09:05, 29/05/2018

Ngôi nhà của lòng nhân ái

Từ tấm lòng thiện nguyện của các mạnh thường quân, chương trình "Trái tim nhân ái" đã và đang xây dựng nhà cho nhiều người nghèo, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Những ngôi nhà không chỉ giúp các gia đình an cư, lạc nghiệp mà còn lan tỏa tình nhân ái trong cộng đồng.

Từ tấm lòng thiện nguyện của các mạnh thường quân, chương trình “Trái tim nhân ái” đã và đang xây dựng nhà cho nhiều người nghèo, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Những ngôi nhà không chỉ giúp các gia đình an cư, lạc nghiệp mà còn lan tỏa tình nhân ái trong cộng đồng.


Như mơ trong ngôi nhà mới


Men theo con đường làng nhỏ hẹp, chúng tôi tìm đến nhà chị Phạm Thị Bích - người mù ở thôn Tân Mỹ, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa. Trên diện tích gần 60m2, các thợ xây đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối để kịp bàn giao căn nhà cho chị Bích vào đầu tháng 6. Đứng trong ngôi nhà, khuôn mặt rạng ngời, chị Bích lắng nghe anh Nguyễn Phương Tú - chồng chị chỉ dẫn vị trí từng căn phòng. Anh Tú chia sẻ: “Vợ tôi bị mù bẩm sinh, đã 2 lần mổ nhưng chỉ thấy được mờ mờ. Từ lúc được chương trình “Trái tim nhân ái” hỗ trợ xây nhà, vợ chồng tôi không ngủ được vì mừng”.

 

Ngày khánh thành bàn giao nhà cho gia đình ông Sơn.

Ngày khánh thành bàn giao nhà cho gia đình ông Sơn.


Lấy nhau được 4 năm, nhưng cái nghèo cứ đeo bám bởi 4 miệng ăn của gia đình phụ thuộc vào từng ngày công chặt mía của anh Tú. Do nhà nghèo, không có tiền để tô xi măng 4 bức tường nên căn nhà cấp bốn, rộng khoảng 20m2 của gia đình anh chị trời nắng thì nóng như đổ lửa, trời mưa thì nước thấm theo tường chảy tràn vào nhà. Nhận được đơn xin hỗ trợ từ gia đình chị Bích, qua khảo sát thực tế, đầu tháng 5-2018, chương trình “Trái tim nhân ái” đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình chị 70 triệu đồng xây mới căn nhà.


Ngược về tổ dân phố Thuận Lợi, phường Ninh Hà, chúng tôi ghé gia đình chị Lê Thị Thu Thanh - người khiếm thính, một mình nuôi hai con nhỏ vừa được chương trình hỗ trợ xây mới căn nhà diện tích 45m2 với chi phí 65 triệu đồng. Không giấu được niềm vui khi gặp lại những người hỗ trợ xây nhà cho mình, chị Thanh chỉ biết ôm chầm từng người và ra dấu cho biết mẹ con chị rất hạnh phúc được sống trong ngôi nhà mới.

 

Con chị Thanh đã có góc học tập mới  trong ngôi nhà nhân ái.
Con chị Thanh đã có góc học tập mới trong ngôi nhà nhân ái.

 

Ông Lê Quang Phận - cha của chị Thanh kể, gia đình có 7 người con, chị là con kế út bị câm điếc bẩm sinh. Năm 20 tuổi, chị Thanh lập gia đình với một người bị khiếm thính cùng thị xã. Tưởng hạnh phúc sẽ đến với chị nhưng ở với nhau được 15 năm, có 2 mặt con thì chồng chị Thanh bỏ đi. Để có tiền nuôi con, chị phải làm thuê đủ nghề. Cơn bão số 12 vừa qua, căn nhà của ba mẹ con chị bị bão đánh sập chỉ còn trơ lại nền nhà với vài tấm tôn rách. “Lúc nhìn nhà con bị sập, tôi chỉ biết khóc vì 2 vợ chồng đều già, lấy đâu ra tiền mà giúp con, anh chị nó ai cũng nghèo. May nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của chương trình, 3 mẹ con nó có chỗ ở ổn định, an toàn. Tôi có nhắm mắt cũng an tâm”, ông Phận xúc động nói.

 

zzCha con ông Sơn đã có chỗ an cư.

Cha con ông Sơn đã có chỗ an cư.

 

Cuối năm 2017, khi đến trao học bổng cho 2 người con của ông Trần Công Sơn - thôn Trung Dõng, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, các thành viên của chương trình “Trái tim nhân ái” nghẹn ngào khi chứng kiến 3 cha con sống trong ngôi nhà rách nát với diện tích hơn 10m2 nằm trong khu nghĩa địa. Không chịu nổi cuộc sống cơ cực, người vợ bỏ đi từ hơn 10 năm trước, để ông Sơn một mình nuôi hai con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Trước hoàn cảnh khó khăn của cha con ông Sơn, các thành viên của hội đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình anh Sơn 80 triệu đồng xây nhà.

 

Ông Sơn chia sẻ: “Nhờ được UBND xã cấp cho mảnh đất 100m2, cùng với số tiền chương trình hỗ trợ, cha con tôi đã có căn nhà mới rộng rãi, khang trang. Một số nhà hảo tâm còn tặng cha con tôi một số vật dụng gia đình. Ngôi nhà này đã làm thay đổi cuộc đời cha con tôi”.

