11:03, 06/03/2020

Sen Vàng tỏa hương

Có một tổ phụ nữ mang tên Sen Vàng ở Sông Tiên (phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) chuyên làm việc nghĩa. Họ là những người bình dị, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bao năm qua vẫn âm thầm giúp đỡ nhiều phận đời kém may mắn…
 

Có một tổ phụ nữ mang tên Sen Vàng ở Sông Tiên (phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) chuyên làm việc nghĩa. Họ là những người bình dị, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bao năm qua vẫn âm thầm giúp đỡ nhiều phận đời kém may mắn…
 
 
Người dân đã quen thuộc với quán bánh canh bà Lạc suốt 30 năm qua, tại đoạn đường Tỉnh lộ 9, phường Ba Ngòi.
Người dân đã quen thuộc với quán bánh canh bà Lạc suốt 30 năm qua, tại đoạn đường Tỉnh lộ 9, phường Ba Ngòi.
 
Bình dị giữa dòng đời
 
10 giờ sáng, nắng đã gắt nhưng gánh bánh canh góc vỉa hè Tỉnh lộ 9 vẫn chưa dọn. Bà chủ quán Nguyễn Thị Lạc - thành viên của Tổ Phụ nữ Sen Vàng vẫn lúi húi múc bánh canh cho khách. 65 tuổi, bà Lạc đã có đến 30 năm làm nghề bán bánh canh để cùng chồng nuôi 5 đứa con nên người. Bây giờ các con bà đã trưởng thành, ra riêng hết, vậy mà bà vẫn chưa nghỉ bán. “Tuổi này nhiều người đã nghỉ ngơi, nhưng tôi vẫn muốn bán vì bản thân vẫn còn khỏe, muốn tự lo cho mình được lúc nào vui lúc đó, lại có thêm đồng ra đồng vào, tham gia cùng với các chị trong tổ Sen Vàng giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình, đó là niềm vui lớn nhất của tôi”, bà Lạc vui vẻ nói. Vào những ngày rằm, mùng 1 (âm lịch) hàng tháng, bà là người phụ trách nấu cơm chay từ thiện dành cho Hội Người mù TP. Cam Ranh.  
 
Bà Lê Thị Thu - cùng chung tổ với bà Lạc năm nay cũng đã 60 tuổi. Bà có 5 người con, trong đó 2 người đã lập gia đình. Hàng ngày, bà vẫn ngược xuôi bán cá. Từ 3 giờ sáng, bà đã phải đến tận bến cá phường Cam Lợi để mua vài mẹt cá chở về chợ Cư Xá, phường Cam Lộc bày bán đến trưa. Buổi chiều, sau khi chồng đi đánh cá về, bà lại chở cá ra chợ bán tiếp cho đến tối mịt. Nhìn gian nhà nằm sâu trong con hẻm ở khu dân cư Sông Tiên cũng hiểu cảnh thiếu thốn của gia đình bà. Vậy mà, hơn 2 năm qua, không có chuyến từ thiện nào của tổ Sen Vàng vắng bóng bà. Bà nói: “Gia cảnh tôi tuy vẫn còn khó khăn, không khá giả gì, gần 40 năm vật lộn với nghề chài lưới, từng nuôi tôm thất bại, có lúc đến cơm cũng không có ăn, bản thân thì bị bệnh, nhưng tôi thấy mình vẫn còn may mắn hơn nhiều mảnh đời bất hạnh khác. Vì vậy, những khi đi làm việc nghĩa, tôi không có của thì góp công, nguyện giúp những hoàn cảnh khốn khó như mình trước đây bớt cơ cực”.

 

Tổ Phụ nữ Sen Vàng phần lớn là chị em lao động, làm công, buôn bán nhỏ, bán cá ở chợ, giúp việc cho các nhà hàng, quán ăn… Tuy mỗi người mỗi cảnh khác nhau, nhưng đều có chung tấm lòng, muốn làm việc có ích để giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh hơn mình. 
 
Dang tay với những mảnh đời nghèo khó
 
Khi chúng tôi đến nhà, chị Lâm Thị Mỹ Dung (ở tổ dân phố Sơn Long) đang lau dọn, sắp xếp lại một số vật dụng cho ngôi nhà mới của mình. Đây là ngôi nhà mà Tổ phụ nữ Sen Vàng và Hội Phụ nữ phường Ba Ngòi quyên góp xây cho chị. Ngồi trong ngôi nhà còn chưa kịp sơn, chị Dung xúc động nói: “Tôi có nằm mơ cũng không nghĩ mình sẽ có nhà để ở”. Nhà nghèo, vợ chồng chị phải ở nhờ nhà người em. Rồi chồng chị bị tai nạn giao thông và qua đời, bỏ lại chị và 2 đứa con nhỏ. Bản thân chị bệnh tim, gắng gượng đi làm nuôi 2 con nhỏ nên chị nghĩ sẽ không bao giờ có được một căn nhà. Nghe các chị trong tổ Sen Vàng quyên góp để giúp chị xây nhà, chị vẫn không dám tin. “Khi thấy xe chở vật liệu xây dựng đến mảnh đất nhỏ bố mẹ chồng cho từ trước, tôi mừng đến nỗi tay chân run không làm được gì. Các chị thật tốt, đã giúp gia đình tôi có chỗ che nắng mưa qua ngày, ơn này to lớn lắm!”, chị Dung rưng rưng.

