10:07, 31/07/2020

Sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh trên toàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất được đặt ra là chủ động phát hiện, cách ly theo dõi sớm những trường hợp có yếu tố nghi ngờ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Khánh Hòa đã kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh trên toàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất được đặt ra là chủ động phát hiện, cách ly theo dõi sớm những trường hợp có yếu tố nghi ngờ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tăng cường công tác điều tra, giám sát, sàng lọc


Ngay sau khi một số tỉnh, thành liên tiếp ghi nhận những trường hợp dương tính với Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường công tác điều tra, giám sát người dân trở về từ các địa phương có dịch. 2 đội phòng, chống dịch cấp tỉnh và các đội phòng, chống dịch khẩn cấp ở 8 huyện, thị xã, thành phố đều được kích hoạt trở lại để chủ động ứng phó với tình huống xấu nhất. Qua giám sát, thống kê sơ bộ ban đầu, toàn tỉnh có khoảng 1.000 người trở về từ Đà Nẵng, các trường hợp này đều đã khai báo y tế, được yêu cầu cách ly tại nhà, hướng dẫn theo dõi sức khỏe và báo ngay cho cơ quan y tế nếu có những biểu hiện bất thường. Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung hơn 600 trường hợp, trong đó, có 230 người trở về từ Đài Loan (Trung Quốc) và 292 người trở về từ Hoa Kỳ. Trong số các ca cách ly có 300 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, số còn lại đã được lấy mẫu, đang chờ kết quả xét nghiệm.

 

1

Đón công dân trở về từ Đài Loan tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh.
 

 

Tại cuộc họp khẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh mới đây, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành phối hợp với ngành Y tế tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chống dịch; đẩy nhanh tiến độ xây dựng phòng áp lực âm cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để điều trị các ca bệnh nếu có. Ngoài ra, tỉnh đồng ý cho ngành Y tế mua máy xét nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác phòng dịch.

Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Những ngày gần đây, thông qua các đường dây nóng, khá đông người dân liên lạc với trung tâm để được tư vấn, hỗ trợ, thực hiện cách ly. Ngay khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi khoanh vùng điều tra dịch tễ, sau đó cách ly theo đúng quy trình”.


Cùng với hệ thống dự phòng, công tác sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm đang được các bệnh viện triển khai quyết liệt. Hiện tại, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng dịch. Tất cả bệnh nhân khi đến khám tại bệnh viện đều phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, vệ sinh tay và sàng lọc, phân luồng theo đúng từng loại bệnh để điều trị tại những khu vực khác nhau. Để không tập trung đông người, thời điểm này, các bệnh viện thực hiện giải pháp hạn chế người thăm, nuôi bệnh. Ngoài ra, các cơ sở y tế đều chủ động tăng cường công tác khử khuẩn, sát trùng khoa, phòng, ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bác sĩ Trần Bảo Anh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi tăng cường công tác sàng lọc ngay từ cổng, bệnh nhân có biểu hiện bệnh lý hô hấp được đưa đến phòng hô hấp để khám riêng. Nếu có những biểu hiện nghi ngờ, có đi đến vùng dịch, bệnh nhân sẽ được cách ly ngay”.


Chủ động trong công tác dự phòng và điều trị


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, cùng với các văn bản chỉ đạo trước đó, mới đây, Sở Y tế có công văn yêu cầu các viện, trung tâm y tế tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người bệnh có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt để phát hiện sớm Covid-19, tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời hạn chế thấp nhất lây nhiễm. Sở yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn số điện thoại đường dây nóng của ngành (hoạt động 24/24 giờ) để tiếp nhận thông tin về các trường hợp người có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt; hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử để tiếp nhận các thông tin liên quan tới các ca nghi nhiễm, có biện pháp cách ly phù hợp.

 

Phun khử khuẩn các xe đưa công dân từ Đài Loan về khu cách ly.

Phun khử khuẩn các xe đưa công dân từ Đài Loan về khu cách ly.


 Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu bệnh cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo họ ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi, quản lý ca bệnh. Các phòng khám tư nhân tăng cường sàng lọc người có các dấu hiệu trên, bố trí phân luồng và khám ở khu vực riêng, có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại từng người bệnh…


Với những kinh nghiệm phòng dịch và điều trị thành công cho ca dương tính với Covid-19 từ đợt trước, ngành Y tế tỉnh đang chủ động trong cả công tác dự phòng và điều trị. Hầu hết các trường hợp trở về từ các nước đều được cách ly kịp thời. Tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp của dịch như hiện nay, không chỉ có ngành Y tế mà người dân cần phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc việc phòng dịch, trong đó quan trọng nhất là phải chủ động khai báo y tế điện tử.


Ly Quý

 




Đón 292 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ


22 giờ ngày 30-7, chuyến bay mang số hiệu VN319 thuộc Vietnam Airline chở 292 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ đã hạ cách xuống Sân bay quốc tế Cam Ranh.


Ngay khi xuống sân bay, các công dân được phân luồng đường đi riêng biệt, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi làm thủ tục nhập cảnh. Các công dân trở về đợt này phần lớn là du học sinh, người lao động và trẻ em người Việt bị mắc kẹt do dịch Covid-19. Được biết, trong suốt chuyến bay, các công dân được mặc đồ bảo hộ do hãng bay cung cấp.


Theo các cơ quan chức năng, sau khi kiểm tra sức khỏe, có 2 công dân nóng, sốt được chuyển cách ly y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Các trường hợp còn lại, sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt được đưa về cách ly tập trung 14 ngày tại các khu cách ly của tỉnh.


Từ ngày 10-1 đến 30-7, toàn tỉnh đã theo dõi, cách ly tập trung 2.031 trường hợp. Hiện nay, để hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn phòng, chống dịch cho người dân, Sở Y tế duy trì số điện thoại 3 đường dây nóng: 0911.662.233, 0965.391.515, 0349.323.115.