Góc ảnh
02:03, 12/03/2021

Khánh Hòa: Tiêm 100 mũi vắc xin Covid-19 đợt đầu tiên cho cán bộ y tế

Cùng với một số tỉnh thành trong cả nước, ngay sau khi nhận được 100 liều vắc xin AstraZeneca phòng Covid -19 từ Bộ Y tế, ngày 12-3, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai tiêm cho cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.
 

 

Cùng với một số tỉnh thành trong cả nước, ngay sau khi nhận được 100 liều vắc xin AstraZeneca phòng Covid -19 từ Bộ Y tế, ngày 12-3, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai tiêm cho cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.
 
 
8 giờ sáng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế đã được bố trí đầy đủ theo quy định như: nơi ngồi chờ, phòng tiếp nhận, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm và khu vực theo dõi sức khoẻ sau tiêm. Để đảm bảo an toàn, các bác sĩ, nhân viên y tế trước khi tiêm được khám sàng lọc, tư vấn, khai báo y tế. Sau khi hoàn thành các thủ tục, thông tin người tiêm được cập nhật vào phần mềm hồ sơ sức khoẻ điện tử của mỗi người dân do Bộ Y tế xây dựng. Hồ sơ này giúp Bộ Y tế, người được tiêm có thể theo dõi, quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt quá trình tiêm chủng.
 
 
Ngay khu vực tiêm chủng, các phương tiện cấp cứu và lực lượng để xử lý những sự cố ngoài ý muốn sau tiêm được chuẩn bị đầy đủ. Khâu tiêm vắc xin được thực hiện bởi đội tiêm chủng vắc xin thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Sau khi tiêm xong, người được tiêm vắc xin được hướng dẫn về các phòng để nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ trong vòng 30 phút. 
 
 
Là cán bộ y tế tham gia điều trị cho 16 bệnh nhân Covid-19, điều dưỡng Nguyễn Thị Hương, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh – người được tiêm mũi vắc xin đầu tiên xúc động: “Được chọn là người tiêm đầu tiên, tôi thấy rất tự hào. Nhân viên y tế là những người ở tuyến đầu chống dịch, là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Cùng với bộ đồ bảo hộ, giờ tôi còn được trang bị thêm một bộ áo giáp là vắc xin phòng Covid-19, có nó tôi có thêm niềm tin, động lực để tiếp tục cuộc chiến chống Covid-19”. Cầm tờ giấy chứng nhận đã được tiêm chủng vắc xin Covid-19, điều dưỡng Lê Văn Tuấn – Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh chia sẻ: “Trước khi tiêm, tôi có tìm hiểu về những tác dụng phụ của vắc xin. Tuy nhiên, so với lợi ích của việc tiêm vắc giúp tôi bảo vệ sức khoẻ, vừa đảm bảo an toàn cho cộng đồng thì tôi không còn lo lắng. Được tiêm mũi vắc xin đầu tiên ở tỉnh, được cấp giấy chứng nhận tôi rất vui và vững tin hơn khi tham gia chống dịch”.
 
 
Kết thúc buổi sáng, có 50 cán bộ y tế của bệnh viện đã được tiêm chủng vắc xin. Sau tiêm, sức khoẻ của những người được tiêm đều ổn định, chưa có trường hợp nào có triệu chứng của tác dụng phụ. Dự kiến trong ngày 12 và 13-3, 100 liều vắc xin sẽ được tiêm hết cho cán bộ y tế của bệnh viện. Sau mũi đầu tiên, 3 tháng sau các cán bộ y tế trên sẽ được tiêm mũi thứ 2. 
 
 
Theo bác sĩ Nguyễn Đông – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, tuần trước, bệnh viện có tham gia hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế về hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Sau đó, bệnh viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hoà lập kế hoạch và trình Sở Y tế. Sau khi nhận được thông tin vắc xin về Khánh Hòa vào ngày 11-3, bệnh viện đã tập huấn cho nhân viên biết được ưu điểm và tác dụng phụ của vắc xin; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện để đợt tiêm diễn ra an toàn. “Là đơn vị tiếp nhận ca điều trị dương tính đầu tiên, đến nay bệnh viện đã điều trị khỏi cho 50 trường hợp. Hôm nay, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện được tiêm những mũi vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của tỉnh, chúng tôi thấy rất tự hào và hứa sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác điều trị, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19” – bác sĩ Đông khẳng định.
 
