09:05, 24/05/2019

Bay đôi cùng dù lượn

Bay lượn trên bầu trời qua cánh dù không chỉ là sân chơi của những phi công thứ thiệt nữa. Hiện nay, dịch vụ bay đôi của Câu lạc bộ Dù lượn Nha Trang đang mang lại những trải nghiệm hết sức thú vị cho những ai muốn được khám phá bản thân, ngắm nhìn cảnh vật từ không trung.

Bay lượn trên bầu trời qua cánh dù không chỉ là sân chơi của những phi công thứ thiệt nữa. Hiện nay, dịch vụ bay đôi của Câu lạc bộ (CLB) Dù lượn Nha Trang đang mang lại những trải nghiệm hết sức thú vị cho những ai muốn được khám phá bản thân, ngắm nhìn cảnh vật từ không trung.


Cảm giác rất… phê


“Quá tuyệt vời. Rất khó để diễn tả được cảm xúc của mình khi bay lượn như chim giữa không trung”, anh Phan Thanh Tùng - một chuyên gia ẩm thực, hiện đang quản lý nhà hàng Mister Lai Nha Trang bắt đầu câu chuyện. Anh cho biết sở thích lớn nhất của mình là chinh phục giới hạn của bản thân, nên khi tình cờ biết được dịch vụ bay đôi của CLB Dù lượn Nha Trang, anh đã đăng ký tham gia. “Ban đầu ý định của tôi là sẽ chinh phục độ cao. Đến khi bay rồi, dù lượn mang lại nhiều ấn tượng hết sức đặc biệt. Vì thế, tôi đã đăng ký ngay một khóa học làm phi công để có thể thỏa mãn ước mơ của mình”, anh Tùng chia sẻ. Hoàn toàn bị mê hoặc sau một vài lần bay, anh Tùng đã giới thiệu ngay với bạn bè, đồng nghiệp và mong muốn của anh là dịch vụ bay đôi sẽ phổ biến hơn, để nhiều người có thể trải nghiệm cảm giác tuyệt vời giống như anh.

 

Bay đôi mang lại nhiều cảm xúc cho những người sử dụng dịch vụ này.

Bay đôi mang lại nhiều cảm xúc cho những người sử dụng dịch vụ này.

 

Bộ môn dù lượn được chia thành 3 nhánh cơ bản gồm: nhảy dù, dù lượn có động cơ (paramotor) và dù lượn (paragliding). Trong đó, dù lượn là việc các phi công chọn một điểm ở trên cao, dựa vào sức gió để cất cánh. Thời gian để các phi công có thể bay lượn trên bầu trời phụ thuộc vào lượng cột khí của khu vực bay, thường kéo dài từ 1 đến 2 giờ bay, có những phi công có thể làm bạn với bầu trời tới 4 giờ.

Dù đôi có cánh dù trải rộng, có 2 đai ngồi, người sử dụng dịch vụ ngồi phía trước, phi công ngồi phía sau và điều khiển bay. Người phía trước hoàn toàn tự do nhìn ngắm cảnh sắc, ghi lại hình ảnh,
video cũng như cảm nhận trọn vẹn cảm giác được bay lên không trung. Mọi kỹ thuật bay, tìm kiếm cột khí, vách gió, nhảy cóc giữa các cột khí… đều do phi công phía sau thực hiện.

Tương tự, anh Võ Thành Luân - Giám đốc Công ty TNHH Ánh Sao Sáng, một đơn vị chuyên về vệ sinh công nghiệp ở Nha Trang cũng mong muốn dịch vụ bay đôi được nhân rộng hơn nữa. “Lần đầu tiên tôi được bay dù lượn, khoảnh khắc khi mình nhấc chân lên khỏi mặt đất là một cảm giác khó quên. Toàn thân nhẹ bỗng, chới với, tim đập thình thịch. Phải mất chừng 3 - 4 phút, khi những ngọn gió vi vu bên tai, tôi mới có thể định thần lại và bắt đầu khám phá. Ban đầu chỉ ở độ cao chừng 500m. Sau đó, phi công bay cùng tăng dần độ cao. Mọi thứ nhìn từ trên cao rất khác so với dưới đất, nhất là những con suối uốn lượn, con đường đèo Khánh Lê như sợi chỉ vắt qua đồi núi. Rất tuyệt vời!”, anh Luân chia sẻ.


Với cô giáo Tạ Thị Vân Chi - Khoa Du lịch - Trường Đại học Nha Trang, đó là một cảm giác vừa háo hức, vừa hồi hộp, vừa thấy chút tự hào về bản thân vì đã chinh phục được chính mình. Tiếp cận với dù lượn thông qua fanpage Nha Trang Paragliding Club trên facebook, Vân Chi đã được bay 1 chuyến với thời gian 60 phút. “Tôi được các phi công kỳ cựu hướng dẫn rất tận tình, từ việc mặc các thiết bị bảo hộ, đến việc hít thở như thế nào, động tác chạy ra sao. Còn giữa không trung, điều mà tôi thích nhất là cảm giác tự do tự tại, khung cảnh tuyệt đẹp phía dưới chân mình. Nhất định tôi sẽ tiếp tục đăng ký để được bay và giới thiệu đến bạn bè mình cùng trải nghiệm môn thể thao này”, Vân Chi cho biết.