 

Tấm lòng vì người nghèo

 

Theo ông Trương Tấn Minh - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ em mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh, chương trình “Ngôi nhà nhân ái” của hội ra đời là một cái duyên với người nghèo, người khuyết tật.


Trong một chuyến đi tặng quà từ thiện cho các gia đình bệnh nhân nghèo, khuyết tật trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, hội đã đến thăm gia đình ông Võ Chót - thôn Bình Trị, xã Ninh Bình. Ngôi nhà chưa đầy 30m2 bị đổ nghiêng về phía trước, mục nát, sập xệ, chỉ cần một cơn gió mạnh là có thể ngã đổ bất cứ lúc nào nhưng có đến 8 người sinh sống. Điều đáng nói, trong đó chỉ có vợ chồng người con út có khả năng lao động, còn vợ chồng ông Chót đã gần 80 tuổi, đau ốm thường xuyên, hai đứa cháu còn nhỏ đang đi học, con trai lớn bị tai nạn giao thông không được bình thường, con trai thứ bị tâm thần. 8 miệng ăn chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng và công làm thuê của vợ chồng con út nên việc lo cái ăn hàng ngày đã khó nói gì đến việc dành tiền cất nhà. Đồng cảm với hoàn cảnh đó, các thành viên trong hội chụp ảnh và đăng bài trên trang facebook để vận động các mạnh thường quân quyên góp tiền xây nhà cho gia đình ông. Chỉ hơn một tuần lễ, các mạnh thường quân đã ủng hộ được 126 triệu đồng.

 

Ông Chót an tâm khi có ngôi nhà kiên cố.
Ông Chót an tâm khi có ngôi nhà kiên cố.

 

“Sau khi hoàn thành ngôi nhà cho ông Chót, đầu năm 2017 chúng tôi quyết định thành lập chương trình “Ngôi nhà nhân ái” và lần lượt các ngôi nhà mới được khởi công xây dựng”, ông Minh nói. Riêng năm 2017, chương trình đã xây dựng được 4 căn nhà với số tiền hơn 350 triệu đồng. Không chỉ giúp xây nhà, các mạnh thường quân còn giúp đỡ một ít đồ dùng cần thiết như: nồi cơm điện, bếp, chén bát…


Để hoạt động có sức lan tỏa, hội đã thành lập website với tên miền “ngoinhanhanai.vn” và trang Fanpage trên facebook với tên gọi: “Trái tim nhân ái Khánh Hòa”. Đây là những kênh thông tin các hoạt động của hội và là nơi tiếp nhận sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân cũng như những người đang cần sự giúp đỡ. Ông Trương Tấn Minh cho biết, đầu năm 2018 có một mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh sau khi ra thăm hội thấy được hiệu quả của chương trình đã hứa sẽ hỗ trợ hội mỗi năm 1 tỷ đồng. Hiện nay, bà đã chuyển 400 triệu đồng, hội khởi công xây dựng 4 ngôi nhà và tặng quà cho một số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ xây thêm khoảng 6 ngôi nhà tại các địa phương: Diên Khánh, Nha Trang, Cam Ranh… Chương trình “Ngôi nhà nhân ái” sẽ là hoạt động chính của hội trong thời gian tới.


Bên cạnh sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho chương trình “Ngôi nhà nhân ái” lan tỏa. Cụ thể như xã Vạn Bình đã quy hoạch một quỹ đất dành riêng cho người nghèo. Hiện nay, trên khu đất đó, hội đã xây dựng được 2 ngôi nhà cho 2 hộ gia đình. Ông Mai Hữu Xuân - Chủ tịch UBND xã Vạn Bình cho biết: “Hiện nay, xã đã quy hoạch khu đất rộng khoảng 3.800m2 dành cấp cho những hộ nghèo khó khăn về nhà và đất ở. Chúng tôi rất vui vì hội đã hỗ trợ xây nhà cho hai gia đình trên địa bàn, góp phần giúp xã thực hiện chính sách an sinh xã hội. Sau khi có được ngôi nhà, các hộ yên tâm làm ăn, cuộc sống đã dần ổn định”.


VÂN LY

 



Ông Trương Tấn Minh - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật, Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh: Chương trình “Ngôi nhà nhân ái” là một trong những hoạt động nằm trong Chương trình “Trái tim nhân ái” của hội. Dựa trên ý tưởng tổ chức đêm văn nghệ quyên tiền từ thiện, vào đầu năm 2016, Chương trình “Trái tim nhân ái” đã chính thức ra đời. Đến nay, chương trình đã thu được trên 5 tỷ đồng; riêng từ đầu năm 2018 đến nay được gần 2 tỷ đồng. Tất cả số tiền thu được, hội đã hỗ trợ kinh phí điều trị, mổ tim, mổ mắt cho bệnh nhân nghèo; trao học bổng cho trẻ em khuyết tật, nghèo, trẻ mồ côi; xây nhà nhân ái cho người nghèo, khuyết tật… Chương trình ngày càng nhận được sự quan tâm, đóng góp của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài nước.