 
Vắc xin được sử dụng trong đợt đầu tiên này là của AstraZeneca được Tổ chức Y tế thế giới phân bổ theo cơ chế khẩn cấp. Tỉnh Khánh Hòa được Bộ Y tế cấp cho 100 liều và được dùng để tiêm cho cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Bác sĩ Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế cho biết, song song với đợt tiêm đầu tiên, hiện nay, Sở Y tế đã xây dựng xong dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2022 để trình UBND tỉnh phê duyệt. Mục tiêu của kế hoạch là 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng được tiêm chủng đủ mũi vắc xin theo từng đợt phân bổ; đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng, chống Covid-19. 
 
 
Theo đó, tuỳ theo các đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, đối tượng được tiêm sẽ thực hiện theo Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ với thứ tự ưu tiên. Nhóm 1: Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh; trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố; 3 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế; các bệnh viện đóng trên địa bàn tỉnh. Nhóm 2: Cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, ưu tiên những người tham gia trực tiếp tại nơi lấy mẫu (gồm người viết danh sách, đánh máy danh sách, ghi mã, lấy mẫu, xếp mẫu, vận chuyển mẫu). Nhóm 3: Nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở đã và đang sử dụng để tổ chức cách ly. Nhóm 4: Thành viên tổ truy vết (gồm: lực lượng truy vết trực tiếp xuống hiện trường; lực lượng truy vết bằng công nghệ). Nhóm 5: Người tham gia điều tra dịch tễ (tuyến tỉnh, huyện, xã). Nhóm 6: Tất cả những người trực tiếp thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại các điểm tổ chức tiêm chủng (người khám sàng lọc, thực hiện tiêm vắc xin và theo dõi sau tiêm). Nhóm 7 và 8: Giáo viên, lực lượng công an, quân đội và các thành viên khác tham gia công tác phòng, chống dịch. Nhóm 9: Tổ Covid cộng đồng, người trên 65 tuổi, các đối tượng khác căn cứ yêu cầu phòng, chống dịch.
 
 
Bác sĩ Minh thông tin: “Hiện nay, lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh cần được tiêm vắc xin khoảng 7.000 người. Dự kiến, khi triển khai tiêm cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên thì ở tỉnh Khánh Hòa cần khoảng 1,5 triệu liều vắc xin. Hiện nay, việc cung cấp vắc xin hoàn toàn thực hiện theo chỉ đạo, phân bổ của Bộ Y tế. Bộ Y tế cấp bao nhiêu và khi nào thì tỉnh sẽ triển khai tiêm ngay lúc đó. Có khả năng đầu tháng 4, Bộ Y tế sẽ phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 cho tỉnh để tỉnh triển khai tiêm tiếp cho nhân viên y tế”.
 
 
Một số hình ảnh phóng viên Khánh Hòa Online ghi lại:
 
 
 
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiếp nhận 100 liều vắc xin  AstraZeneca từ Bộ Y tế
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiếp nhận 100 liều vắc xin AstraZeneca từ Bộ Y tế

 

 

Vắc xin được đưa vào bảo quản.
Vắc xin được đưa vào bảo quản.

 

 

 

 

Vắc xin Covid-19.
Vắc xin AstraZeneca được đưa vào tiêm chủng đợt đầu ở tỉnh Khánh Hòa

 

 

Lãnh đạo Sở Y tế trao tặng hoa cho cán bộ thực hiện tiêm và người được tiêm mũi đầu tiên.
Lãnh đạo Sở Y tế trao tặng hoa cho cán bộ thực hiện tiêm và người được tiêm mũi đầu tiên.

 

 

Điều dưỡng Nguyễn Thị Hương là người được tiêm mũi đầu tiên trong lô vắc xin
Điều dưỡng Nguyễn Thị Hương là người được tiêm mũi đầu tiên trong lô vắc xin

 

 

Cán bộ y tế được  khám sàng lọc trước khi tiêm.
Cán bộ y tế được khám sàng lọc trước khi tiêm.

 

 

Cán bộ y tế được đo nhiệt độ và khai báo y tế trước khi tiêm.
Cán bộ y tế được đo nhiệt độ và khai báo y tế trước khi tiêm.

 

 

Bác sĩ Nguyễn Đông – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đang tiêm vắc xin Covid-19
Bác sĩ Nguyễn Đông – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh tiêm vắc xin Covid-19

 

 

Cán bộ y tế được tiêm vắc xin Covid-19.
Cán bộ y tế được tiêm vắc xin Covid-19.
 
 
 
C.Đan