10:11, 12/11/2019

Khai thác cát ở hồ Cam Ranh: Mập mờ nạo vét!

Trong 3 năm thực hiện việc khai thác cát trong lòng hồ Cam Ranh (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm), Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Cát Khánh (gọi tắt là Công ty Cát Khánh) có không ít vi phạm, khai thác cát ngoài phạm vi mốc giới trong giấy phép và gây ô nhiễm môi trường.

Trong 3 năm thực hiện việc khai thác cát trong lòng hồ Cam Ranh (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm), Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Cát Khánh (gọi tắt là Công ty Cát Khánh) có không ít vi phạm, khai thác cát ngoài phạm vi mốc giới trong giấy phép và gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, thời hạn cho phép Công ty Cát Khánh khai thác cát đã hết, nhưng mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) lại có văn bản kiến nghị UBND tỉnh gia hạn cho doanh nghiệp này nạo vét thêm 2 năm nữa.


3 năm thực hiện 8,1% khối lượng


Tháng 7-2018, Báo Khánh Hòa đã có bài viết “Nỗi lo ở lòng hồ Cam Ranh”, phản ánh tình trạng khai thác cát của Công ty Cát Khánh không tuân thủ quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư. Thời điểm này, ông Đinh Văn Mỹ - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa cho biết, sẽ tham mưu UBND tỉnh chấm dứt việc khai thác cát ở đây, bởi khu vực này rất nhạy cảm, phức tạp. Tuy nhiên, mới đây, Sở NN-PTNT lại có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc xem xét cho phép Công ty Cát Khánh gia hạn thêm 2 năm nạo vét cát ở lòng hồ Cam Ranh.

 

Khai thác cát  tại hồ Cam Ranh

Khai thác cát tại hồ Cam Ranh


Tìm hiểu của phóng viên, trong văn bản gửi Sở NN-PTNT, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa không đồng ý cho Công ty Cát Khánh gia hạn khai thác cát. Vì hiện nay, công ty đang ký hợp đồng với một số đơn vị cung cấp nước thô từ hồ này để cung cấp phục vụ sản xuất công nghiệp và nước sinh hoạt. Quá trình thực hiện thi công nạo vét có thể gây ô nhiễm nguồn nước, không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, hình thức nạo vét của công ty không phù hợp theo chỉ đạo của UBND tỉnh.


Trong văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở NN-PTNT cho biết, trong thời gian thực hiện nạo vét (từ tháng 11-2016 đến tháng 11-2019), vì một số lý do nên Công ty Cát Khánh chỉ khai thác đạt 8,1% so với khối lượng trong đề án. Công ty đề nghị được gia hạn thêm 2 năm để hoàn thành nạo vét theo đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo Sở NN-PTNT, việc nạo vét bùn cát bồi lắng trong lòng hồ chứa để khôi phục dung tích trữ nước của hồ là cần thiết. Sau khi sở có văn bản đề xuất, UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương cho gia hạn việc khai thác cát ở hồ Cam Ranh thêm 2 năm; giao Sở NN-PTNT phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục theo thẩm quyền.


Nhiều vi phạm


Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, hồ sơ gia hạn nạo vét của Công ty Cát Khánh chưa thể hiện thống nhất là đơn vị sẽ khai thác cát theo hình thức dùng máy hút cát (theo đề án đã phê duyệt) hay xáng cạp. Việc nạo vét không tránh khỏi làm đục nước ở hồ, nên trong quá trình thực hiện, công ty phải phối hợp với đơn vị quản lý hồ thường xuyên kiểm tra, đánh giá độ đục của nước và các biện pháp xử lý.

 

 Khai thác cát diễn ra rầm rộ tại hồ Cam Ranh.

Khai thác cát diễn ra rầm rộ tại hồ Cam Ranh.


Thực tế, trong năm 2018, Công ty Cát Khánh chưa có biện pháp để xử lý nước đục trong quá trình nạo vét, nên hồ Cam Ranh có tình trạng đục nước, ảnh hưởng đến chất lượng nước cung cấp cho các đơn vị sử dụng. Cụ thể, thay vì để bùn lắng trong bể rồi mới xả nước lại xuống hồ, thì đơn vị chỉ bơm lấy cát xong là cho bùn chảy tự do. Theo số liệu của Nhà máy nước Cam Lâm (đơn vị lấy nước sinh hoạt từ hồ chứa nước Cam Ranh) chỉ số độ đục trong nước sinh hoạt đo được tại hồ Cam Ranh cao gấp hàng trăm lần so với đo tại 2 dòng suối chảy vào hồ.


Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp với địa phương, các đơn vị liên quan về việc gia hạn nạo vét tại hồ Cam Ranh. Ông Đinh Văn Mỹ đã đề nghị Công ty Cát Khánh thuê đơn vị tư vấn để đánh giá tác động môi trường; đề ra biện pháp cụ thể cách xử lý để hạn chế độ đục của nguồn nước; lắp camera để địa phương, các đơn vị có thể theo dõi, giám sát. UBND huyện Cam Lâm cũng kiến nghị nếu được gia hạn thì các tháng mùa khô không được khai thác hoặc khai thác xa vị trí lấy nước thô vì có thể gây ô nhiễm nguồn nước.

 

Một xà lan hút cát  tại lòng hồ Cam Ranh.

Một xà lan hút cát tại lòng hồ Cam Ranh.


Trong văn bản mới đây, Sở NN-PTNT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa khẩn trương kiểm tra, có đánh giá cụ thể về khối lượng, phạm vi chiều sâu lòng hồ Cam Ranh đã được nạo vét theo số liệu hồ sơ xin gia hạn mà Công ty Cát Khánh lập; phối hợp với Công ty Cát Khánh và các đơn vị sử dụng nước thô ở hồ Cam Ranh kiểm tra độ đục của nước, có giải pháp xử lý để bổ sung vào hồ sơ gia hạn. Sau khi có kết quả, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét có quyết định gia hạn cho Công ty Cát Khánh tiếp tục khai thác cát ở lòng hồ Cam Ranh hay không.


VĂN KỲ

 


 

Đề án nạo vét bãi bồi lòng suối đầu nguồn, khơi thông dòng chảy và vật liệu bồi lấp lòng hồ chứa nước Cam Ranh được UBND tỉnh có quyết định giao cho Công ty Cát Khánh thực hiện từ tháng 11-2016, thời gian nạo vét là 3 năm. Diện tích khu vực nạo vét khoảng 90,14ha tại 33 điểm khép góc với khối lượng là 901.400m3. Cuối năm 2017, Sở NN-PTNT chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành, phát hiện Công ty Cát Khánh khai thác cát ngoài phạm vi mốc giới trong giấy phép; các vị trí cắm mốc đã bị hư hỏng, không rõ ràng ranh giới được phép khai thác.

                                            

____________________________________________________

 

Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm: Địa phương đồng ý gia hạn cho Công ty Cát Khánh nạo vét thêm 2 năm với điều kiện đơn vị phải khắc phục hoàn toàn các sai phạm và bất cập trong thời gian qua. Hiện nay, cơ chế giám sát, quá trình theo dõi, kiểm tra quá trình nạo vét chưa rõ ràng, cụ thể. Trước khi gia hạn phải quy định rõ ràng nhiệm vụ của đơn vị giám sát, đơn vị thi công, đơn vị quản lý, địa phương và phải có kinh phí để phối hợp trong hoạt động giám sát.