10:05, 07/05/2019

Mùa lễ hội biển

Những ngày qua, các sự kiện khởi động cho Festival Biển đã được tổ chức góp phần tạo nên không khí lễ hội cho phố biển Nha Trang. Tất cả đang đón chờ một kỳ Festival Biển với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa.

Những ngày qua, các sự kiện khởi động cho Festival Biển đã được tổ chức góp phần tạo nên không khí lễ hội cho phố biển Nha Trang. Tất cả đang đón chờ một kỳ Festival Biển với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa.


Chờ đến… giờ G


Những ngày này, mọi công việc chuẩn bị cho kỳ lễ hội biển được gấp rút hoàn thành. Trên các tuyến phố, những băng rôn, khẩu hiệu quảng bá về Festival Biển xuất hiện với mật độ cao đã thu hút được sự quan tâm của mọi người. Dọc tuyến đường Trần Phú và một số tuyến phố chính, việc trang trí ánh sáng, tiểu cảnh tạo điểm nhấn cho Festival Biển đang được thực hiện theo tiến độ. Khu vực Quảng trường 2-4, khán đài có sức chứa 14.000 chỗ ngồi (tăng 2.000 chỗ so với kỳ Festival Biển 2017) đã được lắp đặt xong. Sân khấu chính của Festival Biển với diện tích khoảng 1.000m2 ở phía trước Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú) cũng đang được đơn vị thi công lắp đặt. “Tôi đã theo dõi nhiều kỳ Festival Biển trước đây và thấy Festival Biển năm nay có vẻ hoành tráng hơn. Các chương trình chính của Festival đều hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân, du khách những đêm biểu diễn nghệ thuật đặc sắc”, chị Trần Thị Thu Hằng (Nha Trang) nhận xét.

 

Lễ hội lân sư rồng đường phố trong Festival Biển 2019.

Lễ hội lân sư rồng đường phố trong Festival Biển 2019.


Không khí Festival Biển những ngày qua được hâm nóng bởi rất nhiều hoạt động văn hóa, thể thao do Sở Văn hóa và Thể thao, TP. Nha Trang, một số doanh nghiệp tổ chức như: lễ hội lân sư rồng đường phố; liên hoan các nhóm nhạc; giải bóng đá bãi biển; giải golf quốc tế; giải chạy việt dã cúp TTC; hội thi cứu hộ trên biển… Thậm chí, ở thị xã Ninh Hòa cách TP. Nha Trang hơn 30km cũng diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng. Tất cả, đang góp phần tạo nên bầu không khí lễ hội biển náo nhiệt từng ngày. “Hoạt động chạy việt dã được TTC Hospitality tổ chức lần này ở TP. Nha Trang là một sự kiện hưởng ứng Festival Biển. Chúng tôi mong muốn góp phần tạo nên bầu không khí sôi nổi cho địa phương trong thời gian Festival Biển”, ông Trần Văn Tùng - Quản lý khách sạn TTC Premium Michelia cho biết.


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, kịch bản chi tiết và lời dẫn của chương trình khai mạc, bế mạc Festival Biển 2019 đã trình UBND tỉnh phê duyệt. Công tác hậu cần, lễ tân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyên truyền quảng bá… cũng đã được các đơn vị chức năng triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu. Sở cũng đã tiếp nhận khoảng 15 tỷ đồng trên tổng số 21,9 tỷ đồng mà các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho Festival Biển 2019. Để các hoạt động trong chương trình Festival Biển diễn ra theo đúng kế hoạch, lãnh đạo sở đã làm việc với các đơn vị đăng ký tổ chức. Đến nay, các sự kiện diễn ra trước ngày khai mạc Festival Biển đã được các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ.



Khẳng định thương hiệu


Theo ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đây là lần thứ 9 diễn ra Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa. Đây là sự kiện mang tính điểm nhấn trong  Năm Du lịch Quốc gia 2019. Trong kỳ Festival Biển lần này, sẽ chú trọng đến vấn đề đổi mới trong việc thực hiện các chương trình cả về nội dung lẫn hình thức. Qua đó, tạo sự hấp dẫn đối với đông đảo công chúng. Cụ thể, việc xây dựng chương trình nghệ thuật các hoạt động chính phải mới lạ, khác với những kỳ Festival Biển trước đây. Để triển khai ý tưởng đó, yêu cầu đặt ra đối với đơn vị tổ chức là phải mời được các ca sĩ, nghệ sĩ, đạo diễn hàng đầu ở trong nước tham gia biểu diễn để đảm bảo chương trình nghệ thuật thật sự có chất lượng. “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đạt được những thành quả như ngày hôm nay có công sức quảng bá, giới thiệu, phát triển của toàn ngành. Trong đó, có sự đóng góp từ hiệu quả của các kỳ tổ chức Festival Biển trước đây. Đến nay, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa đã khẳng định được thương hiệu. Và hoạt động du lịch càng phát triển thì càng cần sự quảng bá, giới thiệu, nhất là thông qua những sự kiện như Festival Biển”, ông Nguyễn Đắc Tài chia sẻ.

 

Các tiểu cảnh có nội dung về Festival Biển đang được thực hiện.

Các tiểu cảnh có nội dung về Festival Biển đang được thực hiện.

 

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019 sẽ được khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 11-5 và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, KTV. Ngoài ra, còn có chương trình nghệ thuật “Biển, đảo Việt Nam” vào tối 12-5; đại nhạc hội Thế giới muôn màu vào tối 13-5; lễ bế mạc Festival Biển diễn ra vào tối 14-5.
Cùng với các chương trình chính nêu trên, còn có khoảng 55 hoạt động diễn ra trước, trong và sau Festival Biển. Trong đó, có 31 hoạt động văn hóa, 15 hoạt động thể thao, 9 hoạt động du lịch - thương mại.

Về phía Công ty Cổ phần Truyền thông VNC - đơn vị được giao tổ chức chương trình khai mạc, bế mạc và 2 đêm nghệ thuật về biển đảo Việt Nam, đại nhạc hội thế giới muôn màu cũng đã huy động sự tham gia của 1.400 ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu, sinh viên tham gia tập luyện các chương trình biểu diễn. “Công ty chúng tôi được giao tổ chức chương trình chính của Festival Biển nhờ có ý tưởng kịch bản độc đáo. Tất cả những vấn đề chúng tôi cam kết với ban tổ chức đến thời điểm này đều được thực hiện theo đúng yêu cầu. Các chương trình sẽ có sự tham gia của những ngôi sao, những nghệ sĩ hàng đầu. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã huy động một khối lượng lớn trang thiết bị cơ sở vật chất để thực hiện việc dàn dựng sân khấu biểu diễn”, bà Nguyễn Thị Kiều Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VNC cho biết. Cũng theo tiết lộ của đơn vị tổ chức, tổng đạo diễn cho chương trình khai mạc Festival Biển là nhạc sĩ Huy Tuấn. Bên cạnh đó có sự tham gia của các ngôi sao như: Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, hoa hậu Ngọc Hân…


Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng sự tham gia có trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động, sự kiện theo đúng kế hoạch, Festival Biển 2019 đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Từ đây, hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa thân thiện, văn minh được thêm một lần giới thiệu rộng rãi đến bạn bè gần xa.


Giang Đình