09:04, 05/04/2019

Vì môi trường xanh

Những bãi rác ngổn ngang, tồn tại hàng năm trời trong khu dân cư đã biến mất, hay trở thành sân chơi cho trẻ nhỏ. Câu chuyện về những người trẻ ra sức bảo vệ môi trường đang ngày càng lan tỏa hơn bao giờ hết.

Những bãi rác ngổn ngang, tồn tại hàng năm trời trong khu dân cư đã biến mất, hay trở thành sân chơi cho trẻ nhỏ. Câu chuyện về những người trẻ ra sức bảo vệ môi trường đang ngày càng lan tỏa hơn bao giờ hết.


Từ phong trào “Clean the beach”...


Nằm trong hoạt động hưởng ứng phong trào Clean the beach (làm sạch bãi biển), tháng 2-2019, các thành viên của Startup Khánh Hòa, JCI Khánh Hòa đã cùng với nhóm Trashpacker, Scuba Nha Trang triển khai làm sạch bãi biển bị ô nhiễm bởi rác thải tại xã Vĩnh Lương. Trong vòng một tháng, mọi người đã dọn sạch hàng trăm tấn rác thải trên bãi biển toàn rác, biến nơi đây trở thành sân chơi cho thiếu nhi, thanh niên trong vùng. Hoạt động này đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, được các bạn trẻ hưởng ứng tích cực. Từ đó đến nay, hàng tuần, các thành viên của Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa vẫn tiếp tục duy trì việc giữ sạch bãi biển nơi đây, lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường.

 

Hoạt động Clean the beach của các bạn trẻ đã được duy trì từ tháng 8-2018 đến nay.

Hoạt động Clean the beach của các bạn trẻ đã được duy trì từ tháng 8-2018 đến nay.


Hiện nay, phong trào Clean the beach còn có sự tham gia của nhân viên Công ty Yến sào Khánh Hòa; giáo viên; học sinh Trường THCS Thái Nguyên; giảng viên và sinh viên Trường Đại học Nha Trang, Đại học Khánh Hòa... Nhiều người nước ngoài đang làm việc hay du lịch tại Nha Trang và nhiều người dân đều góp sức cùng.


Cho tôi xem một bao tải rác lớn toàn túi ni-lông, chai, ly nhựa, Nguyễn Phan Ngọc Thiện - phụ trách nhóm nhặt rác ở Vĩnh Lương nói: “Mỗi cuối tuần, chúng tôi dọn được cả tạ rác thải, trong đó, có rất nhiều rác thải nhựa. Bây giờ mình không bảo vệ và giữ gìn môi trường, thế hệ sau này không lẽ sẽ lớn lên với một núi rác ngay tại nơi mình sinh sống?”. Sinh ra và lớn lên ở Philippines, trở về Việt Nam và sống tại quê nhà ở xã Vĩnh Lương được 2 năm, Thiện không ngừng chia sẻ với chúng tôi về mong muốn của anh là giúp cải thiện môi trường sống ở đây. “Ban đầu, người dân nghĩ chúng tôi là nhân viên môi trường đô thị. Đến khi biết mình làm tình nguyện thì họ lại bảo dọn làm gì, vì đằng nào rác cũng bị xả ra tiếp. Nhưng mình tin, nếu kiên trì và ngày càng nhiều người chung tay thì ý thức giữ gìn môi trường của mỗi người dân sẽ tốt hơn”, chị Nguyễn Thu Hồng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa chia sẻ.


Tại bãi biển Hòn Chồng, gần một năm nay, mỗi sáng cuối tuần, hơn 20 tình nguyện viên hưởng ứng phong trào Clean the beach vẫn đều đặn, cần mẫn nhặt từng mẩu rác, chai nhựa nơi đây. Chị Hồ Thị Hoàng Oanh - Chủ tịch JCI Khánh Hòa cho biết: “Lúc đầu kêu gọi mãi mới có người tham gia. Vậy mà, đến nay, cứ cuối tuần lại có hàng chục người cùng chung tay dọn rác. Tuần nào chúng tôi cũng làm, vậy mà rác vẫn còn. Vì vậy, với dự án dài hơi này, chúng tôi không chỉ hành động, mà còn muốn gắn liền với giáo dục cộng đồng, để các bạn trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Sắp tới, chúng tôi còn sẽ triển khai phong trào tại các trường học để góp phần giáo dục các học sinh trong việc bảo vệ môi trường sống”.


