11:03, 13/03/2020

Mắc cạn… ở dự án phân lô bán nền

Hàng trăm người dân đang bị mắc cạn ở 2 dự án bán đất nền tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang). Hiện nay, chủ đầu tư một dự án đã bỏ trốn, còn một chủ đầu tư thì cù nhầy, chưa chịu giải quyết quyền lợi cho người dân.
 

Hàng trăm người dân đang bị mắc cạn ở 2 dự án bán đất nền tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang). Hiện nay, chủ đầu tư một dự án đã bỏ trốn, còn một chủ đầu tư thì cù nhầy, chưa chịu giải quyết quyền lợi cho người dân.
 
Vẽ dự án trên đất rừng rồi bán
 
Nhiều tháng nay, ông Nguyễn Văn Ba (TP. Nha Trang) chạy khắp các cơ quan chức năng để cầu cứu vì bị Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group (TP. Hồ Chí Minh) lừa đảo. Theo ông Ba, giữa tháng 4-2019, được một số người giới thiệu, ông đến văn phòng đại diện ở Nha Trang của Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group làm thỏa thuận đặt cọc mua lô đất LK10 tại dự án Khu dân cư (KDC) Happy Plaza. Khi làm thỏa thuận đặt cọc, ông Ba có đến xem khu đất, thấy ở đó có cả một quả đồi thì cũng chột dạ. Tuy nhiên, người của chủ đầu tư nói rằng sẽ san ủi hạ cốt quả đồi đó để làm KDC, xung quanh lại có trường học, dân ở đông đúc nên ông Ba cũng yên tâm xuống tiền. 

 

Dự án Khu dân cư Phước Lợi chưa làm xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Dự án Khu dân cư Phước Lợi chưa làm xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, thửa đất mà Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group giới thiệu dự án có diện tích gần 3.000m2, nằm ngay sau lưng UBND xã Phước Đồng. Ông Lưu Văn Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group mua thửa đất này từ một người dân địa phương. Đây là đất rừng sản xuất, được Nhà nước giao cho hộ dân quản lý sử dụng, đến ngày 1-7-2023 là hết hạn. Thế nhưng, cuối năm 2018, ông Hải đã vẽ ra dự án KDC Happy Plaza trên diện tích đất rừng này, phân thành 30 lô nhà ở liền kề, phối cảnh hạ tầng đường sá hiện đại để rao bán. Giá mà ông Hải đưa ra gần 600 triệu đồng đến gần 1,7 tỷ đồng/lô. Thấy rẻ, nhiều người dân đã đặt cọc, thanh toán tiền theo tiến độ để mua các lô đất này.
 
Trong bản thỏa thuận đặt cọc với ông Nguyễn Văn Ba, Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group yêu cầu khách hàng thực hiện tiến độ thanh toán tiền chuyển nhượng lô đất thành 6 đợt. Đồng thời, cam kết sau 3 - 4 tháng kể từ khi khách hàng đặt cọc sẽ làm xong mặt bằng và ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức tại cơ quan công chứng. Ông Ba mua Lô đất LK10 rộng 67m2 với giá 636,5 triệu đồng. Ông đã 3 lần thanh toán đúng thời hạn hơn 445,5 triệu đồng, tương đương 80% giá trị lô đất, nhưng công ty này không thực hiện thi công dự án như cam kết. 
 
Trong biên bản thanh lý hợp đồng ngày 19-9-2019, ông Hải cam kết trong vòng 60 ngày sẽ trả lại hơn 445,5 triệu đồng cho ông Ba, cộng thêm 50 triệu đồng tiền đền bù của công ty do không thực hiện đúng thỏa thuận. Ngày 21-11-2019, ông Ba đến văn phòng đại diện của công ty thì được đại diện công ty ký tiếp một biên bản thanh lý hợp đồng, hứa trả số tiền trên trong 9 ngày. Sau đó, ông Ba nhiều lần đi lại để đòi tiền thì ông Hải nói do gặp khó khăn về tài chính, chưa thể trả ngay như cam kết.
 
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết, thửa đất của ông Hải hiện tại vẫn là đất rừng sản xuất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. Trong gần 3.000m2 thì chỉ có khoảng 800m2 đất trồng cây lâu năm gần với đường bê tông liên thôn là phù hợp quy hoạch KDC; phần lớn diện tích còn lại là quả đồi, trong đó có diện tích chồng lấn với đất đài liệt sĩ do địa phương quản lý. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định không có dự án KDC Happy Plaza nào ở khu đất này cả, chỉ là do công ty họ tự vẽ ra.
 
Thu tiền rồi… bỏ hoang dự án
 
Cách dự án “ma” KDC Happy Plaza không xa là dự án KDC Phước Lợi do Công ty Cổ phần Bất động sản Quang Thanh, nay là Công ty Cổ phần Địa ốc Happy (TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Khách hàng mua đất nền ở dự án KDC Phước Lợi (ngã ba xã Phước Đồng) đang điêu đứng vì chủ đầu tư thu tiền xong nhưng dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Đáng nói là hàng trăm khách hàng mua bán qua tay với giá chênh quá lớn, nhưng chủ đầu tư yêu cầu khách hàng thanh lý hợp đồng và trả lại tiền như trong hợp đồng mua bán.

 

Dự án “ma” Khu dân cư Happy Plaza là bãi đất, đồi hoang, có mục đích sử dụng là đất trồng rừng.
Dự án “ma” Khu dân cư Happy Plaza là bãi đất, đồi hoang, có mục đích sử dụng là đất trồng rừng.
 
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Minh (TP. Nha Trang) phản ánh, tháng 7-2017, vợ chồng ông đặt tiền mua 2 lô đất trong dự án KDC Phước Lợi nhưng đến nay dự án không triển khai, không giao đất cho khách hàng như cam kết. Khi ông Minh yêu cầu chủ đầu tư giao đất thì đại diện công ty cho biết sẽ trả lại đúng số tiền đã ký trong hợp đồng. Tuy nhiên, vợ chồng ông Minh không đồng ý bởi ngoài số tiền như giá trong hợp đồng, chủ đầu tư còn thu mỗi lô 100 triệu đồng tiền chênh không có hóa đơn chứng từ đi kèm. “Tôi có cảm giác công ty này đang lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Mới đây, tôi cũng được cơ quan công an mời lên làm việc để thu thập thông tin về việc mua bán bất động sản ở dự án này”, ông Minh cho hay.
 
Trong khi đó, ngày 11-9-2017, bà Trương Thị Thương và Trần Kim Thu (TP. Nha Trang) góp tiền mua chung 2 lô (12 và 57) tại Sàn bất động sản Phúc Điền (đối tác của Công ty Cổ phần Địa ốc Happy). Lô 57 ghi trong hợp đồng giá 5,5 triệu đồng/m2, nhưng giá mua thực tế là 15,5 triệu đồng/m2, chưa kể chủ đầu tư thu 100 triệu đồng tiền chênh. “Chúng tôi đã đóng được 2 đợt 208 triệu đồng theo hợp đồng, nhưng thực tế số tiền đã bỏ ra là 1 tỷ đồng. Nếu bây giờ chúng tôi chấp nhận phương án thanh lý hợp đồng của công ty thì chỉ nhận được 208 triệu đồng và số tiền phạt lãi theo ngân hàng như hợp đồng ghi, còn lại hơn 750 triệu đồng coi như mất”, bà Thu cho hay.
 
Ngày 12-3, gần 50 khách hàng mua đất nền tại dự án KDC Phước Lợi đã tìm đến văn phòng đại diện của chủ đầu tư để chất vấn về việc này. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Happy khẳng định dự án không bị thu hồi, nhưng không biết khi nào sẽ tiếp tục triển khai. Theo ông Trung, hiện nay dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng, đồng thời đang bị đình chỉ thi công cơ sở hạ tầng nên không ra hợp đồng được. Ngoài ra, do người dân yêu cầu giá đền bù giải tỏa quá cao nên công ty không có khả năng chi trả. Dự kiến trong tháng 3-2020, công ty sẽ gửi thông báo cho khách hàng về vấn đề thanh lý hợp đồng. “Tôi hỏi nếu thanh lý thì 100 triệu đồng công ty thu tiền chênh sẽ giải quyết như thế nào, ông Trung nói ông không thu nên không biết. Tôi hỏi nếu khách hàng không đồng ý thanh lý hợp đồng thì công ty có phương án khác không, ông Trung trả lời là sẽ thông báo sau”, bà Thu cho biết.
 
Có dấu hiệu lừa đảo 
 
Theo ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, dự án KDC Phước Lợi có diện tích hơn 5ha, đến nay nhà đầu tư đã tự thỏa thuận được khoảng 3ha thì dừng lại từ nhiều năm nay. Hiện nay, chủ đầu tư đang xin điều chỉnh dự án, cắt bỏ phần không thỏa thuận được. Về phía xã chưa nghe thông tin người dân khiếu nại liên quan đến mua bán đất nền. Tuy nhiên, xã xác nhận dự án quá chậm tiến độ và gần như không triển khai gì nhiều năm nay.
 
Về dự án “ma” KDC Happy Plaza, ông Pháp cho biết đã nhiều lần mời chủ đầu tư là ông Hải đến làm việc về đơn khiếu nại của người dân nhưng ông Hải không tới. “Mới đây, Công an tỉnh đã cử cán bộ đến làm việc với lãnh đạo UBND xã để nắm thông tin về dự án “ma” này. Xã sẽ tiếp tục rà soát các dự án trên địa bàn để thông tin cho người dân nắm rõ trước khi giao dịch, tránh bị lừa”, ông Pháp nói.
 
Theo luật sư Nguyễn Tường Linh - Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, đến thời điểm hiện tại, diện tích đất của dự án “ma” KDC Happy Plaza vẫn là đất rừng sản xuất, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sang đất ở để phân lô bán nền nên hợp đồng vô hiệu. Ông Lưu Văn Hải và Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group tự ý vẽ phối cảnh, chia lô một dự án không có thật rồi bán cho khách hàng để chiếm đoạt tiền. Hành vi trên có dấu hiệu của tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự 2015. “Để khỏi bị lừa đảo, người dân khi có nhu cầu đặt cọc, mua, chuyển nhượng bất động sản cần tìm hiểu kỹ về dự án từ chính quyền địa phương. Trước khi đặt bút ký hợp đồng, cần yêu cầu chủ đầu tư trưng ra các văn bản đảm bảo căn cứ pháp lý để thực hiện dự án”, luật sư Linh chia sẻ.
 
V.K