11:06, 09/06/2020

Những giọt hồng nhân ái

Cùng với cả nước, Khánh Hòa ngày càng có nhiều cá nhân, gia đình tích cực hiến máu cứu người. Những giọt máu nghĩa tình ấy đã tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, chia sẻ khó khăn với người nghèo và góp phần bồi đắp, nhân lên những giá trị nhân ái.

Cùng với cả nước, Khánh Hòa ngày càng có nhiều cá nhân, gia đình tích cực hiến máu cứu người. Những giọt máu nghĩa tình ấy đã tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, chia sẻ khó khăn với người nghèo và góp phần bồi đắp, nhân lên những giá trị nhân ái.


Từ những cá nhân…


Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người e ngại đến chỗ đông người, thế nhưng khi nhận được lời kêu gọi tham gia hiến máu cứu người của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, anh Võ Đình Cháu - Phó Bí thư Huyện đoàn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện Vạn Ninh vẫn tích cực tham gia hiến 2 lần với số máu hơn 500ml. Năm 2020, anh là 1 trong 100 cá nhân tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

 

Niềm vui của gia đình ông Tào khi nói về những giấy khen, bằng khen do các cấp khen tặng.

Niềm vui của gia đình ông Tào khi nói về những giấy khen, bằng khen do các cấp khen tặng.


Nói về cơ duyên đến với hoạt động này, anh Cháu kể, năm 18 tuổi, theo lời kêu gọi của Huyện đoàn “Hiến máu là cứu người”, anh bắt đầu tham gia HMTN, rồi “nghiện” phong trào này đến giờ. Ở cái tuổi 34, nhưng anh Cháu có đến 52 lần HMTN. Kỷ niệm làm anh nhớ nhất, cũng là động lực để anh theo đuổi phong trào đó là những lần hiến máu trực tiếp cứu bệnh nhân. Năm 2014, khi đang tham gia giải bóng đá phong trào thanh niên, anh Cháu nhận được cuộc điện thoại của bệnh viện huyện thông báo cần máu gấp để cứu sản phụ. Nghe thông tin,  không cần suy nghĩ, anh Cháu bỏ ngay giải đấu chạy thẳng vào bệnh viện để hiến máu. “Khi nghe bác sĩ thông báo, sản phụ đã qua cơn nguy kịch, nhờ có nguồn máu hiến kịp thời của tôi, tôi thật sự xúc động, rất vui và thấy việc làm của mình rất ý nghĩa”. Hay như lần giữa khuya, nhận được điện thoại có bệnh nhân bị tai nạn giao thông cần máu, anh Cháu lén gia đình đến bệnh viện hiến máu. Trở về bị bố mẹ mắng một trận nhưng anh rất vui vì biết nhờ nguồn máu hiến của mình mà người bệnh đã được cứu sống và chuyển viện kịp thời. Không những trực tiếp tham gia hiến máu, anh còn tích cực xây dựng và phát triển các mô hình: “Ngân hàng máu sống”; “Đội tình nguyện Chữ thập đỏ” với hàng trăm thành viên…


Đều là những người tham gia HMTN từ 20 lần trở lên, bà Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh; ông Lê Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang; ông Hồng Dương - thành viên Hội Chữ thập đỏ TP. Cam Ranh… đến với phong trào chỉ với ý nghĩ duy nhất, mong muốn những giọt máu hiến của mình sẽ tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, san sẻ bớt khó khăn với người nghèo chẳng may mắc bệnh tật và góp phần bồi đắp, nhân lên những giá trị nhân ái trong cộng đồng.


Đến gia đình tiêu biểu


Đầu tháng 6, chúng tôi tìm tới nhà ông Huỳnh Tào - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, một gia đình có 5 người tham gia HMTN với số lượng máu hiến gần 100 đơn vị máu. Trong căn nhà nhỏ treo đầy những bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng gia đình ông vì có thành tích xuất sắc trong công tác vận động và HMTN. Khi chúng tôi tới, ông đang ngồi rà soát lại thông tin của những người HMTN trên địa bàn xã để chuẩn bị cho lễ tôn vinh. Dù đã ngoài 84 tuổi, nhưng ông Tào vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh. Ông kể cho chúng tôi nghe về cái duyên đến với công tác vận động HMTN trên địa bàn xã. Năm 2006, khi việc hiến máu còn khá xa lạ với người dân nơi đây, Hội Chữ thập đỏ của xã được giao chỉ tiêu vận động từ 20 - 25 người tham gia hiến máu nhân đạo. Bản thân ông đã quá tuổi, “rù rì rủ rỉ” cả tuần, ông chỉ vận động được có 2 người, để thực hiện kế hoạch được giao ông về nhà kêu gọi thêm 2 người con gái tham gia.