Đến “Thử thách nhặt rác”


Từ đường 2-4, dẫn chúng tôi đi vào con hẻm nhỏ đến một bãi đất nằm bên sông Cái, anh Nguyễn Sanh Hiệp - Bí thư Đoàn phường Vạn Thắng (TP. Nha Trang) cho biết: “Nói là bãi đất chứ thực ra là bãi rác đúng hơn, do người dân ở đây thứ gì cũng vứt ra. Dần dà, nó thành bãi rác từ khi nào không hay”.

 

Rác thu gom xong được đưa lên các xe chở rác.

Rác thu gom xong được đưa lên các xe chở rác.


Nói rồi, anh Hiệp cùng hơn 10 người bắt đầu xắn tay vào dọn. Rác chất đống thời gian dài, bốc mùi hôi thối. Vậy mà, từ 8 giờ sáng đến giữa trưa, từ một bãi đất ngổn ngang rác, với sự chung tay của mọi người, nơi đây đã trở lại là khu đất trống sạch sẽ.


Lấy điện thoại chụp hình, đoạn cho tôi xem tấm hình hiện trạng và so sánh với lúc chưa được dọn, anh Hiệp hồ hởi bảo sẽ gửi đi dự thi cuộc thi “Thử thách dọn rác” do Thành đoàn Nha Trang tổ chức. “Lâu nay, việc dọn rác được triển khai nhiều, nhưng ít khi có ai làm sạch hoàn toàn được khu vực ô nhiễm. Với thử thách này, đơn vị dự thi phải dọn sạch sẽ hoàn toàn mới có thể chụp hình gửi tham gia thi. Phong trào này đang lan tỏa, ngoài chúng tôi, nhiều đơn vị khác cũng làm”, anh Hiệp nói.

 

Anh Nguyễn Chí Anh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang: Thời gian qua, phong trào bảo vệ môi trường được giới trẻ quan tâm. “Thách thức nhặt rác” là cuộc thi do Thành đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 1-3 đến 30-4. Theo đó, bất kỳ cá nhân, tập thể nào cũng có thể dự thi bằng cách chụp hình khu vực bị xả rác trước và sau khi được dọn. Đã có khá nhiều bài dự thi gửi về đơn vị, mang lại hiệu ứng rất tích cực.

“Thử thách nhặt rác” - một hot trend (xu hướng mới nổi) đang được nhiều bạn trẻ ở TP. Nha Trang bắt nhịp đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực cho xã hội.


“Dọn cho sạch mới thôi” - những ngày này, sinh viên Nguyễn Quốc Khánh đến từ Trường Đại học Tôn Đức Thắng đang kêu gọi mọi người cùng tham gia dọn rác tại khu vực bờ biển đường Phạm Văn Đồng ở Vĩnh Lương. Khánh chia sẻ, khu vực này có một khối lượng rác rất lớn. Chủ nhật vừa qua, dù rất cố gắng nhưng hơn 20 tình nguyện viên chỉ mới dọn được 1/3 khối lượng. Khánh đang tiếp tục tìm tình nguyện viên để tiến hành dọn vào mỗi cuối tuần.


Tương tự, thứ Bảy vừa qua, hưởng ứng “Thử thách nhặt rác”, Chi đoàn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã phát động chiến dịch làm sạch một phần đảo Trí Nguyên. Nhờ đó, một bãi biển cũng đã được trả về với nguyên trạng, không rác thải, không mùi hôi.


Chưa bao giờ các phong trào, trào lưu trên mạng xã hội mang tính tích cực, hướng đến cộng đồng lan tỏa mạnh như “Thử thách nhặt rác”. Trào lưu có thể sẽ đến lúc thoái trào, nhưng chắc chắn, nó sẽ làm thay đổi ý thức của những người trẻ về bảo vệ môi trường.



HẠ PHONG

 


 

Mới đây, trong hành trình đưa khách du lịch đến Nha Trang, thủy thủ đoàn tàu AIDA Vita đã phối hợp với Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Tictours và Công ty cổ phần Du lịch Trí Nguyên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường bãi biển tại Khu du lịch Hòn Sỏi (tên mới của Khu du lịch Trí Nguyên). Đại diện tàu AIDA Vita cho biết đây là hoạt động xã hội mang tính cộng đồng thường xuyên được các thuyền viên tàu AIDA Vita tổ chức ở từng điểm đến của mỗi quốc gia trong hành trình tour du lịch trên biển. Việc thủy thủ đoàn của tàu tham gia nhặt rác, làm sạch bờ biển ở Khu du lịch Hòn Sỏi truyền đi thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường; đồng thời góp phần quảng bá tour tàu biển quốc tế cũng như điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa.