11:07, 24/07/2020

Bi kịch từ những sới bạc online

Trước đây, các tụ điểm cá độ bóng đá tập trung chủ yếu quanh khu vực Mả Vòng, còn hiện nay, hàng loạt sới bạc online được mọc như nấm tại các tuyến phố đông đúc ở phố biển Nha Trang.

Trước đây, các tụ điểm cá độ bóng đá tập trung chủ yếu quanh khu vực Mả Vòng, còn hiện nay, hàng loạt sới bạc online được mọc như nấm tại các tuyến phố đông đúc ở phố biển Nha Trang.

 

Thâm nhập sới bạc

Khi mặt trời lên đến đỉnh đầu, người xe đông đúc không ngừng qua lại trên tuyến phố Lê Hồng Phong thì  Tuấn (tên đã thay đổi) mới thức giấc, bắt đầu một ngày làm việc mới, đó là làm nghề cá độ bóng đá.

 

Cảnh cá độ bóng đá ảo, trả tiền thua độ tại quán trên đường Lê Hồng Phong. (Ảnh cắt từ clip)

Cảnh cá độ bóng đá ảo, trả tiền thua độ tại quán trên đường Lê Hồng Phong. (Ảnh cắt từ clip)


Nhà Tuấn ở phường Vĩnh Hòa, năm nay 20 tuổi. Tuấn làm nghề cá độ bóng đá cho một người đàn ông trú ở đường Lê Hồng Phong từ đầu năm 2020. Những ngày đầu, Tuấn được đàn anh chỉ dạy tận tay. Chỉ trong vòng 3 tuần, thanh niên này đã thành thạo việc vào kèo, lên độ và tính tiền cho người chơi. “Có những lúc đông người chơi quá, lại làm liên tục 8 giờ trong ngày, em không thể tỉnh táo nên đặt nhầm kèo cho người chơi. Có người bỏ qua, nhưng cũng có người chửi rủa rồi đập cả đồ trong quán, ghê lắm”, Tuấn chia sẻ. Điểm cá độ mà Tuấn làm có 3 người thay phiên nhau trực liên tục 24/24 giờ mỗi ngày. Hiện nay, mỗi tuần Tuấn được ông chủ trả tiền công 2 triệu đồng.


Thời điểm các giải vô địch bóng đá các quốc gia trên thế giới “đứng bánh” bởi đại dịch Covid-19, công việc của Tuấn không vì thế mà ít bận rộn, bởi nhà cái đã có nhiều môn thể thao ảo dành cho giới cá độ khắp thế giới. Đó có thể là bóng đá ảo, play staytion ảo hay mới đây nhất, một loại hình cá độ khác được nhiều dân ghiền cá độ ưa thích là kano. “Nếu như bóng đá thật diễn ra trong 90 phút, thì loại hình cá độ ảo lại diễn ra rất nhanh. Tất cả là để đáp ứng nhu cầu cá độ của người chơi”, Tuấn cho biết.


Trong số những người chơi cá độ ảo trong mùa Covid-19 mà Tuấn và nhiều dân cá độ ở Nha Trang “ấn tượng” nhất là một người đàn ông đi xe 4 chỗ, màu đỏ. Người đàn ông này được coi là nhân vật siêu cá độ, mỗi lần tới quán đều được dành riêng một chiếc máy tính để xuống cái trong mỗi lần độ. Theo đó, mỗi lần ghé quán, người đàn ông sẽ chuyển khoản cho chủ quán cá độ 100 triệu đồng. Mỗi một lần chơi, người đàn ông này thường xuống cái từ 5 đến 15 triệu đồng, thậm chí 25 triệu đồng/ván chơi. Cuộc chơi của người đàn ông đi xe sang này chỉ diễn ra không quá 30 phút. “Khi thắng độ, họ sẽ yêu cầu lấy tiền mặt và yêu cầu chủ quán chuyển khoản lại tiền vốn họ đã chuyển trước đó. Việc này chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn”, Tuấn kể.

 

Một điểm cá độ bóng đá qua mạng trên đường Nguyễn Khanh,  phường Phước Hải, bị công an vây bắt hồi tháng 1-2020, nay đã hoạt động trở lại.

Một điểm cá độ bóng đá qua mạng trên đường Nguyễn Khanh, phường Phước Hải, bị công an vây bắt hồi tháng 1-2020, nay đã hoạt động trở lại.


Với Trung (tên đã thay đổi) - một thanh niên quê ở Phú Yên lại khác. Trung yêu một cô gái ở Nha Trang và cùng bước vào nghề cá độ bóng đá giống Tuấn. Chỉ có điều, trong khi Tuấn còn trụ lại với “nghề”, thì cách đây 3 tuần Trung đã bị đá văng cũng chính bởi trò cá độ mình đang làm. Số là, do cần vốn làm ăn, Trung đã đi mượn tiền của dân “tín dụng đen”. Áp lực vì trả lãi quá cao, Trung đã liều mình cá độ những môn thể thao ảo ngay tại trang mà ông chủ giao cầm cái cho người chơi. Thua tan tác hơn 10 triệu đồng, Trung không biết lấy tiền đâu để trả cho chủ. Vì thế, ngoài việc bật bãi, anh ta còn phải đem thế chiếc xe máy đời mới để trả tiền cho chủ cũ.   