 

Cả trăm thẻ hiến máu tình nguyện của gia đình được bà Muộn lưu giữ cẩn thận.

Cả trăm thẻ hiến máu tình nguyện của gia đình được bà Muộn lưu giữ cẩn thận.

 
Ông Tào kể: “Ban đầu, do người dân chưa hiểu, cứ nghĩ là hiến máu sẽ bị mất máu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi thấy các con tôi hiến về sức khỏe vẫn tốt, người dân cởi mở hơn khi tiếp nhận thông tin về hiến máu và bắt đầu đăng ký tham gia”.  Nhớ lại những lần đi vận động hiến máu, ông Tào không thể quên hình ảnh một thanh niên trong xã vì muốn được tham gia HMTN đã khoác lên người chiếc áo ấm, rồi mượn thêm 4 chiếc điện thoại bỏ vào túi cho đủ số cân theo quy định. “Nhìn thấy tinh thần xung kích của cháu, tôi rất xúc động. Đó là một kỷ niệm vui và cũng là động lực để tôi kiên trì với công việc này. Đến nay, ngoài con cháu trong gia đình, tôi tuyên truyền vận động được 73 người, có người đã tham gia HMTN đến 39 lần”, ông Tào nói.


Chị Huỳnh Thị Thùy Duyên - con gái ông Tào chia sẻ, hơn 30 lần tham gia HMTN nhưng với chị kỷ niệm sâu sắc nhất đó là lần cho máu khẩn cấp tại bệnh viện. Lần đó, khi nhận cuộc điện thoại của ba thông báo có bệnh nhân đang cấp cứu ở bệnh viện cần nhóm máu AB, chẳng suy nghĩ nhiều, chị bỏ dự đám cưới của người bạn, chạy thẳng tới bệnh viện để hiến. “Lần đó, tôi không được hiến do đã có người cho trước đó, tuy hơi hụt hẫng nhưng cũng rất vui vì thấy trong cuộc sống này vẫn có rất nhiều người tốt. Hàng năm, cứ đến hẹn lại lên, 3 tháng một lần, tôi đều đặn tham gia HMTN”.


Chia tay gia đình ông Tào, chúng tôi ngược về phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, gặp gia đình bà Võ Thị Muộn - có 4 người tham gia HMTN với hơn 100 lần. Khi được hỏi về thành tích tham gia HMTN, bà Muộn khiêm tốn: “Cứu sống người hơn xây 10 tòa tháp, tôi không có tiền có của, chỉ có sức khỏe để tham gia hiến máu cứu người. Thấy việc làm này ý nghĩa nên vận động con cái cùng tham gia. Gia đình tôi xác định, sẽ tham gia hoạt động này đến khi sức khỏe không cho phép”. Năm 2002, theo lời kêu gọi của Hội Phụ nữ phường, bà Muộn âm thầm đi HMTN. Sau 1, 2 lần hiến, thấy sức khỏe tốt, từ đó bà tích cực tham gia và thuyết phục được các thành viên trong gia đình đi hiến cùng. “Thời gian đầu, trong gia đình chỉ có tôi và 2 đứa con gái tham gia hiến máu. Mới đây, cậu con trai 24 tuổi, cũng vừa theo bạn bè tham gia hoạt động này. Biết được thông tin trên, tôi vui lắm, vì mỗi người đều có ý thức làm việc nghĩa thì cộng đồng ngày càng tốt hơn”, bà Muộn nói.


Cuộc sống của gia đình bà Muộn khá khó khăn, chồng bị bệnh nên tất cả chi phí đều do một tay bà quán xuyến. Để lo đủ cái ăn trong gia đình, cả ngày bà phải quần quật với quán nước, hàng bánh xèo. Thế nhưng, chỉ cần nhận được thông báo, bà Muộn nghỉ bán để đi HMTN. Noi gương mẹ, chị Võ Trịnh Tố Giang và Võ Phan Tố Uyên cũng tích cực tham gia hiến máu khi có lời kêu gọi.


Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, gần 15 năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh, trong đó nhiều gia đình có 3 thế hệ cùng tham gia HNTN. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức khoảng 200 đợt HMTN với hàng ngàn lượt người tham gia, số lượng máu thu về luôn đạt trên 15.000 đơn vị. Hiện nay, Khánh Hòa nằm trong 10 tỉnh, thành trên cả nước phát triển mạnh phong trào này, tỷ lệ người dân ở tỉnh tham gia HMTN chiếm khoảng 1,53% dân số; tỷ lệ người tham gia hiến nhắc lại đạt 63%; số lượng máu hiến đáp ứng gần 100% nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh.


VÂN LY