 

Với bà Thu, không có của thì góp công, nguyện giúp thêm những hoàn cảnh khốn khó như bà trước đây.
Với bà Thu, không có của thì góp công, nguyện giúp thêm những hoàn cảnh khốn khó như bà trước đây.
 

 

Bà Nguyễn Thị Diễm Duyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Ba Ngòi: Trong Tổ Phụ nữ Sen Vàng, không phải chị em nào cũng khá giả nhưng tất cả đều có tấm lòng tốt. Tấm lòng của các chị như đóa Sen Vàng bình dị tỏa hương giữa đời, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Các hoạt động của tổ Sen Vàng rất có ý nghĩa, đã lan tỏa rộng trong cộng đồng. Các chị chính là tấm gương sáng cho tất cả chị em học hỏi, được người dân quý mến
 
Bà Nguyễn Thị Kim Yến - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ Sen Vàng chia sẻ, bản thân bà cũng vất vả, đang nuôi một cháu nhỏ, nhưng vẫn nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi. Các chị trong tổ Sen Vàng cũng vậy, tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng bản thân các chị đều có những nghĩa cử đẹp, giúp đỡ những người khó khăn xung quanh mình. Hiện nay, các chị đang chung tay, góp sức giúp đỡ một gia đình bị nhiễm HIV đang lâm vào cảnh khốn khó trên địa bàn tổ. “Hoàn cảnh của trường hợp này bi đát lắm, nhà nghèo, chồng cô ấy đã chết vì bệnh AIDS, bản thân cô ấy cũng bị nhiễm HIV, nhưng phải nuôi cha mẹ già đau yếu và chăm sóc đứa con cũng bị lây nhiễm bệnh từ mẹ. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên lui tới động viên tinh thần, cô ấy cần gì giúp nấy với mong muốn giúp cô ấy có thêm động lực vượt qua được khủng hoảng để sống vui vẻ những ngày còn lại”, bà Yến nói.
 
Những tấm lòng cao cả
 
Thành lập từ năm 2018, ban đầu Tổ Phụ nữ Sen Vàng chỉ là nhóm gồm 10 chị thích làm việc thiện. Đến nay, tổ đã thu hút được 20 thành viên. Với phương châm hoạt động: “Kết nối yêu thương”, “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, 2 năm qua, các chị đã làm được rất nhiều việc tử tế. Hàng ngày, ngoài công việc mưu sinh, các chị tự phân công, luân phiên cùng nhau làm việc thiện. Họ chia nhau đi vận động các mạnh thường quân và hội viên, phụ nữ tại địa phương. Mỗi chị dành 2 ngày rằm và mùng 1 (âm lịch) trong tháng, tự góp tiền, gạo, thực phẩm… để tổ chức nấu ăn từ thiện cho người mù (ở Hội Người mù Cam Ranh) và những người già neo đơn tại địa phương. Bình quân mỗi đợt, các chị nấu khoảng 200 suất. 2 năm qua, các chị trong tổ còn nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi; tham gia giúp đỡ lo việc ma chay cho các gia đình hội viên, phụ nữ nghèo khó khăn khi có người thân qua đời; phối hợp với Hội Phụ nữ phường vận động kinh phí xây dựng 2 nhà mái ấm tình thương cho  phụ nữ nghèo; giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh neo đơn. Các thành viên còn quyên góp tổ chức các chuyến từ thiện tặng quà, nhu yếu phẩm, quần áo… cho người nghèo, trẻ em, người bị bệnh tâm thần ở các tỉnh bạn. Hàng tháng, hàng quý, các chị trong tổ đều tổ chức sinh hoạt để chị em trao đổi, rút kinh nghiệm những việc đã làm; nắm bắt thông tin từ các hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và trẻ mồ côi… để có kế hoạch vận động quyên góp hỗ trợ; giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn đến các nhà hảo tâm để được giúp đỡ. 
 

 

Các thành viên trong tổ Sen Vàng và Hội Phụ nữ phường Ba Ngòi  thăm hỏi, động viên chị Dung.
Các thành viên trong tổ Sen Vàng và Hội Phụ nữ phường Ba Ngòi thăm hỏi, động viên chị Dung.
 
 
Chia tay các chị trong tổ Sen Vàng, chúng tôi chợt ngẫm ý thơ “Trong đầm gì đẹp bằng sen...”. Vâng, các chị dù rất đỗi bình dị nhưng đã sống rất đẹp, giống như đóa sen lặng lẽ tỏa hương giữa đời thường...
 
 
Minh Thiết - Thanh Trúc