đồng), Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thị Ngọc Quyên (xã Diên Xuân) - huyện Diên Khánh; Ngô Thị Thanh Lý, Nguyễn Thị Hồng Loan (phường Tân Lập, TP. Nha Trang)…
 
 
Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, với ý nghĩa phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của phụ nữ Việt Nam, những năm qua, mô hình “Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo” luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, HV, phụ nữ của các cấp hội và các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh. Qua thực tế cho thấy, mô hình triển khai đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Đa số những hộ được trao tặng phương tiện sinh kế đều làm ăn hiệu quả. Nhiều HV đã biết tích lũy vốn, mở rộng làm ăn, xây dựng cuộc sống ổn định, thoát nghèo bền vững. “Cùng với các mô hình giảm nghèo khác, với hiệu quả đạt được, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục duy trì và triển khai rộng rãi mô hình này với mong muốn sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa những phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn được giúp đỡ phương tiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo và sống hạnh phúc hơn”, bà Hạ nói.
 
 
Minh Thiết  - Thanh Trúc