Điểm hẹn của những phi công


CLB Dù lượn Nha Trang được thành lập cách đây 4 năm. Đến nay, CLB đã huấn luyện thành công 11 phi công, trong đó có 6 phi công đến từ TP. Nha Trang, 2 phi công từ Phú Yên và số còn lại từ các nơi khác, thường xuyên bay có 6 phi công.

 

Một đôi bay chuẩn bị cất cánh.

Một đôi bay chuẩn bị cất cánh.


Với vị trí địa lý thuận lợi, những năm qua, điểm bay Khánh Vĩnh đã chinh phục các tay dù khó tính nhất bởi mức độ hấp dẫn của nó. Ông Phạm Duy Long - Huấn luyện viên trưởng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao hàng không - CLB Dù lượn Nha Trang cho biết, Khánh Vĩnh được coi là một trong những điểm bay tốt nhất Việt Nam, là sân chơi sôi động của các phi công từ bắc đến nam mỗi dịp lễ, Tết, ngày nghỉ. Nơi đây có độ ẩm thấp, thời gian đón nắng dài trong ngày, các cột khí nóng phân bố đều khắp, địa hình núi đèo hùng vĩ… là những yếu tố giúp cho điểm bay Khánh Vĩnh khó có thể lý tưởng hơn.


Theo ông Long, điểm bay Khánh Vĩnh chỉ cách TP. Nha Trang khoảng 50km, nằm trên cung đèo Khánh Lê nên chỉ sau khoảng 1 giờ lái xe và 5 phút đi bộ, các phi công đã đến điểm cất cánh. Nơi này có thể bay dù cả ngày, lý tưởng nhất là thời điểm gần trưa đến tầm 3 giờ chiều. Tại đây có rất nhiều bãi đáp. Nhưng 2 bãi được sử dụng nhiều nhất là Khu tái định cư Giang Ly, dành cho các ngày thời tiết không tốt hoặc cho các phi công mới và bãi cỏ bờ suối sau quán Chân Đèo, dành cho các phi công kinh nghiệm hơn. Cũng tại đây, nếu cần bạn có thể đi xe ôm lên lại bãi cất cánh với giá 100.000 đồng/lượt. Ngoài ra, các phi công có thể nghỉ đêm tại thị trấn Khánh Vĩnh, cách điểm bay khoảng 10km hoặc ngay tại điểm tập kết ở quán Chân Đèo để ngày hôm sau tiếp tục bay.

 

Điểm bay Khánh Vĩnh thu hút các phi công trong và ngoài nước.

Điểm bay Khánh Vĩnh thu hút các phi công trong và ngoài nước.


Không chỉ là điểm bay của các phi công dù lượn trong nước, những năm qua, điểm bay Khánh Vĩnh còn thỏa mãn nhu cầu bay lượn cho nhiều du khách nước ngoài. “Ở nhiều nước trên thế giới, nhất là ở châu Âu, dù lượn rất phát triển. Tuy nhiên, điều kiện khí hậu thuận lợi để bay bên nước họ không nhiều. Vì vậy, nhiều du khách khi đến với Nha Trang - Khánh Hòa đã tìm hiểu và sử dụng dịch vụ bay tại đây”, ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch CLB Dù lượn Nha Trang cho biết.


Mong muốn của các anh em CLB Dù lượn Nha Trang là điểm bay Khánh Vĩnh sẽ được chính quyền địa phương và các doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư, đặc biệt là các dịch vụ đi kèm như: ăn uống, nghỉ dưỡng, di chuyển, cứu hộ… Có như vậy mới thu hút được nhiều phi công, du khách, tạo việc làm, thu nhập tốt hơn cho người dân địa phương.


Hồng Đăng

 


 

Bay đôi là dịch vụ mà du khách có thể đăng ký bay tại CLB Dù lượn Nha Trang qua fanpage “Nha Trang Paragliding Club” trên facebook hoặc có thể liên hệ trực tiếp với Chủ tịch CLB Nguyễn Ngọc Thành qua số điện thoại 0909.163.238. Sau khi đăng ký, xếp lịch, du khách sẽ được huấn luyện viên dù lượn nhiều kinh nghiệm bay kèm. Chi phí cho 1 chuyến bay bao gồm: đưa đón tại Nha Trang, ăn sáng, ăn trưa và bay là 2 triệu đồng/người/chuyến. 1,5 triệu đồng nếu khách tự túc ăn uống, di chuyển. Thời gian bay mỗi chuyến có thể linh động từ 15 phút đến 90 phút tùy yêu cầu của khách.
Hiện CLB Dù lượn Nha Trang đã mời các phi công huấn luyện chuyên nghiệp từ nước ngoài, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội giúp tăng cường huấn luyện và phát triển bay đôi dù lượn tại Khánh Hòa. Ngoài điểm bay Khánh Vĩnh, dịch vụ bay đôi ngay tại bãi biển gần TP. Nha Trang qua hình thức cất cánh dù lượn bằng ca-nô kéo trên biển, dù bay có động cơ, diều bay có động cơ, máy bay thể thao 2 chỗ ngồi cũng đã được lên phương án chi tiết và các thủ tục cấp phép triển khai trong thời gian tới.