Thời điểm mà Trung, Tuấn bước vào “nghề”, cũng là lúc nhiều sới bạc online trên địa bàn phố biển “bung lụa”. Ngay trong mùa dịch Covid-19, các tuyến đường như: Nguyễn Đức Cảnh, 23-10, 2-4, Mai Xuân Thưởng hay Lê Hồng Phong… đã mọc lên nhiều quán cà phê, K+ để phục vụ dân cá độ. Theo đó, chủ quán thường đầu tư màn hình tivi cỡ lớn từ 2 - 3 chiếc, máy tính để bàn hoặc xách tay, rồi tiền thuê mặt bằng, tiền thuê bao đầu thu K+. Ước tính mỗi một quán cá độ như thế, người ta phải chi phí ban đầu cả trăm triệu đồng. Đó là chưa kể vốn trong tài khoản để cho dân cá độ chơi trong mỗi lần độ.

   
Tán gia, bại sản


Cứ đến nửa đêm, ông Tư (tên đã thay đổi) lại đạp chiếc xe cọc cạch đến một quán cá độ bóng đá trên đường Lê Hồng Phong để làm nơi tá túc. Năm nay mới chạm lục tuần, nhưng nhiều người lầm tưởng ông ta đã 80 tuổi. Những tháng ngày thâu đêm suốt sáng tại những điểm cá độ đã khiến ông già đi trông thấy. Với ông Tư, nếu như những năm trước kia còn chơi cầm chừng, thì năm nay ông đã thật sự “xuống xác”. Xe máy và những tài sản trong nhà có giá trị đều bay theo những lần độ. Vợ con biết chuyện, gia đình nổi giông bão. “Bây giờ tôi còn chẳng dám về nhà. Sống từng này tuổi rồi tôi mới thật sự thấm đòn, và nhận ra sự nghiệt ngã của trò cá độ”, ông Tư nói.

 

Lực lượng công an phong tỏa một điểm cá độ trên đường Lê Hồng Phong  để thu thập chứng cứ, điều tra hồi tháng 1-2020.

Lực lượng công an phong tỏa một điểm cá độ trên đường Lê Hồng Phong để thu thập chứng cứ, điều tra hồi tháng 1-2020.


Tiếp cận một người đàn ông dáng gầy, cao, làm nghề xây dựng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì sự xuống cấp nhanh chóng của ông ta. Ngày đi làm, mỗi khi hết ca ông ta lại tìm đến những quán cá độ dọc theo đường Lê Hồng Phong mong gỡ lại những gì đã mất. Theo chia sẻ của người đàn ông này, liên tục từ đầu năm đến nay, ước tính ông đã “nướng” hết 300 triệu đồng. Có hôm đang ngồi trong quán cá độ, vợ ông ta tìm tới và làm lớn chuyện. Kết cục là, vợ ông ta đã viết đơn ly dị, đang chờ ngày ra tòa.


Một trường hợp khác, người đàn ông trú ở huyện Diên Khánh trước đây thường đánh ô tô đi cá độ, thì hiện nay xe đạp cũng chẳng có mà đi. Điểm cá độ mà ông ta thường lui tới vẫn là những quán trên đường Lê Hồng Phong.  


Nhâm nhi ly bia dưới ánh đèn đường thiếu sáng, người đàn ông tên Bi (tên đã thay đổi), quê ở một tỉnh phía bắc cho biết, ông đã tay trắng cũng chỉ vì lao vào con đường cá độ đá bóng. Ngày ra tòa, ông Bi chỉ mong vợ và con tha thứ vì đã trót phá sạch những gì mình làm được. Không những thế ông còn mang cả xe máy, sổ nhà đi thế vào chính những quán cá độ để mong gỡ lại những lần thua. “Bây giờ các con tôi cũng đã lớn, nhưng mỗi lần gặp tôi thấy có lỗi với chúng quá. Tôi không chỉ bỏ bê nhà cửa, con cái mà còn lao vào con đường này”, ông Bi chua chát nói.


Đem câu chuyện vì sao đang trong dịch Covid-19, những quán cá độ bóng đá trên địa bàn không giảm đi mà “mọc” thêm, ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND phường Phước Hải quả quyết rằng, phường đã nắm được một số điểm cá độ trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng lên kế hoạch kiểm tra, xử lý. “Ngoài ra, Công an phường cũng đã tiến hành tham mưu cơ quan công an thành phố để tiến hành ra quân, xử lý nghiêm các đối tượng”, ông Phan Tấn Dũng cho biết. Còn một lãnh đạo Công an xã Vĩnh Trung khẳng định: “Bước đầu, xác định trên địa bàn xã có khoảng 4 quán cà phê bóng đá. Chúng tôi đã yêu cầu các quán cà phê viết cam kết không tổ chức cá độ bóng đá, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.


Trước thông tin nhiều điểm cá độ xuất hiện trên các tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Đức Cảnh, 2-4, 23-10, Mai Xuân Thưởng trong thời gian gần đây, trao đổi với phóng viên, chiều 24-7, Đại tá Trần Văn Giang - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, Công an thành phố đã nắm được tình hình, đồng thời đang có kế hoạch triệt xóa, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.  


Nhóm phóng viên